Không đánh răng thường xuyên có thể dẫn đến bệnh Alzheimer, phổi bị tàn phá

authorNinh Lan 12:57 09/06/2019

(VietQ.vn) - Người không đánh răng thường xuyên sẽ dẫn đến bệnh viêm nướu mà tình trạng này được các nhà khoa học chứng minh có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Một nhóm các nhà khoa học Na Uy đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí 'Science Advances' rằng phát hiện ra mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh Alzheimer.

Không đánh răng thường xuyên có thể dẫn đến bệnh Alzheimer

Lười đánh răng còn có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: doctor.ndtv 

Nhà nghiên cứu Piotr Mydel, Khoa Khoa học Lâm sàng, Đại học Bergen (UiB) cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra bằng chứng dựa trên DNA rằng vi khuẩn gây viêm nướu có thể di chuyển từ miệng đến não. Vi khuẩn tạo ra một loại protein phá hủy các tế bào thần kinh trong não, từ đó dẫn đến mất trí nhớ và cuối cùng là bệnh Alzheimer".

Ông Mydel chỉ ra rằng vi khuẩn trong miệng không tự gây bệnh Alzheimer nhưng nó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh một cách đáng kể và cũng liên quan đến sự tiến triển nhanh hơn của bệnh. Tuy nhiên có một số điều có thể tự làm chậm bệnh Alzheimer như thường xuyên đánh răng và dùng chỉ nha khoa. 

Các nhà nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng vi khuẩn gây viêm nướu có thể di chuyển từ miệng đến não và các enzyme có hại mà chúng bài tiết có thể phá hủy các tế bào thần kinh trong não.

Ngủ nhiều và không đều đặn sẽ tăng nguy cơ béo phì và huyết áp cao (VietQ.vn) - Việc ngủ nhiều và có lịch trình ngủ không đều đặn không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn có nhiều nguy cơ về sức khỏe như béo phì hoặc bệnh huyết áp.

Ông Mydel và các đồng nghiệp đã kiểm tra 53 người mắc bệnh Alzheimer và phát hiện ra enzyme do vi khuẩn gây ra viêm nướu này trong 96% các trường hợp.

Ngoài ra, không thường xuyên đánh răng sẽ có nguy cơ bị bệnh nha chu hoặc viêm nướu (nướu đỏ, sưng và chảy máu). Khi không được điều trị, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, có thể phá hủy cả mô nướu và xương hỗ trợ răng.

Vệ sinh răng miệng kém, các hạt thức ăn bám lại trên răng sau bữa ăn có thể bốc mùi, nếu không đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, các vi khuẩn tích tụ nhiều hơn, khiến miệng hôi. Khi mầm bệnh ẩn nấp trong miệng và hít vào phổi và chúng tàn phá toàn bộ cơ quan này.

Một nghiên cứu theo dõi 315 bệnh nhân tại một bệnh viện Brazil phát hiện những người bị bệnh nha chu tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi gấp 3 lần người khác.

Thanh Vân (Theo doctor.ndtv)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang