Lạng Sơn: Ngăn chặn kịp thời hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

author 06:15 14/09/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn khẳng định, cần phải kiên quyết xử lý các hộ kinh doanh bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cục Quản lý thị trường  (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực hiện kế hoạch về đấu tranh, phòng ngừa các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong năm 2020 Đội Quản lý thị trường số 2 tiếp tục triển khai kiểm tra, xử lý đối với các hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn.

Nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu vẫn ngang nhiên bày bán tại Lạng Sơn. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao lộc, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 02 cửa hàng kinh doanh mặt hàng quần áo thời trang, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIKE, ADIDAS và phát hiện nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tại đây.

Tại cửa hàng quần áo may sẵn ở Ki ốt số 32, chợ Đồng Đăng, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, do ông Nguyễn Văn Sáng là chủ hộ kinh doanh phát hiện đang bày bán 64 bộ quần áo, quần, áo thể thao mang nhãn hiệu NIKE, ADIDAS. Theo ghi nhận của lực lượng chức năng toàn bộ số hàng hóa thời trang trên đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Quá trình, kiểm tra, ông Nguyễn Văn Sáng thừa nhận ngoài việc bày bán trực tiếp số hàng hóa trên tại cửa hàng, ông Sáng còn đăng bán trên mạng xã hội qua tài khoản ZALO “NguyễnSáng” và FACEBOOK “nguyensangdh94”.

Tại cửa hàng quần áo may sẵn ở Ki ốt số 13, chợ Mái Tôn, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, do ông Đào Quốc Hưng là chủ hộ kinh doanh lực lượng chức năng phát hiện 28 bộ quần áo, quần, áo thể thao mang nhãn hiệu ADIDAS, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Tinh vi vận chuyển mỹ phẩm không rõ nguồn gốc lẫn trong hàng hóa có hóa đơn(VietQ.vn) - Mới đây lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và thu giữ lượng lớn hàng hóa thời trang, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Liên quan tới tình hình kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh, Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, đơn vị này sẽ tăng cường kiểm tra đối với các hộ kinh doanh hàng hóa, đặc biệt hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu tại Chợ Đồng Đăng, Trung tâm thương mại Đồng Đăng, huyện Cao lộc, tỉnh Lạng Sơn, nhằm chấn chỉnh hoạt động của các hộ kinh doanh, từng bước làm tốt nhiệm vụ trên địa bàn được giao quản lý.

Cũng theo đánh giá của Cục QLTT Lạng Sơn, nạn kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu không chỉ thực hiện ở trong nước, sản xuất hàng giả còn có sự tham gia của các đối tượng nước ngoài và sử dụng phương tiện công nghệ, kỹ thuật cao để đối phó các cơ quan chức năng. Tinh vi hơn, hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm, sau khi có đơn đặt hàng mới được gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và giao liền cho khách hàng đặt mua, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không cất trữ chờ tiêu thụ.

Đặc biệt, sở hữu trí tuệ là lĩnh vực rất rộng, liên quan đến nhiều bộ, ngành, nhưng trên thực tế mối quan hệ phối hợp trong soạn thảo, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật chưa thực sự chặt chẽ, dẫn tới nội dung quy định trong một số văn bản còn mâu thuẫn, chồng chéo gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ việc. Do đó, phải nâng cao trách nhiệm và sự chủ động tham gia của doanh nghiệp trong việc đấu tranh với vấn nạn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, nhưng mặt khác chế tài xử lý vi phạm cũng phải đủ sức răn đe, ngăn ngừa các hành vi tái diễn.

Ngoài ra, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, cơ quan này sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ giám sát, ngăn chặn phù hợp nhằm tạo được hiệu ứng tích cực trên thị trường. Đối với từng địa bàn cụ thể, đặc biệt là tại các khu vực kinh doanh tập trung, quản lý thị trường sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn tới từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, như tổ chức ký cam kết, hướng dẫn trực tiếp để doanh nghiệp nâng cao ý thức, không buôn bán, kinh doanh hàng giả, tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, để tăng cường kiểm soát chống gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa Việt Nam để xuất khẩu và chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa vào Việt Nam, cần phải làm rõ và xác minh thêm tính chất, mức độ của các hành vi vi phạm về dấu hiệu làm giả hồ sơ, giấy tờ… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi gian lận. Cùng với những giải pháp chuyên ngành việc phối hợp đồng bộ của các lực lượng như công an, hải quan, quản lý thị trường, thuế… để ngăn chặn từ biên giới đến thị trường trong nước sẽ là công cụ hữu hiệu trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa buôn lậu và gian lận thương mại trong thời gian tới.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang