Không để phim Việt rơi vào “khoảng lặng”

author 09:44 18/08/2012

Phim do trong nước (phim Việt) sản xuất gần đây mờ nhạt ở rạp nhưng lại được các “nhà đài” coi trọng hơn. Đặc biệt, có không ít phim, các đài chủ động đặt hàng nhà sản xuất.

Trong lúc phim Việt không tìm được đường ra rạp và không để lại dấu ấn nào tại các hội chợ phim quốc tế, để phim Việt không rơi vào “khoảng lặng”, gần đây các "nhà đài" đã ưu tiên hơn, nỗ lực đưa phim Việt trên truyền hình.

Thế chỗ những bộ phim nước ngoài trong chương trình "Phim cuối tuần đặc sắc" trên VTV từ tháng 8 là các "Mùa phim kinh điển Việt Nam", đều đặn vào 21 giờ Chủ nhật hai tuần đầu tiên của tháng. Động thái này nằm trong kế hoạch đổi mới cách chiếu phim cuối tuần của "nhà đài" trong năm 2012. Nhưng ngay khi khai màn mùa phim Việt, người ta đã cảm nhận rất rõ "ý tưởng": Đổi khẩu vị cho khán giả.

Phim Việt đang được "nhà đài" ưu tiên lên sóng. Ảnh: N. M
Phim Việt đang được "nhà đài" ưu tiên lên sóng. Ảnh: N. M

Khai màn bằng "Chuyện của Pao" (đạo diễn Nguyễn Quang Hải) và tiếp nối tuần thứ 2 bằng "Mùa len trâu" (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh), sau đó là "Sống trong sợ hãi" (Bùi Thạc Chuyên), "Chiếc chìa khóa vàng (Lê Hoàng), chùm phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh gồm "Mùa ổi", "Hà Nội mùa đông năm 46", "Cô gái tên sông", "Trở về", hay loạt phim của đạo diễn Lưu Huỳnh gồm "Áo lụa Hà Đông", "Huyền thoại bất tử"… - những tác phẩm đoạt giải trong nước và quốc tế 10 năm trở lại đây. Chương trình đã được lên lịch tới tháng 3/2013, và có thể kéo dài hơn nếu nhận được phản hồi tốt từ khán giả.

"Khẩu vị" mới mà VTV bày ra trên bàn tiệc chính là cách chọn giới thiệu tác phẩm có hệ thống hơn, không chỉ những phim Việt đặc sắc mà cả những chùm phim của một tác giả. Sau đó còn là các cuộc trao đổi đầy tính bình luận và "định hướng" cho công chúng về giá trị của phim.

Khán giả vẫn "thèm" được xem phim Việt. Ảnh: Đ. T
Khán giả vẫn "thèm" được xem phim Việt. Ảnh: Đ. T

Nếu đúng như dự kiến, sau "Mùa phim kinh điển Việt Nam" sẽ đến "Mùa phim mới do TVT sản xuất". Không phải có gì chiếu nấy, mà "nhà đài" còn đặt hàng các biên kịch có nghề, kêu gọi nguồn kịch bản từ các tác giả và sẵn sàng đầu tư cho những tác phẩm chất lượng. Nghĩa là "nhà đài" đã thể hiện khá rõ sự ưu ái cho phim Việt, không chỉ "dành đất" chiếu, mà còn đầu tư làm phim.

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV cho biết: "Mục đích chính là nhằm tạo điều kiện để công chúng tiếp cận với những tác phẩm điện ảnh giá trị cao, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển điện ảnh nước nhà".

Để "kích cầu" điện ảnh Việt, VTV đã đặt mục tiêu công chiếu 50% phim Việt trên truyền hình từ khá lâu và vẫn không ngừng "cuộc chạy đua" để "cán đích". "Nhà đài" từng có dự án "Điện ảnh chiều thứ Bảy" với những bộ phim ghi dấu ấn như "12A và 4H", "Những người sống quanh tôi"… kéo dài nhiều năm, và chính thức dừng lại vào năm 2009. "Nhà đài" cũng có chương trình "Phim Việt giờ vàng" vào 21 giờ từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Những người làm chương trình phim cuối tuần cho biết, nếu chương trình thu hút được khán giả, đến năm 2013 sẽ tăng thời lượng lên gấp đôi, đủ 4 tối Chủ nhật của tháng.

Ngoài VTV1, khán giả còn thấy kênh K+ dành khá nhiều thời lượng để giới thiệu phim Việt, rồi kênh chuyên phim Việt VCTV2… Trong thời điểm phim Việt không tìm được đường ra rạp, thiếu vắng những sự quảng bá cần thiết để đến được với công chúng, sự "kích" cầu của truyền hình xem như một thiện chí.

Theo KTĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang