‘Không để tích tụ thành vấn đề lớn, tạo thành điểm nóng’

authorViết Cường 19:47 26/04/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải quyết liệt xử lý những vấn đề bức xúc hiện nay, không để tích tụ thành vấn đề lớn, tạo thành điểm nóng mà người dân phản ứng ở một số nơi…

Về phiên họp thường kỳ tháng 4/2015 của Chính phủ diễn ra ngày 25/4, trao đổi với báo giới trong buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp, Chính phủ đã thống nhất theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị có liên quan trình bày tại phiên họp lần này, đánh giá tình hình chung tháng 4 giống tháng 3.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên. Ảnh: An Đăng-TTXVN

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên. Ảnh: An Đăng-TTXVN

Nét nổi bật về kinh tế vĩ mô là kinh tế tiếp tục tăng trưởng theo chiều hướng tích cực, những đánh giá của nhiều chuyên gia dưới nhiều góc độ khác nhau gửi về cho Chính phủ cũng khá lạc quan. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ kết luận, chúng ta không nên quá lạc quan bởi những con số đó mà hãy nhìn vào những mặt mới xuất hiện cũng như tình hình chung biến động khó lường của kinh tế thế giới để tiếp tục tập trung hoàn thành những công việc đề ra với nỗ lực cao nhất.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh một số điểm. Thứ nhất tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh trên từng lĩnh vực cụ thể. Thủ tướng chỉ đạo, trên từng lĩnh vực, các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn để có biện pháp xử lý cụ thể, không chung chung. Ví dụ, tình hình hạn hán hiện nay ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, thậm chí có những vùng có đảo lộn nhất định, cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng, đòi hỏi các bộ, ngành phối hợp với địa phương tính toán điều chỉnh lại việc sử dụng nước. Có những vùng khi thiếu nước, bà con phải tiết kiệm nước tối đa, đối với một số cây trồng phải sử dụng nước nhiều như lúa, chấp nhận chịu thiệt hại để dành nước cho những việc cấp bách hơn, hạn chế tối đa những ảnh hưởng mà dẫn đến đói, thiếu nước, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và môi trường.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có những đánh giá, chỉ đạo rất sát sao về các mặt của xã hội

Thứ hai, Thủ tướng chỉ đạo tập trung cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách TTHC, trong đó triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ theo tinh thần các bộ, ngành, địa phương phải chuẩn bị kế hoạch của địa phương, ngành mình báo cáo cụ thể để Thủ tướng xem xét, tiếp tục chỉ đạo. Quan trọng là người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải chủ động đề ra kế hoạch cụ thể, có chỉ đạo để giải quyết vướng mắc, làm thế nào tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC. Qua đó, báo chí nên tập trung theo dõi để nắm bắt được bộ, ngành, địa phương nào tích cực và làm có hiệu quả trong lĩnh vực này và nơi nào chưa làm tích cực để phản ánh kịp thời, tạo sự tác động từ bên ngoài, từ nhân dân, từ dư luận để thúc đẩy cuộc cải cách này ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng tốt hơn.

Vấn đề nữa Chính phủ quan tâm là phải quyết liệt xử lý những vấn đề bức xúc hiện nay, không để tích tụ thành vấn đề lớn, tạo thành điểm nóng mà người dân phản ứng ở một số nơi. Điều này đã được phân cấp rạch ròi cho các cấp, các ngành thay mặt Chính phủ xử lý những kiến nghị, đề xuất, vướng mắc, bức xúc của người dân. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh chúng ta nên làm thật tốt hơn nữa, đừng để xảy ra những tình trạng như trong thời gian qua, làm ảnh hưởng không chỉ đến KTXH mà còn trật tự, trị an.

Trong kết luận của mình, Thủ tướng còn nhấn mạnh công việc truyền thông, thông tin. Các bộ, ngành, địa phương phải kịp thời, chủ động hơn nữa truyền thông đối với từng công việc của mình. Khi chuẩn bị đưa ra thực hiện công việc gì phải lấy ý kiến nhân dân theo đúng quy trình, quy chế dân chủ. Việc gì chưa đến mức phải thực hiện như vậy thì cũng nên lắng nghe và sau đó truyền thông kịp thời để người dân hiểu, góp ý, chia sẻ, đồng thuận. Lần này Chính phủ họp nhắc lại vấn đề này cần phải làm tốt hơn nữa, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để phấn đấu triển khai quyết liệt đồng bộ, toàn diện hơn nữa những kế hoạch đặt ra.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang