Không để tình trạng lợi dụng ngày Online Friday 2020 để tiêu thụ hàng cấm, hàng lậu

author 11:45 27/11/2020

(VietQ.vn) - Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Minh Phương cho biết, Tổng cục QLTT đã lên "dây cót" để kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, giúp người tiêu dùng "mua sắm an toàn, chất lượng" trong Ngày mua sắm trực tuyến được mong chờ nhất trong năm - Online Friday 2020.

Nhiều năm gần đây, Black Friday là một trong các ngày mua sắm được người tiêu dùng mong chờ nhất năm và dần trở thành trào lưu mua sắm của người tiêu dùng Việt. Đặc biệt “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2020" được tổ chức vào 4/12 năm nay đang được người tiêu dùng háo hức chờ đợi. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Minh Phương - Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) xoay quanh vấn đề trên. 

Bà Nguyễn Minh Phương - Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường. 

Thưa bà, Tổng cục Quản lý thị trường đã có những động thái nào nắm bắt cũng như kiểm soát thị trường trong ngày Online Friday 2020?

Bà Nguyễn Minh Phương: Nhằm phát huy lợi thế ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử, ứng dụng các giải pháp công nghệ số trên nền tảng Internet và mạng viễn thông để thúc đẩy giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử hiệu quả, đảm bảo an toàn an ninh thông tin đồng thời tăng cường công tác phối hợp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường biện pháp nghiệp vụ quản lý thông tin địa bàn, lĩnh vực;

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở Công Thương trên địa bàn thực hiện kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân sử dụng thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số để kinh doanh, bán hàng trực tuyến trên địa bàn, lĩnh vực được giao; Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng lợi dụng sự kiện để tiêu thụ hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, không đảm bảo chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ, an toàn vệ sinh thực phẩm… đồng thời hướng dẫn tạo điều kiện để các thương nhân, điểm bán hàng trực tuyến có khuyến mại tại sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến” thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khuyến mại.

Trong Ngày mua sắm trực tuyến sẽ có rất nhiều DN tham gia sự kiện này. Vậy chất lượng hàng hoá sẽ được lực lượng QLTT kiểm soát như thế nào?

Bà Nguyễn Minh Phương: Là năm thứ 7 sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức theo sự phê duyệt của Chính phủ. Bên cạnh yếu tố thúc đẩy hoạt động mua sắm, kích cầu tiêu dùng, thì tiêu chí “Hàng chính hãng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng” là yêu cầu tiên quyết đối với doanh nghiệp và sản phẩm tham gia chương trình. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong việc mua sắm, Tổng cục QLTT cũng phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai những giải pháp như sau:

Thứ nhất, yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký tham gia, đều phải là các doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương (qua Hệ thống Quản lý hoạt động TMĐT – Online.gov.vn). Đây là bộ lọc quan trọng đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình, vì để được phê duyệt hồ sơ thông báo hoặc đăng ký website TMĐT, các doanh nghiệp phải trải qua quy trình đánh giá, kiểm tra chặt chẽ đối với hàng hóa kinh doanh.

Thứ hai, trong chương trình Online Friday 2020 năm nay sẽ triển khai quy trình kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm xuất hiện trong chương trình. Theo đó, 100% sản phẩm được đưa lên hệ thống Online Friday 2020 đều thuộc nhóm sản phẩm cam kết chính hãng của các doanh nghiệp và được kiểm duyệt trước khi đưa lên hệ thống.

Đặc biệt, trong ngày mua sắm Trực tuyến 2020 sẽ tiếp tục duy trì cơ chế kiểm soát thông qua hệ thống khiếu nại của người tiêu dùng. Trong suốt chương trình, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để theo dõi và tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng thông qua tính năng khiếu nại trực tuyến trên Hệ thống. Nếu phát hiện sản phẩm hàng giả, hàng nhái, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, thông tin của DN sẽ bị hạ ngay lập tức đồng thời chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra về hàng hóa để xử lý vi phạm.

Vậy, Tổng cục QLTT có lời khuyên như thế nào cho người tiêu dùng khi mua sắm vào các dịp mua sắm này?

Bà Nguyễn Minh Phương: Theo chúng tôi, người tiêu dùng nên tìm hiểu các thông tin chính thức trên website của Chương trình www.onlinefriday.vn. Không mua sắm, nhập thông tin cá nhân trên các website không có logo thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, cần tìm hiểu thông tin về giá thông qua các hệ thống so sánh giá. Kiểm tra kỹ hàng hóa khi nhận hàng. Tham gia các chương trình chính hãng, được bảo đảm. Nếu người tiêu dùng phát hiện những vi phạm về hàng hóa trong Ngày Mua sắm trực tuyến (Online Friday 2020) hãy gọi ngay đến đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường 1900.888.655 để chúng tôi nắm bắt thông tin, điều tra và xử lý.

Xin cảm ơn bà!

Khai mạc mùa lễ hội với ‘đại tiệc’ mua sắm Vincom Black Friday 2020(VietQ.vn) - Từ ngày 27-29.11.2020, Vincom Black Friday sẽ diễn ra tại 79 TTTM Vincom trên toàn quốc với hàng loạt ưu đãi sâu lên tới 50% từ hơn 1.000 thương hiệu và gần 2.500 gian hàng, mở màn cho mùa lễ hội mua sắm dịp cuối năm.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang