Không dùng rượu vodka làm chất khử trùng bởi nó không hề có tác dụng chống Covid-19

authorHương Giang 06:36 29/03/2020

(VietQ.vn) - Một công ty rượu vodka cảnh báo mọi người không tự làm nước rửa tay từ loại rượu này bởi nó không chứa ít nhất 60% cồn, lượng đủ để có thể tiêu diệt được Covid-19.

Phản ứng của mọi người đối với sự bùng phát của COVID-19 có thể bao gồm việc tần suất rửa tay và sự hoảng loạn tăng lên nhanh chóng. Các cửa hàng, siêu thị với những kệ hàng nước rửa tay, thậm chí là mì ống và sữa yến mạch trống trơn do lượng người mua tăng lên với mục đích tích trữ.

Vì thế mà sự thiếu hụt chất khử trùng tay khiến nhiều đang chuyển sang ý tưởng tự làm nước rửa tay tại nhà. Nhưng nếu đang tra cách làm trên Google thì mọi người hãy cẩn thận bởi công thức đó yêu cầu sử dụng vodka để tiêu diệt vi khuẩn, có thể nó sẽ không có tác dụng gì.

Dallas Morning News cho biết, thương hiệu rượu Tito's Handmade Vodka có trụ sở tại Texas đã có những biện pháp để chống lại thông tin sai lệch trên phương tiện truyền thông xã hội.

 Công ty Tito's Handmade Vodka nhấn mạnh lại tuyên bố của CDC rằng rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây mới là cách tốt nhất để tiêu diệt vi khuẩn, chứ không phải dùng rượu vodka. (Ảnh minh họa)

"Ngay khi chúng tôi thấy các bài viết và bài đăng trên mạng xã hội không chính xác, chúng tôi muốn ghi chép vào hồ sơ pháp lý một cách chính xác. Mặc dù việc mọi người sử dụng số lượng lớn rượu vodka để khử trùng tay sẽ rất tốt cho doanh nghiệp của chúng tôi, nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu lãng phí những thứ tốt mà lại không có tác dụng diệt khuẩn", phát ngôn viên của công ty nói với Food & Wine qua email.

Báo cáo lại được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, công ty tiếp tục: "Xin nhắc lại, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã tuyên bố 'rửa tay bằng xà phòng và nước là cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng trong hầu hết các tình huống. Nếu xà phòng và nước không có sẵn, bạn có thể sử dụng chất khử trùng tay chứa ít nhất 60% cồn. Mọi người có thể xem tên nhãn dán của sản phẩm để biết nó có chứa ít nhất 60% cồn hay không'. Rượu Vodka của Tito’s Handmade có độ cồn 40% và do đó không đáp ứng khuyến nghị hiện tại của CDC".

Số ca nhiễm Covid-19 sẽ tăng gấp đôi nếu người dân không ở nhà(VietQ.vn) - “Khi lây ra cộng đồng, nếu mất dấu không quản được người mắc bệnh ban đầu – F0 thì dịch Covid-19 sẽ tiếp tục lây cho nhiều người khác theo cấp số nhân”.

Như báo cáo của tạp chí Rolling Stone, khi nói đến các biện pháp tốt nhất để giảm nguy cơ nhiễm virus, chất khử trùng tay không phải là hành động đầu tiên. Điều quan trọng nhất là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng cùng với nước trong ít nhất 20 giây và tránh chạm vào mặt người khác. Chất khử trùng tay chỉ được liệt kê như một lựa chọn thứ ba nếu 2 cái đầu tiên không thể có sẵn ngay lập tức.

Mặc dù Tito's không ủng hộ mọi người sử dụng rượu vodka để rửa tay, thương hiệu này vẫn hy vọng sẽ tăng doanh số theo cách truyền thống cũ với lượng khách hàng ổn định.

Trong bối cảnh tình hình Covid-19 ngày càng phức tạp, mọi người cần phải cập nhật tin tức và khuyến nghị cho bản thân và những người xung quanh từ những nguồn như CDC, WHO và bộ phận y tế công cộng địa phương. Tuyệt đối không làm theo những thông tin không được kiểm chứng.

Hương Giang (theo: Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang