Không gian tuyệt vời cho căn gác mái

author 07:24 17/07/2014

( VietQ.vn) – Căn gác mái là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc tận dụng diện tích cho không gian sống được tiết kiệm đến từng mét vuông ở các thành phố lớn trật trội.

Sự kiện: Không gian đẹp

Ở các nước ôn đới và nhất là ở châu Âu khi thiết kế ngôi nhà thường thiết kế tầng áp mái để mái dốc cho tuyết trôi nhanh trong mùa đông và là không gian cách nhiệt cho các tầng dưới còn ở Việt Nam. Do tính chất khí hậu và kết cấu nhà tương đối khác, bên cạnh việc hạn chế trong xử lý kỹ thuật, nên tầng áp mái ít sử dụng, hoặc nếu có thì cũng chỉ làm kho chứa đồ, tầng kỹ thuật. Hiện nay, không chỉ những nhà có diện tích eo hẹp tại các thành phố lớn cần tận dụng gian áp mái, mà những biệt thự cũng có xu hướng sử dụng không gian này như một nét độc đáo riêng. Bạn cũng có thể tham khảo một số những giải pháp dưới đây để biến căn gác mái thành phòng giải trí, phòng ngủ hoặc phòng học cho con trẻ hay phòng sinh hoạt chung cho gia đình.

Tận dụng được phòng áp mái có rất nhiều công năng

Một số lưu ý khi thiết kế căn phòng gác mái là bố trí nội thất sao cho phù hợp với không gian bởi phòng gác mái có thiều cao mái bố trí thoải với độ cao thấp dần.Tuy vậy chính những hình dáng góc cạnh đa dạng của phần trên cùng này trong ngôi nhà đã đặt ra những bài toán để từ đó có nhiều giải pháp xử lý sinh động. Với những bức tường hình tam giác, hình thang hoặc những mái vòm thấp... sẽ tạo cho mỗi căn phòng có một hình dáng riêng; những thiết kế tủ, kệ kèm theo đó cũng được xử lý theo đặc điểm này để tận dụng diện tích; những diềm mái, kết cấu kỹ thuật của nóc nhà cũng thường được sử dụng như một chi tiết trang trí độc đáo, lạ mắt... 

Tận dụng khéo nội thất, căn gác mái có thể đủ dùng cho phòng sinh hoạt gia đình

Ưu điểm của căn gác mái là không gian, nên thiết kế tầng áp mái cũng nên tận dụng thật hiệu quả các cửa sổ để có nhiều “ view ’’ đẹp. Các gia chủ cũng có thể mạnh dạn “mở” các cánh cửa theo đường xéo của mái nhà. Và có gì thú vị bằng, những đêm đẹp trời, ngay trên giường ngủ của mình, bạn có thể tha hồ chìm đắm, mơ mộng với trăng sao. Do là nơi thư gián của gia chủ nên tầng mái cần phối màu sắc nhẹ dịu có màu tường và màu trần gần giống nhau. Hoặc nếu thiết kế dành cho trẻ sử dụng thì cũng cần phối màu cho vui nhộn nhưng cũng không kém phần tinh tế, hợp mắt.

Tầng áp mái với phong cách cổ điển, cuốn hút

Căn áp mái cũng có thể sử dụng nội thất hiện đại, trang nhã

Vật liệu thiết kế cần có độ cách âm và cách nhiệt, chống thấm tốt cho gian áp mái nhất là khí hậu Việt Nam là khí hậu nhiệt đới. Vì đã thành nơi sinh hoạt thường xuyên nên không gian dưới mái cần được xử lý hoàn thiện các bề mặt sao cho vệ sinh, tiện dụng và thẩm mỹ. Đóng trần là một giải pháp tốt, trần có thể làm nghiêng theo mái hoặc làm hình vòm cong, giật cấp, đóng ngang bằng hoặc phối hợp nhiều kiểu trần tùy theo hình dáng mái. Vì ngói hay tôn luôn là các vật liệu có khả năng bị thấm dột và truyền nhiệt nên tấm trần cần chọn loại tấm nhựa có khả năng chống thấm và cách nhiệt cao cũng như dễ hoàn thiện bề mặt hợp ý chủ nhân ngôi nhà.

Nguyễn Duy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang