Không ham muốn tình dục có phải bị bệnh?

author 16:15 10/12/2012

(VietQ.vn) - Hiện có rất ít nghiên cứu về xu hướng “không có hấp dẫn tính dục”, vì thế nhiều người cho rằng đó là một bệnh về tâm lý - tính dục, là xu hướng tính dục đồng giới bị đè nén hoặc thiếu hoóc-môn...

Với vẻ ngoài điển trai, lịch lãm. công việc ổn định, kinh tế khá nhưng anh Nguyễn Trung T (35 tuổi) vẫn không lập gia đình. Nhiều đồng nghiệp cho rằng anh quá kén nhưng cũng có người tỏ ra ái ngại khi có lời ra tiếng vào rằng anh T bị yếu sinh lý nên không dám kết hôn. Sự thật chỉ được tiết lộ khi anh T tới xin tư vấn tại một phòng khám nam khoa với lý do là... anh không bao giờ có ham muốn tình dục.

Ảnh minh họa

Theo BS. Đào Xuân Dũng, trường hợp như của anh T hiện nay không phải là hiếm. Tuy nhiên những đối tượng này không phải ai cũng "ở vậy" mà họ vẫn có thể lập gia đình, sinh con như những người bình thường.

Bác sĩ Dũng cho biết, trên thực tế, những người thuộc diện này không dễ tự nhận là không có ham muốn tình dục, vì thế dẫn đến việc phải giả vờ trong quan hệ vợ chồng. Trường hợp của chị H. (25 tuổi), dù không có ham muốn tính dục vẫn có quan hệ với chồng đơn giản như việc thực hiện nghĩa vụ của người vợ.

Lý giải về tình trạng này, bác sĩ Dũng cho rằng, đó là một dạng rối loạn chức năng tình dục, nằm giữa sự suy giảm ham muốn và sự suy yếu trí tưởng tượng liên quan đến chuyện tình dục.

Một số điểm chung thường thấy ở những người không có ham muốn tình dục là sợ tiếp xúc cơ thể trong quan hệ tình dục, chỉ mong “xong sớm, nghỉ sớm”; việc làm tình chỉ là hành vi bắt buộc, để chiều bạn tình vì lo sợ bạn tình ruồng bỏ.

Hiện có rất ít nghiên cứu về xu hướng “không có hấp dẫn tính dục”, vì thế nhiều người cho rằng đó là một bệnh về tâm lý - tính dục, là xu hướng tính dục đồng giới bị đè nén hoặc thiếu hoóc-môn...

Với những nghiên cứu hiện có thì người thuộc xu hướng không hấp dẫn tính dục là những người không bao giờ có ham muốn tình dục với bất cứ ai. Định nghĩa này không loại trừ hành vi tự kích dục và không xác định cụ thể trạng thái không có ham muốn tình dục là dễ chịu hay khổ sở. Ít nhất cũng có ba hình thái được xếp vào loại không tính dục:

Đầu tiên là những người sống rất biệt lập, thiếu tình cảm ngay từ tuổi nhỏ và cơ quan sinh dục kém phát triển.

Thứ hai là những người có cảm nhận được những kích thích tình dục nhưng không muốn có quan hệ tình dục với người khác và có thể hài lòng với thực hành tự kích dục lén lút.

Thứ ba là những người mong muốn có sự trao đổi tình yêu, tình cảm nhưng chỉ giống như anh và em. Nhu cầu của họ chủ yếu thiên về cảm xúc, không có ham muốn tình dục và cơ quan sinh dục trong trường hợp này cũng kém phát triển. Họ có thể sống hạnh phúc với nhau mà không có tình dục, mãi mãi hay chỉ trong thời gian đầu.

Chính những người này đã cho biết: Chúng tôi không phải là những người bất mãn hay chỉ thích tự kích dục. Chúng tôi có thể lựa chọn cuộc sống tình dục nhưng điều đó không có ý nghĩa gì với chúng tôi. Chúng tôi không có chút sung năng tình dục nào, bẩm sinh đã như vậy, chúng tôi sống hạnh phúc và muốn được coi là những người bình thường.

Với những chia sẻ trên, liệu không có ham muốn tình dục có phải là một xu hướng mới bộc lộ?

Có nhiều mức độ

Trong xu hướng “không có hấp dẫn tính dục” có nhiều mức độ và người ta chia thành bốn nhóm:

• Nhóm A: không có hấp dẫn mang tính chất lãng mạn, nhưng có ham muốn tình dục như hệ quả của một phản ứng hoá học, không hướng vào một đối tượng cụ thể.

• Nhóm B: có hấp dẫn mang tính chất lãng mạn, nhưng không có ham muốn tình dục. Những người này có quan tâm đến mối quan hệ với ai đó nhưng không muốn đi đến hoạt động tình dục.

• Nhóm C : vừa có khả năng ham muốn lẫn hấp dẫn có tính lãng mạn, nhưng không có nhu cầu kết đôi để chung sống

• Nhóm D: không có cả hấp dẫn lẫn ham muốn và có lẽ những người này dễ chan hoà với xã hội nhất.

Điểm chung của bốn nhóm trên là đều không có hấp dẫn về mặt tính dục. Nhóm B và C là hai nhóm cảm thấy muốn tham gia vào một mối quan hệ, do đó ở vào vị trí khó khăn vì đa số có tính dục, do đó những người này hoặc phải thương lượng với bạn tình để chỉ “quan hệ suông” hoặc phải sống một mình. Những người “không có hấp dẫn tính dục” có xu hướng không thích liệt mình vào một nhóm nào vì sự phân loại chỉ có ý nghĩa phân biệt các mức độ cảm xúc và thực tế cũng không hi vọng có những người phù hợp với một nhóm cụ thể.

Nhã Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang