Không ham rẻ mà mua tã, bỉm vệ sinh kém chất lượng

author 15:45 03/11/2012

(VietQ.vn) - Do hám lợi, phải trả ít tiền nhưng lại có nhiều sản phẩm, nhiều người tiêu dùng (NTD) đã mua các sản phẩm băng, bỉm, tã lót vệ sinh kém chất lượng, không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất để mang bệnh vào người.

Sáng nay, hội thảo với chủ đề “Thực trạng của việc xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn an toàn đối với sản phẩm tã (bỉm), băng vệ sinh nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng” đã được Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Công ty CP Diana và Công Ty CP Tư vấn phát triển chất lượng thương hiệu và truyền thông Việt Nam tổ chức.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà – Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, cho rằng hiện nay NTD đang chứng kiến cuộc cạnh tranh và chạy đua khốc liệt chiếm lĩnh thị trường của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tã, bỉm, băng vệ sinh. Bên cạnh những tên tuổi thương hiệu lớn như Diana, Kotex, Laurie, Bobby, Huggies, Pampers... còn có nhiều sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng, 3 không: không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất, không biết làm từ gì.

Người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm băng, bỉm, tã vệ sinh nhãn mác không đầy đủ

“Nhiều sản phẩm có mẫu mã giống các sản phẩm của các doanh nghiệp nổi tiếng, nhìn quen quen nhưng thực chất lại là những sản phẩm lạ lẫm với NTD.  Những sản phẩm đó được bày bán ở những điểm nhỏ lẻ, giá niêm yết là 6.000 đồng/gói nhưng bán chỉ 4.000 đồng/gói. Tuy nhiên khi sử dụng phải, người dùng sẽ bị viêm nhiễm phụ khoa, tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, lâu dần có thể vô sinh, ung tư tử cung”, bà Ngọc Hà nói.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà cũng cho biết, hiện nay chúng ta đang thiếu các tiêu chuẩn quốc gia cho các sản phẩm băng, bỉm, tã vệ sinh. Các doanh nghiệp chỉ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm của mình. Trong khi đó, ở nhiều nước trên thế giới như Nga, Na Uy, Ba Lan, Nam Phi, Trung Quốc, Ấn Độ... đã có tiêu chuẩn áp dụng. Điều này đòi hỏi cần sớm có các tiêu chuẩn phù hợp cho các sản phẩm băng, bỉm, tã vệ sinh, góp phần đưa thị trường vào quy củ, bảo vệ an toàn cho NTD và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Đồng tình với quan điểm trên, bác sĩ da liễu Trịnh Ngọc Thịnh – Giám đốc Trung tâm sức khỏe cộng đồng và vệ sinh môi trường, cho rằng một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng do ham rẻ, chi phí ít mà mua được nhiều sản phẩm, vì thế đã mua những sản phẩm kém chất lượng và đương nhiên, khi mang vào người đã “lĩnh” bệnh kèm theo. Nhẹ thì nổi mẩn, ngứa ngáy, kích ứng da. Nặng thì viêm loét mãn tính, truyền bệnh ngược từ bên ngoài vào trong cơ thể, gây vô sinh, bệnh lâu ngày phát triển thành ung thư da, viêm nhiễm nặng cơ quan sinh dục. 

BS. Thịnh cũng khuyến cáo NTD không nên mua, sử dụng các sản phẩm băng, bỉm, tã vệ sinh không nhãn mác, không có thông tin đầy đủ, bán tràn lan ở vỉa hè, chợ cóc. Nên sử đụng các sản phẩm chính hãng và mua số lượng ít, dùng hết lại mua. Không nên mua cả bịch lớn, dùng không hết, để lâu sản phẩm sẽ không còn đảm bảo an toàn.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang