“Không hạn chế thu nhập của các nhà khoa học”

author 16:51 03/07/2012

(VietQ.vn) – Việc đổi mới cơ chế tài chính sẽ không khống chế mức trần thu nhập của các nhà khoa học, khuyến khích họ cống hiến.

Sáng nay 3/7, trao đổi với Chất lượng Việt Nam về việc đổi mới cơ chế tài chính, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết, sắp tới sẽ khoán cho các nhà khoa học kinh phí thực hiện các đề tài khoa học, cho họ tự chủ sử dụng nguồn kinh phí này và đánh giá dựa vào sản phẩm cuối cùng của nghiên cứu.
 
Các nhà khoa học sẽ được "cởi trói" nhiều hơn về cơ chế tài chính. Ảnh: internet
Các nhà khoa học sẽ được "cởi trói" nhiều hơn về cơ chế tài chính.
Ảnh: internet
 
"Nếu nhà khoa học nào tài năng, có nhiều cống hiến thì không hạn chế thu nhập của họ", Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay.
 
Về phía Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh cho biết, bộ này ủng hộ việc tự chủ của các tổ chức khoa học và luôn tạo điều kiện thuận lợi để cấp kinh phí cho nghiên cứu khoa học.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh giải thích, việc cấp kinh phí nhiều khi còn chậm một phần do chúng ta phải qua nhiều tầng lớp trung gian, như các vụ, ban quản lý, văn phòng… nên có thể tiền bị ứ đọng.
 
“Tiền cho nghiên cứu khoa học chúng tôi không muốn giữ làm gì, chỉ muốn cấp nhanh, cấp đúng chỗ cho các nhà khoa học”, bà Minh khẳng định.
 
Do vậy, Bộ Tài chính cũng mong muốn chúng ta cần tinh giản các thủ tục tài chính, giảm bớt các vị trí không cần thiết để tiền ngân sách có thể cấp trực tiếp đến các tổ chức nghiên cứu khoa học.
 
Hiện nay, trong số gần 600 tổ chức KH&CN công lập, chỉ có 26% trong số đó tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên, 27% chỉ đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, 42% còn lại do Nhà nước cấp toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên.
 
Từ năm 2008 đến nay, theo Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia, mỗi năm nhà nước cấp tối đa 400 tỷ đồng cho các nhiệm vụ KH&CN.
Phương Đông
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang