Không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa: Miền Bắc trở rét

author 06:38 10/10/2015

(VietQ.vn) - Đợt không khí lạnh tăng cường sẽ làm nhiệt độ các tỉnh miền Bắc giảm mạnh đến hết ngày Chủ Nhật, Sapa có thể xuống 9-22 độ C.

Tin dự báo thời tiết mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Trung ương cho thấy, bộ phận không khí lạnh tăng cường ở phía Bắc đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Không khí lạnh tăng cường kéo dài hết ngày Chủ Nhật

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho hay, đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa tới nay. Trong tháng 8/2015 và 9/2015 đã xuất hiện các đợt không khí lạnh nhưng có cường độ yếu chủ yếu gây mưa ở Bắc Bộ, nền nhiệt độ giảm không đáng kể.

Không khí lạnh mạnh nhât từ đầu mùa

Đợt không khí lạnh hiện tại được đánh giá là mạnh nhất từ đầu mùa tới nay

Theo ông Hòa, từ ngày 8/10, các tỉnh Bắc Bộ đã chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh gây ra mưa trên diện rộng. Tối ngày 9/10 sang ngày 10/10 không khí lạnh tiếp tục được được tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên cao nên Bắc Bộ sẽ có mưa trên diện rộng. Dự báo ảnh hưởng của nó sẽ kéo dài đến khoảng ngày 11/10 (tức hết ngày Chủ Nhật). Sau đó, không khí lạnh sẽ còn tiếp tục gây mưa ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ trong những ngày đầu tuần sau.

Dự báo về tác động cụ thể của đợt không khí lạnh tăng cường này tới các tỉnh trên khu vực miền Bắc, ông Hòa cho hay, do ảnh hưởng của không khí lạnh nền nhiệt độ giảm mạnh. “Nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm và sáng phổ biến tại Bắc Bộ và Hà Nội ở mức 19-21 độ C, vùng núi phía bắc có thể thấp hơn 2-3 độ C. Riêng khu vực Sa Pa có thể giảm xuống mức 9-11 độ C. Ban ngày nhiệt độ tại Bắc Bộ phổ biến ở mức từ 23-26 độ C trong những ngày cuối tuần (Thứ 7 và Chủ Nhật). Sau đó, đầu tuần sau không khí lạnh suy yếu dần và nền nhiệt có xu hướng tăng dần”, ông Hòa nói.

Sau khi không khí lạnh suy yếu, dự báo mưa sẽ giảm nhanh ở Bắc Bộ, nền nhiệt cũng có xu hướng tăng dần những ngày đầu tuần sau.

Cẩn trọng lũ quét, sạt lở đất

Cũng trong đợt không khí lạnh này, Trung tâm DBKTTV Trung ương đặc biệt lưu ý các tỉnh vùng núi phía Bắc và các tỉnh Trung Bộ cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Cụ thể, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên ở Bắc Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi có nơi mưa vừa, mưa to. Sau khi không khí lạnh tăng cường mạnh từ đêm 9/10, khu vực Bắc Bộ sẽ tiếp tục có mưa rào và dông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa to đến rất to.

Do đó, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại một số tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

Cũng từ đêm 9/10, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Đợt mưa này có khả năng kéo dài từ 3-5 ngày.

Dự báo ngày 10/10, mực nước trên các sông từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ lên và có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Theo Trung tâm DBKTTV Trung ương, trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 1-4m. Do đó, nguy cơ cao sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, ông Hòa cho hay, các tỉnh ở Trung Bộ, đặc biệt ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi trong ít nhất 4 đến 5 ngày tới do ảnh hưởng của không khí lạnh, sau đó kết hợp với đới gió đông trên cao nên khu vực sẽ liên tục có mưa, mưa vừa có nơi mưa to đến rất to và dông. “Do vậy người dân ở khu vực này cần đề phòng mưa lớn có thể gây lũ trên các sông suối, lũ quét lũ ống ở nơi có địa hình dốc và sạt lở đất ở vùng có nền đất yếu”, ông Hòa cảnh báo.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang