Không khí ô nhiễm có thể xâm nhập thai nhi qua nhau thai

authorThanh Thanh 11:14 19/09/2019

(VietQ.vn) - Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận những ngày qua đã dấy lên không ít lo ngại cho người dân, tuy nhiên ít ai biết rằng, không khí ô nhiễm cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Một nghiên cứu mới đây cho biết, khi phụ nữ có thai hít thở trong không khí ô nhiễm, không khí này cũng có thể đi qua phổi người mẹ tới nhau thai bao quanh thai nhi.

Sự ô nhiễm tích hợp bởi những hợp chất nhỏ từ chất thải xe cộ, ống khói nhà máy và nguồn khác đang gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân. Nó cũng được cho là có liên quan tới vấn đề đẻ non và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Các nhà khoa học đã nghiên cứu nhau thai trên 10 bà mẹ sống ở nơi ô nhiễm nặng và 10 bà mẹ ở nơi ô nhiễm thấp hơn. Mức độ ô nhiễm càng cao, các nhà nghiên cứu càng tìm thấy nhiều chất ô nhiễm trong nhau thai.

Nhưng các nhà khoa học không hiểu có vấn đề gì liên quan đến việc chăm sóc thai phụ, khiến nhau thai xảy ra ô nhiễm. Có một giả thuyết đưa ra rằng các hợp chất nằm ở phổi người mẹ và ngấm ngầm gây nên sưng viêm. Vào thứ Ba, các nhà nghiên cứu người Bỉ đã đưa ra một khả năng nữa, rằng nguy cơ có thể còn trực tiếp hơn. Tờ Nature Communications đưa tin, một lượt chụp cắt lớp bằng công nghệ mới đã cho thấy dấu vết của ô nhiễm là các hạt cacbon đen trong số 28 mẫu nhau thai được đóng góp bởi 28 người mẹ.

Các nhà khoa học Bỉ đã quét các mẫu nhau thai bằng cách sử dụng các bước sóng cực kỳ ngắn từ tia lade, khiến phân tử cacbon đen phát ra màu trắng sáng. Nhau thai có vai trò nuôi dưỡng thai nhi và cố gắng ngăn chặn chất nguy hại đến từ cơ thể mẹ. Nhóm nghiên cứu của Đại học Hasselt tìm thấy những phân tử tích tụ bên cạnh nhau thai gần nhất với thai nhi là ở gần chỗ dây rốn hiện ra.

Tuy nhiên điều này không chứng minh rằng không khí ô nhiễm thực sự đã đi qua nhau thai để tới thai nhi, cũng như chưa chắc nó phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ triệu chứng tiêu cực nào, Bác sĩ Yoel Sadovsky đến từ Trung tâm Y tế của trường Đại học Pittsburgh – một chuyên gia về nhau thai nhưng không tham gia vào cuộc nghiên cứu này – cho biết.

Và đây chỉ là một cuộc nghiên cứu nhỏ. Sadovsky cho rằng: “Cứ cho là chỉ tìm thấy chất ô nhiễm trong nhau thai là quan trọng đi. Vấn đề tiếp theo là cần bao nhiêu phân tử cacbon đen này đủ để gây hại".

Các nhà khoa học đã có một vài manh mối từ những nghiên cứu trên động vật rằng phân tử có thể đi vào nhau thai, nhưng nghiên cứu vào thứ Ba là nghiên cứu đầu tiên về nhau thai của con người.

Chuyên gia môi trường và y học cộng đồng của Hasselt cũng là người đứng đầu cuộc nghiên cứu – Tim Nawrot chia sẻ: “Vì các cơ quan của thai nhi đang phát triển, vấn đề này có thể gây ảnh hưởng xấu”. Ông đang thực hiện thêm các cuộc nghiên cứu để tìm ra các nguy cơ.

Huy Hoàng (theo: nypost)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang