Không khó để phân biệt thịt lợn mán và thịt lợn bị bệnh

author 18:30 15/06/2016

(VietQ.vn) - Trước thông tin 'phù phép' thịt lợn ghẻ lở thành thịt lợn mán, làm thế nào để phân biệt thịt lợn mán và thịt lợn bị bệnh?

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo các tiểu thương chuyên bán thịt lợn, thịt lợn mán có da khá dày và cứng, lớp mỡ cực ít hoặc không có. Da lợn mán sần sùi, không bóng như da lợn nhà hay lợn lai, thường có ba sợi lông mọc chụm ở một chỗ. Thịt lợn rừng có màu nhạt chứ không đỏ như thịt nhà và có mùi hôi khá đặc trưng. Khi chế biến, thịt lợn rừng ngọt và thơm hơn thịt lợn nuôi. Điểm đáng chú ý là bì thịt lợn rừng phải nấu trong vòng 15 – 25 phút thì mới giòn và ăn được. 

Thịt lợn mán có giá đắt gấp đôi, gấp ba thịt lợn nhà. Giá thịt dao động trong khoảng từ 300.000 – 400.000 đồng/kg tùy từng phần thịt khác nhau. Có một số loại thịt được gắn mác lợn mán nhưng chỉ có giá dưới 200.000 đồng/kg. 

Một số cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt lợn tại Hà Nội thường trà trộn thịt lợn thường với lợn mán dựa trên một số đặc điểm nhận dạng như: bì dày màu hanh vàng, nhiều nạc ít mỡ, khi chế biến thịt có mùi hoi hoi, ra rất nhiều nước. Miếng thịt mềm nhũn, bì lợn không giòn, dai như. 

“Người ta có thể dùng máy bắn lông để tạo thành chân lông 3 lỗ trên bì lợn. Cũng có thể dùng lợn nhỏ, nuôi cám tăng trọng để giống hệt lợn mán. Việc trà trộn, nhập nhèm lợn mán trên bàn thịt là hoàn toàn có thể xảy ra”, anh T. cho biết.

Trả lời báo chí, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, Hiệp hội chăn nuôi VN cho biết: “Đặc trưng của lợn mán là da dày, đen, nhiều nạc, lớp mỡ mỏng cũng gần giống với đặc trưng của lợn siêu nạc hiện nay. Điểm khác dễ phân biệt là trọng lượng lợn mán nhỏ, chỉ từ 10 – 15 kg/con, lợn càng nhỏ, thịt càng chắc càng thơm ngon”. 

Cũng theo ông Vang, khi bày bán, không hàng nào để nguyên con mà thường xắt thành miếng nhỏ, người tiêu dùng khó nhận biết. Lợi dụng điều này, một số tiểu thương đã trà trộn cả thịt lợn sề hoặc lợn siêu nạc, phẩm chất thấp để bán kiếm lời, theo báo Người đưa tin.

Thông tin 'hô biến' thịt lợn ghẻ lở thành lợn mán gần đây khiến nhiều người hoang mang. Ảnh: Người đưa tin. 

Về việc phân biệt thịt lợn bơm nước, nguồn tin của Trí thức trẻ cho biết, “thịt bơm nước không còn hồng, khi ấn tay vào thì nước rỉ ra và lạnh trong khi thịt heo thường ấn vào sẽ thấy ấm, không rỉ nước.

Heo bơm nước thớ thịt giãn ra nên to hơn so với bình thường. Nếu lỡ mua phải miếng thịt bị bơm nước về tẩm ướp gia vị, thịt không khô ráo mà đổ nước.

Đến khi kho thì “nước đầy nồi”, phải đun rất lâu thịt mới keo và miếng thịt thì “quắt” lại, ăn không còn ngon và rất mau bị ôi thiu” - chị Ngọc chia sẻ kinh nghiệm.

Thịt bơm nước có màu tái nhạt, thịt thường thì màu đỏ hồng.  Một cách đơn giản khác là nên quan sát người bán, những người bán thịt bị bơm nước sẽ phải liên tục dùng khăn để lau miếng thịt, lau nước máu trong khi những người khác thì không.

Về chuyên môn, ông Tăng Trí Hưng, Trưởng Phòng Kỹ thuật Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (Sagri), truyền đạt:

Về màu sắc, thịt bơm nước có màu tái nhạt, thịt thường thì màu đỏ hồng.

Về kết cấu, người mua có thể thử bằng cách ấn tay vào miếng thịt, thịt thường có độ đàn hồi tốt nên vết lõm sẽ trở lại bình thường nhanh chóng trong khi miếng thịt bị bơm nước rất lâu mới hết lõm.

Quan trọng nhất là bề mặt miếng thịt, thịt bơm nước sẽ rỉ dịch trong khi thịt thường thì khô ráo.

Theo ông Hưng, nguồn thịt bị bơm nước chủ yếu được bán lẻ cho người tiêu dùng ở kênh chợ truyền thống, chợ cóc vì những kênh hiện đại như siêu thị, trong hợp đồng cung cấp hàng đã có các điều khoản ràng buộc về chất lượng.

Ông Vũ Quang Hải có thực sự góp phần làm lỗ hơn 200 tỷ đồng ở PVFI?(VietQ.vn) - Vai trò thực sự của ông Vũ Quang Hải – con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng như thế nào trong khoản lỗ của PVFI?

 Hoàng Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang