Không kích ở Pakistan làm 32 người thiệt mạng

author 05:41 22/05/2014

(VietQ.vn) - Phía Pakistan cho biết đã tiêu diệt 32 phiến quân ở Bắc Waziristan sau đợt không kích đẫm máu nhất trong tháng, làm dấy lên nghi ngờ xung quanh các buổi đàm phán hòa bình.

Đợt không kích đẫm máu của Pakistan vào sào huyệt phiến quân

Phía Pakistan cho biết đã tiêu diệt 32 phiến quân ở Bắc Waziristan sau đợt không kích đẫm máu nhất trong tháng, làm dấy lên nghi ngờ xung quanh các buổi đàm phán hòa bình.

Không kích đẫm máu ở Pakistan làm nhiều người thiệt mạng

Máy bay tiêm kích của quân đội Pakistan tấn công sào huyệt phiến quân Taliban

Bắc Waziristan, một trong bảy tộc tự trị của Pakistan, là sào huyệt của phiến quân Taliban và tổ chức khủng bố alQaeda. Mặc dù vậy, quân đội chính phủ đã đẩy lùi phiến quân ra khỏi hầu hết các khu vực tự trị.

Mục tiêu đằng sau đợt không kích đẫm máu của Pakistan

Quân đội chính phủ thông báo trong số người thiệt mạng có cả những “thủ lĩnh chủ chốt của phiến quân”, tuy nhiên danh tính cụ thể của nạn nhân không được tiết lộ. Mặc dù danh tính "các thủ lĩnh phiến quân" thiệt mạng không được tiết lộ, các quan chức cho biết đợt không kích này nhắm tới những kẻ dính líu đến các cuộc tấn công gần đây vào quân đội Pakistan và quân nhân người Pakistan. Đã có ít nhất 9 binh sĩ thiệt mạng và một vài người bị thương nặng bởi vụ nổ bom bên đường ở khu vực này vào hồi đầu tháng.

Không kích đẫm máu ở Pakistan làm nhiều người thiệt mạng

Đã có những đợt không kích tương tự kể từ đầu năm, nhưng có vẻ đây là đợt tấn công lớn nhất trong thời gian này.

Theo một vài nguồn tin, trong số những người thiệt mạng có cả dân thường ở Pakistan. Mặc dù vậy, khó có thể xác minh các tình tiết cụ thể của đợt tấn công vào thứ Tư bởi các cơ quan truyền thông độc lập không thể xâm nhập vào Bắc Waziristan. Tuy nhiên, dân chúng địa phương ở khu vực Mir Ali kể lại đã nghe thấy những tiếng nổ lớn sau khi trực thăng và máy bay phản lực bay trên không trong vài giờ đầu. Họ cho biết đã hàng chục ngôi nhà  bị san phẳng sau đợt không kích.  

Chính phủ Pakistan vẫn nỗ lực đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban

Đã có hàng chục ngàn người Pakistan thiệt mạng kể từ các cuộc bạo động của phiến quân Taliban người Pakistan từ năm 2007.

Có lẽ đây là một trong những lý do mà chính phủ Pakistan vẫn tiếp tục cố gắng để có thể đàm phán hòa bình với những phiến quân Taliban người Pakistan sau khi quá trình đàm phán bị đình trệ vào tháng 2 và lệnh ngừng bắn giữa 2 bên hết hiệu lực vào giữa tháng 4. Ttuy nhiên lực lượng quân đội hùng mạnh của Pakistan vẫn lấy làm do dự về nước đi chính trị này.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang