Không lo tỷ giá cuối năm?

author 22:00 28/09/2013

Với dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế, tỷ giá và lãi suất khá ổn định, ít có tín hiệu rủi ro nên các doanh nghiệp (DN), nhất là DN XNK có thể đưa ra bài toán kinh doanh của mình cho năm tới ngay từ thời điểm này.

Không lo tỷ giá cuối năm

Cơ hội để DN lên phương án kinh doanh

Tại buổi hội thảo “Tổng quan kinh tế vĩ mô và các giải pháp bảo hiểm rủi ro tài chính” được Ngân hàng Quốc tế (VIB) tổ chức ngày 24/9, ông Lê  Quang Trung - Phó tổng giám đốc VIB - cho rằng: Tiền gửi tăng trưởng cao từ đầu năm tới nay, diễn biến tỷ giá, lãi suất khá ổn định và những rủi ro của tỷ giá, lãi suất trong thời gian tới hầu như không có …, là những yếu tố tích cực để DN sớm đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2014. Trước mắt, tận dụng các lợi thế về giá vốn hiện nay, DN có thể đảm bảo được mục tiêu kinh doanh những tháng còn lại của năm 2013.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế về thị trường tài chính những tháng còn lại của năm 2013, các ngân hàng thương mại sẽ tập trung cho thanh khoản phục vụ khách hàng dịp cuối năm nên cầu trái phiếu sẽ thấp hơn, nguồn tiền sẽ chảy vào nền kinh tế nhiều hơn. Dư địa để cắt giảm lãi suất không còn, vì thế các DN thay vì chờ đợi một mức lãi suất thấp hơn thì nên bàn bạc cụ thể với ngân hàng để có các giải pháp tài chính phù hợp cho phương án kinh doanh của mình

Một số áp lực lên tỷ giá những tháng cuối năm cũng đã được nhắc đến, đó là tính chu kỳ, mùa vụ khiến nhu cầu về ngoại tệ cuối năm thường tăng cao; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tiếp tục nhập khẩu vàng để cung cấp cho thị trường; nhiều DN đến hạn thanh toán tiền vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất USD khi đến hạn cũng khiến cầu ngoại tệ tăng lên. ông Lê Quang Trung nhận định: NHNN đã có nhiều biện pháp chủ động và liên tục đưa ra thông điệp rõ ràng để ổn định tỷ giá sau 2 lần biến động mạnh kể từ năm 2012, tuy nhiên việc điều chỉnh tỷ giá có thể vẫn xảy ra nhằm hỗ trợ xuất khẩu. Kịch bản được vị chuyên gia ngân hàng này đưa ra là “tốt nhất là tỷ giá sẽ đi ngang hoặc có thể sẽ tăng lên 21.500 đồng để hỗ trợ cho xuất khẩu nhưng không quá 3% trong cả năm 2013", ông Trung dự đoán.

Dư địa để cắt giảm lãi suất không còn, vì thế các DN thay vì chờ đợi một mức lãi suất thấp hơn thì nên bàn bạc cụ thể với ngân hàng để có các giải pháp tài chính phù hợp cho phương án kinh doanh của mình.

Giải pháp bảo hiểm rủi ro tài chính

DN luôn phải đối mặt với nhiều tình huống như cân đối dòng tiền và lịch thanh toán để có đủ nguồn ngoại tệ ở mức giá hợp lý; tỷ giá ngoại tệ lạ như EURO, JPY từ trước đến nay luôn biến động trong biên độ lớn, ngoài ra còn thêm rủi ro chéo từ các cặp tỷ giá khác. Bà Lê Thị Xuyến, lãnh đạo của một DN thức ăn chăn nuôi chia sẻ: Nhu cầu ngoại tệ phục vụ kinh doanh của các DN thường tăng cao nhất trong quý 4, đây cũng là thời điểm thị trường ngoại tệ luôn “nóng”, DN nhiều khi không vay được vốn ngoại tệ. Vì thế, chúng tôi luôn mong tỷ giá được ổn định và ngân hàng đáp ứng đủ ngoại tệ cho nhu cầu vay vốn của DN.

Vì thế, một trong những giải pháp được đưa ra với DN chính là bảo hiểm rủi ro tài chính, cụ thể là các hình thức giao dịch như kỳ hạn, kỳ hạn gộp, kèm lệnh giới hạn, ngoại hối kết nối tiền gửi… Ông Lê Quang Trung chia sẻ: Một số hình thức giao dịch đã nêu là phương thức bảo hiểm rủi ro tỷ giá đơn giản và dễ thực hiện nhất, đặc biệt là khi thị trường biến động mạnh, tiềm ẩn các yếu tố bất ổn. DN sẽ đảm bảo được nguồn ngoại tệ trong tương lai để đáp ứng nhu cầu thanh toán đối với đối tác hoặc trả nợ vay ngoại tệ đến hạn theo một tỷ giá đã xác định trước, từ đó cố định được chi phí đầu vào và ổn định kết quả kinh doanh.

Theo Công Thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang