Dân tự 'giải cứu' lợn: Không loại trừ nguy cơ lợn bệnh chết được trà trộn

author 13:10 17/07/2017

(VietQ.vn) - Ông Nguyên cũng cho rằng, ngoài những hộ làm ăn đàng hoàng, không loại trừ nguy cơ lợn bệnh chết được trà trộn vào lợn nuôi khi người dân tự mổ lợn để bán.

Thời gian gần đây, trước tình hình giá thịt lợn rẻ như cho, khiến nhiều hộ chăn nuôi tại các tỉnh thành trên cả nước phải tự giải cứu mình bằng cách mổ lợn rồi đem bán tại các chợ, vỉa hè.

Hiện tại, giá thịt lợn tại một số nơi có nhỉnh hơn so với nhiều ngày trước, tuy nhiên nhiều hộ chăn nuôi cho rằng họ vẫn đang bị các thương lái mua lợn ép giá.

Theo báo Tuổi Trẻ, mới đây tại các tuyến đường của TP.HCM như Đình Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, Quận 9) và Khu công nghiệp Tân Bình có rất nhiều các hộ gia đình từ Trảng Bom, Định Quán và Long Thành (Đồng Nai) đã mổ lợn mang ra đây bán.
Cũng theo đó, một số hộ dân tự mổ lợn đem bán tại đây cho rằng, nghề chăn nuôi lợn giúp cuộc sống của họ ổn định hơn. Tuy nhiên, từ khi giá lợn giảm mạnh, khiến cả nhà điêu đứng vì lỗ nặng, không những tốn tiền cám mà heo lại rất khó tiêu thụ.

Nhiều người dân tự mổ lợn đem bán (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam). 

Một người bán tại tuyến đường Đình Phong Phú cho rằng, khi mang lợn ra các tuyến đường này bán, nhiều người dân đi qua nhưng không dám mua thịt lợn của họ, thế nhưng khi kiểm tra có dấu kiểm dịch và biết lợn nhà nuôi nên số lượng khách mua cũng tăng đáng kể.

Ngoài ra, tại Khu công nghiệp Tân Bình (TP.HCM), một hộ gia đình bán tại đây cho biết, lợn nhà anh đã đến tuổi xuất chuồng nên một ngày gia đình thịt khoảng ba con lợn, sau đó chia nhau ra đứng bán trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM.

Không những thế, một người bán thịt lợn nuôi tại đường Lê Văn Chí (Q.Thủ Đức) chia sẻ, trang trại gia đình anh có khoảng 200 lợn thịt đến tuổi xuất chuồng trong tổng đàn lợn 2.000 con, nhưng do giá lợn thấp và khó tiêu thụ nên đã huy động người mổ lợn mang bán
Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo nguy cơ sẽ có người mạo danh lợn giải cứu để trộn lợn không đảm bảo an toàn vệ sinh, lợn dịch bệnh.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, ông Khương Trần Phúc Nguyên (Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành Chi cục Thú y TP.HCM), cho biết do giá lợn thấp vì thế một số người chăn nuôi đã tự mổ lợn bán, chủ yếu được đưa vào từ Đồng Nai.
“Việc kinh doanh giết mổ này nếu kéo dài sẽ phá vỡ hệ thống quy hoạch giết mổ lợn của TP.HCM, tạo tiền lệ xấu và sự cạnh tranh không lành mạnh...”, ông Nguyên nói thêm.

Do giá lợn thấp vì thế một số người chăn nuôi đã tự mổ lợn bán (Ảnh: Vnexpress).

Ông Nguyên cũng cho rằng, ngoài những hộ làm ăn đàng hoàng, không loại trừ nguy cơ lợn bệnh chết được trà trộn vào lợn nuôi.
Đồng thời, ông Trần Văn Quang (Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai) cho rằng: Tình trạng người chăn nuôi tự mổ thịt đưa ra ngoài đường bán là tình thế bất đắc dĩ, do giá lợn xuống thấp và đầu ra khó khăn. Hơn nữa, người dân tự mổ lợn ra bán có lời hơn so với bán lợn hơi tại chuồng.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, hiện cơ quan chức năng tỉnh đã hướng dẫn người dân tự mổ lợn phải bán đúng địa điểm quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ chấm dứt trong thời gian tới vì giá lợn đang lên rất nhanh.
Bên cạnh đó, ông Quang cũng cho biết thêm, việc người dân tự mổ lợn rồi bày bán trên đường sẽ gây khó khăn trong việc quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, sẽ không tránh khỏi tình trạng một số người mạo danh giải cứu lợn để bán các loại thịt lợn không đảm bảo chất lượng như lợn bệnh, lợn chết.

Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang