'Không Make in Vietnam, Việt Nam không thể hùng cường và thịnh vượng'

author 16:33 23/12/2020

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam năm 2020 diễn ra ngày 23/12 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông

Đây là sự kiện lớn nhất trong năm dành cho các doanh nghiệp công nghệ số, cộng đồng nghiên cứu phát triển công nghệ, các nhà quản lý và đầu tư. Lần thứ hai diễn đàn diễn ra, với hai phiên thảo luận, Diễn đàn là nơi chia sẻ, truyền cảm hứng, đề xuất các giải pháp sáng tạo, ý tưởng đột phát để huy động mọi nguồn lực nhằm phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Diễn đàn quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, do Bộ TT&TT thông tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019 cũng gây chú ý bởi thông điệp "Make in Vietnam", thu hút hơn 1.000 khách mời trong nước và quốc tế.

Mở đầu bài phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Không Make in Vietnam, Việt Nam không thể trở thành nước phát triển. Không Make in Vietnam, chúng ta không thể đi ra thế giới. Không Make in Vietnam, Việt Nam không thể tự cường. Không Make in Vietnam, Việt Nam không thể hùng cường và thịnh vượng”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên phải) tham dự Diễn đàn.
“Một năm trước đây tại Diễn đàn doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ nhất, bài hát “Tự hào Việt Nam” vang lên với 100 diễn viên gái, trai lớn nhỏ các vùng miền và các dân tộc. Sự ra đời của chương trình Make in Vietnam, của tinh thần Make in Vietnam, thể hiện khát vọng và tự hào Việt Nam của toàn dân Việt Nam", Bộ trưởng Hùng nói tiếp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ thị đầu tiên năm 2020 - Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ là chỉ thị về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Sau một năm, có trên 13.000 doanh nghiệp công nghệ số ra đời, tăng 28%. Hiện tại, chúng ta có cộng đồng trên 58.000 doanh nghiệp, một con số kỷ lục.

"Ngày ấy, chúng ta chỉ dám nghĩ đến con số cao nhất là 6.000 doanh nghiệp một năm. Vậy mà ngay năm đầu tiên có 13.000 doanh nghiệp mới ra đời. Các nhà quản lý không đánh giá hết sức mạnh của dân Việt Nam, nhất là khi có một ngọn cờ đúng, được giương cao. Mục tiêu 100.000 doanh nghiệp số vào năm 2030 có thể đạt được vào năm 2025.

Make in Vietnam là khẩu hiệu hành động, thúc giục tinh thần thiết kế tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam. Thay vì làm gia công lắp ráp, hãy làm sản phẩm. Giải bài toán Việt Nam, từ cái nôi Việt Nam, sẽ đi ra toàn cầu. Nó ngắn gọn, nó thúc giục, nó tự hào Việt Nam và vì thế nó đi xa, đến được với mọi người, mọi miền. Việt Nam chỉ thành công khi là toàn dân. Chúng ta nghe nhiều, kể nhiều các câu chuyện nước ngoài cho người Việt Nam nghe. Có lẽ, đã đến lúc kể câu chuyện Việt Nam. Make in Vietnam là kể câu chuyện Việt Nam, mỗi người dân mỗi doanh nghiệp Việt Nam hãy Make in Vietnam, kể câu chuyện Việt Nam của mình. Bởi vì người Việt, kể câu chuyện Việt cho người Việt nghe sẽ gây cảm hứng tự hào Việt Nam, khích lệ người Việt làm được", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, một bất ngờ khác là khả năng phát triển các sản phẩm công nghệ số phòng chống Covid và chuyển đổi cuộc sống sang trạng thái bình thường mới. Từ Ncovi, Bluezone, CoMeet, tới các nền tảng học trực tuyến, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, nền tảng kế toán từ xa, quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ.

"Có lẽ Việt Nam là top đầu thế giới về sáng tạo các nền tảng số thời Covid. Nếu không làm chủ công nghệ, không Make in Vietnam, chúng ta không làm được như vậy. Phản ứng nhanh là yếu tố sống còn trong thời đại rất khó dự đoán này. Make in Vietnam trong năm qua thúc đẩy các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng làm chủ tới 90% hệ sinh thái an toàn, an ninh mạng Việt Nam. Sứ mệnh cường quốc về an toàn, an ninh mạng để bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng cũng là trọng tâm của Make in Vietnam”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Muốn Make in Vietnam, phải làm chủ công nghệ

Một trong những bước tiến được ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh là Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới làm chủ hạ tầng 5G, sản xuất thiết bị 5G, theo ông đây là kết quả của sự lao động sáng tạo và quyết tâm bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn trở ngại.

Bộ trưởng nói: “Một bất ngờ khác nữa của năm 2020 là Việt Nam trở thành nước thứ 5 trên thế giới làm chủ công nghệ 5G, sản xuất được thiết bị hạ tầng 5G, sản xuất được điện thoại 5G. Rất ít người kể cả trong nước, và nước ngoài tin rằng Việt Nam có thể làm được việc này. Nhưng công nghệ không phải điều gì cao siêu, là kết quả của lao động sáng tạo. Kích hoạt lao động sáng tạo là khát vọng lớn đến không tưởng. Sự quyết tâm bền bỉ dẫn chúng ta đến những cách tiếp cận đột phá để biến việc khó thành việc dễ. Một sứ mệnh lớn lao giúp chúng ta tiếp cận được năng lượng của trời đất, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, sứ mệnh Make in Vietnam tạo ra năng lượng vô hạn cho chúng ta. Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia vào tháng 6/2020.

Sứ mệnh của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, của Make in Vietnam là chuyển đổi số Việt Nam. Xây dựng một Việt Nam số là chuyển đổi Việt Nam từ thế giới thực vào thế giới ảo. Đây là chặng đường dài nhiều chục năm. Vì thế, Make in Vietnam cần một tầm nhìn dài và những chiến lược giai đoạn.

Muốn Make in Vietnam, phải làm chủ công nghệ. Lời giải cho làm chủ công nghệ của Việt Nam là công nghệ mở. Diễn đàn Vietnam Open Submit tháng 11/2020 tuyên bố chiến lược công nghệ mở. Với một nước đi sau như chúng ta, muốn đi trước phải đứng trên vai những người khác. Việc lựa chọn phát triển công nghệ mở, phần mềm nguồn mở, mở dữ liệu để cá nhân doanh nghiệp tham gia sáng tạo công nghệ mới là định hướng của chúng ta. Với định hướng này, Việt Nam trở thành quốc gia công nghệ, dựa trên và thừa hưởng tri thức nhân loại nhưng cũng đóng góp cho tri thức nhân loại. Vietnam Open Submit lần thứ nhất là cam kết của Việt Nam, phát triển và làm chủ công nghệ số dựa trên chuẩn mở. Không chỉ là cam kết, đây là chiến lược của chúng ta. Mở để phát triển và làm chủ công nghệ Việt Nam, để Make in Vietnam.

Công nghệ mở là con đường để mọi công ty kinh doanh ở lĩnh vực nào cũng có thể trở thành công ty công nghệ. Mọi công ty cần phải trở thành công ty công nghệ. Một chiến lược phát triển doanh nghiệp số Việt Nam, một bộ chỉ số đo lường chiến lược này sẽ dẫn đường chúng ta đi. Cuộc thi Vietnam Solution giải thưởng quốc gia về công nghệ số quốc gia khích lệ chúng ta đi”.

Kết thúc bài phát biểu, Bộ trưởng kêu gọi sự đoàn kết, chung sức của người dân, doanh nghiệp: “Từ nay chúng ta có tên doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, có ngày 12/12 là ngày Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam. Như vậy, doanh nghiệp được sinh ra được đặt tên được giao sứ mệnh. Bây giờ là lớn lên và phụng sự Tổ quốc. Hãy lớn nhanh như Phù Đổng. 2021 hứa hẹn là năm phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, một năm với rất nhiều sản phẩm Make in Vietnam. Make in Vietnam để giải quyết vấn đề Việt Nam, giúp Việt Nam phát triển, để đi ra nước ngoài, chinh phục thế giới và đóng góp cho sự phát triển của nhân loại. Make in Vietnam để làm chủ công nghệ, Make in Vietnam để bảo vệ Việt Nam, Make in Vietnam để Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Mỗi chúng ta, mỗi doanh nghiệp bắt đầu khát vọng lớn bằng một việc nhỏ. Hãy làm việc nhỏ ấy bằng khát vọng lớn, tình yêu lớn. Khi đó, những việc nhỏ không nhỏ nữa vì chúng đồng hướng do chung một khát vọng lớn. Vì thế, chúng được cộng lực với nhau để có một Việt Nam phồn vinh hạnh phúc”. 

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang