Hành khách không mua vé xe ở bến xe, gặp tai nạn có được bồi thường?

authorLan Ninh 15:07 17/01/2017

(VietQ.vn) - Dù không mua vé xe thì giữa hành khách và công ty vận chuyển hành khách đã có giao kết hợp đồng dân sự.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Thị Trang (Lai Châu): Em tôi bắt xe đêm X từ Lai Châu lên Hà Nội, tuy nhiên không mua vé mà bắt xe dọc đường vì nhà tôi cách bến xe khá xa, hơn nữa cũng tiện đường xe đi qua nên đi ra đường quốc lộ để bắt xe. Chẳng may hôm đó, chiếc xe này đi đến đỉnh đèo thì bị lật, em tôi bị thương khá nặng và hiện giờ đã nhập viện. Vậy cho tôi hỏi, em tôi có được bồi thường không? và nếu được thì như thế nào?

Không mua vé xe ở bến xe, gặp tai nạn có được bồi thường?

Không mua vé xe ở bến xe, gặp tai nạn có được bồi thường? Ảnh minh họa 

Trả lời:

Theo Bộ luật dân sự 2015 có hai hình thức hợp đồng vận chuyển hành khách. Theo đó, hợp đồng vận chuyển hành khách có thể được lập thành văn bản, bằng lời nói hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Vé là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên.

Như vậy, dù em bạn không mua vé xe thì giữa em bạn và công ty vận chuyển hành khách đã có giao kết hợp đồng dân sự. Hình thức của hợp đồng vận chuyển hành khách có thể bằng lời nói hoặc văn bản. Việc giao kết này dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên và việc phụ xe để bạn lên xe đã chứng tỏ hai bên đã xác lập hợp đồng vận chuyển hành khách.

Việc lái xe của công ty vận chuyển hành khách gây tai nạn đã vi phạm quyền được bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Do đó, việc này sẽ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với bạn cũng như các hành khách - những người bị thiệt hại trong chuyến xe khách đó.

Mô tô gắn 'súng máy' 6 nòng: Chủ xe sẽ bị xử phạt thế nào?(VietQ.vn) - Liên quan đến việc tạm giữ một xe mô tô gắn súng máy 6 nòng thì có thể chủ phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về pháp nhân tức công ty vận chuyển hành khách vì lái xe là người của công ty vận chuyển hành khách gây ra tai nạn và thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách trên xe trong khi đang thực hiện nhiệm vụ được công ty giao.

Việc xác định mức bồi thường được căn cứ như sau:

Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

- Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá 30 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;

- Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

- Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Mộc Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang