Vitamin retinyl palmitate với tác động của mặt trời làm tăng nguy cơ ung thư da

authorThu Hường 17:19 27/05/2018

(VietQ.vn) - Trong các sản phẩm làm đẹp, đặc biệt là kem chống nắng có chứa một dạng vitamin A mang tên là retinyl palmitate. Loại vitamin này làm cho người dùng dễ bị tổn thương hơn với tác động của mặt trời và tăng nguy cơ ung thư da.

Trước thông tin việc dùng kem chống nắng có thể gây ra ung thư da đã tạo lên một làn sóng dư luận khá mạnh mẽ, đa phần trong số họ đều tỏ ra vô cùng lo lắng và thắc mắc tại sao việc dùng kem chống nắng lại gia tăng nguy cơ mắc bệnh trong khi trên nhãn mác của các sản phẩm này lại luôn khuyến cáo mọi người nên sử dụng để ngăn ngừa ung thư da?

Hiện nay trên thị trường có đến hơn 50% những sản phẩm kem chống nắng có chứa các thành phần độc hại làm gia tăng phát triển những tế bào ác tính gây ra bệnh ung thư. Các nhà khoa học cũng đồng thời nhấn mạnh hơn đó là việc sử dụng những loại kem chống nắng “rởm”, quá hạn sử dụng hay không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, Retinyl palmitate - một dạng vitamin A có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư da lại có mặt trong hầu hết các tuýp kem chống nắng hiện nay.

Retinyl palmitate thường có trong các loại kem chống nắng hiện nay - Ảnh: Wire 

Trở lại năm 2010 khi Nhóm công tác môi trường (EWG) lần đầu tiên nêu lên mối lo ngại về retinyl palmitate, 40% sản phẩm có chứa chất này - một điều không tuyệt vời lắm khi các nghiên cứu phát hiện thấy nó đẩy nhanh sự phát triển của khối u và tổn thương trên động vật khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Hiện nay, theo báo cáo được công bố hàng năm từ EWG, dẫn xuất vitamin A này vẫn được tìm thấy ở 1/8 số sản phẩm được xem xét năm nay.

Tất tần tật những điều cần biết về kem chống nắng để bảo vệ làn daNhiều người cho rằng chỉ cần bôi kem chống nắng khi có nắng là đủ, nhưng thực tế đây lại là một quan niệm sai lầm.

Mặc dù tỷ lệ retinyl palmitate được sử dụng đã giảm một nửa, nó vẫn còn tồn tại và có khả năng gây tác hại to lớn cho những người sử dụng. Theo báo cáo, hiện 12% kem chống nắng bãi biển và thể thao, 15% sản phẩm dưỡng ẩm SPF, và 5% sản phẩm môi SPF cho chứa chất này, nghĩa là rất có khả năng nó đang nằm trong túi xách của người dùng. Vậy, câu hỏi đặt ra là: tại sao lúc ban đầu ngành công nghiệp kem chống nắng lại đưa chất này vào trong các sản phẩm nếu nó quá tệ như vậy?

Lý do là, vitamin A là một chất chống oxy hóa, các nhà sản xuất thêm nó vào sản phẩm với niềm tin rằng nó giúp làm chậm lão hóa da. Không may là khi thành phần này tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nó thực sự gây hại cho da, trở thành thành phần nhạy cảm với ánh nắng.

Với những nghiên cứu đã có, EWG hy vọng các nhà sản xuất sẽ tự nguyện ngưng sử dụng retinyl palmitate trong kem chống nắng - ít nhất là cho đến khi có một loại bằng chứng nào đó chứng minh nó an toàn khi tiếp xúc với tia UV.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn các loại kem chống nắng có tác dụng dưỡng ẩm thay vì chỉ số SPF cao bởi chúng có thể khiến da bạn khô và nhiều dầu.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang