Ăn nhiều phô mai phụ nữ dễ bị ung thư vòng một

authorThu Thảo 12:05 25/03/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, những người phụ nữ ăn nhiều phô mai có khả năng mắc bệnh ung thư vòng một tăng lên hơn 50% so với những người bình thường.

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Roswell Park Buffalo, New York (Mỹ), những người phụ nữ ăn nhiều phô mai có khả năng mắc bệnh ung thư vú tăng lên hơn 50% so với những người bình thường.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu chế độ ăn uống 3000 phụ nữ trong vòng 10 năm. Kết quả cho thấy, 2000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Trong đó, các chuyên gia cho biết, phô mai cheddar và phô mai kem làm cho nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở nữ giới tăng lên 53%. Với những người thường xuyên ăn các sản phẩm liên quan đến sữa, trong đó có sữa chua, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú của họ ít hơn 39%.

Tiến sĩ Susan McCann thuộc Viện Roswell Park Buffalo, New York cho biết: "Thực phẩm từ sữa là những hỗn hợp phức tạp, bao gồm chất dinh dưỡng và các chất không dinh dưỡng, có khả năng gây ung thư, bao gồm ung thư vú.. Các loại thực phẩm từ sữa có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, mặc dù nguy cơ có thể thay đổi theo nguồn sữa."

ung thư vú

 Phô mai có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú lên 50% đối với nữ giới

Tiến sĩ McCann nói thêm: "Thực phẩm từ sữa là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư, bao gồm vitamin D, canxi, axit linoleic liên hợp, butyrate và các chất dinh dưỡng khác và chất phytochemicals, nhưng cũng chứa các chất như IGF-1 và các chất khác kích thích hormone tăng trưởng.”

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước công nghiệp. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC) vào năm 1998 thì ung thư vú đứng đầu, chiếm 21% trong tổng số các loại ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Cũng theo IARC, xuất độ chuẩn hóa theo tuổi của ung thư vú ở phụ nữ là 92,04 (trên 100 000 dân) ở châu Âu và 67,48 (trên 100 000 dân) trên toàn thế giới vào năm 1998, đều là cao nhất trong các loại ung thư ở nữ giới.

Ung thư vú đang trở nên phổ biến tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, năm 1998, ở nữ giới, ung thư vú là loại ung thư có tần suất cao nhất ở Hà Nội với xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 20,3 (trên 100 000 dân) và cao thứ hai ở Thành phố Hồ Chí Minh với xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 16 (trên 100 000 dân) sau ung thư cổ tử cung mà xuất độ chuẩn hóa theo tuổi là 28,6 (trên 100 000 dân). 

Đây là một bệnh hết sức phức tạp mà trong nhiều năm qua đã có nhiều nghiên cứu về nguyên nhân, bệnh sinh và điều trị. Một điều quan trọng cần phải nhận thấy là việc phát hiện sớm ung thư vú qua sự tầm soát ở những phụ nữ bình thường đã làm thay đổi rõ ràng bệnh sử tự nhiên của bệnh cũng như cải thiện đáng kể tiên lượng bệnh.

Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi. Trong đó việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Đừng vứt vỏ cam đi vì đó là thần dược sắc đẹp dành cho phụ nữ(VietQ.vn) - Cam là một loại trái cây nhiều vitamin C có tác dụng chữa cảm, dầu chiết xuất từ vỏ cam có thể bảo vệ da tay. Dưới đây là các cách trị mụn hiệu quả từ vỏ cam.

Thu Thảo (theo Express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang