Không muốn kém Nga, Mỹ cho ra lò chiếc máy bay huấn luyện vô địch T-X

author 06:30 16/09/2016

(VietQ.vn) - Với hy vọng có thể cân sức với Nga về máy bay chiến đấu, Mỹ đã kết hợp với đồng minh Thụy Điển cho ra lò chiếc máy bay tiêm kích T-X.

Chiếc máy bay huấn luyện hiện đại mà Mỹ vừa cho ra mắt. Ảnh: Đất Việt 

Cụ thể, báo Kiến thức cho biết, Tập đoàn Boeing của Mỹ và hãng SAAB của Thụy Điển vừa giới thiệu nguyên mẫu máy bay huấn luyện kiêm kích hạng nhẹ T-X với nhiều tính năng hiện đại. Boeing T-X là hệ thống huấn luyện phi công tiên tiến thế hệ mới được thiết kế để làm nhiệm vụ huấn luyện đặc biệt dành cho Không quân Mỹ.

Chiếc máy bay huấn luyện T-X của Boeing và SAAB được trang bị một động cơ General Electric GE404, cánh đuôi đứng kép, buồng lái hiện đại. Thiết kế cánh đuôi kép tăng cường sự ổn định và trực quan tương tự máy bay chiến đấu hiện tại và tương lai. Kiểu cánh đuôi này còn được Boeing đánh giá là tăng khả năng điều khiển, đảm bảo an toàn cho việc huấn luyện tiếp nhiên liệu trên không.

Boeing T-X là hệ thống huấn luyện phi công tiên tiến được thiết kế để làm nhiệm vụ huấn luyện đặc biệt dành cho Không quân Mỹ. Ảnh: Kiến Thức

Đất Việt cũng đưa tin, chương trình T-X ra đời nhằm tìm kiếm sự thay thế máy bay huấn luyện già nua T-38 do Northrop Grumman phát triển trang bị cho Không quân Mỹ từ đầu những năm 1960.

Thông tin về chiếc máy bay huấn luyện trên, Chủ tịch Boeing Phantom Works Darryl Davis tuyên bố thẳng thắn trong buổi ra mắt: "Loại máy bay T-X của chúng tôi có thiết kế hiện đại, với cánh đuôi đôi cho phép cơ động tốt hơn cánh đuôi đơn (Yak 130 của Nga), buồng lái hai người cung cấp tầm nhìn tốt cho phi công hướng dẫn, thân máy bay dễ dàng bảo trì".

Cũng theo vị chủ tịch trên, Boeing và SAAB quyết định chọn loại động cơ GE-404 vốn là loại động cơ dùng cho máy bay chiến đấu F/A-18 của hải quân Mỹ cho T-X. Loại động cơ này có lực đẩy mạnh, tiêu thụ nhiên liệu hiểu quả. Hiện nay, loại máy bay huấn luyện T-50 của Hàn Quốc cũng được trang bị loại động cơ tương tự.

Ảnh: Kiến Thức 

Ngay sau khi Mỹ công khai chương trình máy T-X hợp tác cùng Thụy Điển, hãng Sputnik nhận định rằng, chương trình này là nỗ lực của Mỹ nhằm tạo ra thế hệ máy bay huấn luyện có sức mạnh và độ tin cậy ngang với chiếc Yak-130 của Nga bởi hiện nay, phi công lái tiêm kích F-35 hay bất kỳ chiến đấu cơ hiện đại nào khác của Mỹ đều đang phải đào tạo trên máy bay T-38 sản xuất từ năm 1950.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang