1001 chiêu trò trộm cắp cuối năm: Cảnh giác kẻo 'mất Tết'

authorThúy Hạnh 07:05 11/11/2016

(VietQ.vn) - Dịp cuối năm, tội phạm trộm cắp, đột nhập hay cướp giật tài sản lại hoành hành mạnh mẽ và ngang nhiên, cần phải có biện pháp đề phòng để tránh mất mát.

Cứ đến thời điểm cuối năm, nhất là vào tháng giáp Tết, các loại tội phạm trộm cắp lại lộng hành. Chúng lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân và thường hoạt động cả ngày lẫn đêm. Để tránh trở thành "con mồi" của các loại tội phạm này, người dân cần phải nêu cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình.

Trộm cắp cuối năm: Lắm chiêu, nhiều kế

Theo Truyền hình công an nhân dân cho biết, tội phạm trộm cắp có những chiêu trò rất rất tinh vi.

Vào ban ngày, đối với các gia đình khóa cửa, chúng kiểm tra xem có người trong nhà không bằng việc bấm chuông, gõ cửa liên tục.

Trộm thường lợi dụng khi chủ nhà đi vắng. Ảnh: Minh họa

Nếu không có ai trả lời, chúng biết chủ nhà đi vắng. Đối với gia đình mở cửa, nhưng quan sát không thấy có người thì chúng tự nhiên vào nhà như khách, để trộm cắp các loại tài sản gọn nhẹ như máy tính, điện thoại, xe máy, tivi. Vào ban đêm  chúng thường trèo tường, vượt rào, chui qua cửa sổ, cửa thông tầng, cửa lỗ thoáng, ô thông gió, trèo lên ban công, đột nhập từ cửa tum xuống.

Nhiều đối tượng lợi dụng cột điện, cây xanh gần nhà để leo lên và xâm nhập vào từ tầng thượng. Tội phạm thường hoạt động theo ổ nhóm, có từ 2 đối tượng trở lên.

Trước khi gây án, các đối tượng thường đến hiện trường để nắm tình hình, khảo sát địa bàn, nghiên cứu các phương tiện, thiết bị bảo vệ như tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động, lối ra, vào, quy luật đi lại, sinh hoạt và những sơ hở của gia chủ..

Cuối năm cũng nắm bắt được nhu cầu đi lại trao đổi mua bán hàng Tết nên nhiều người thường mang theo tiền, các đối tượng cướp giật đã ra tay hành động rất nhanh gọn.

Trong hầu hết trường hợp cướp giật, phương thức được sử dụng phổ biến vẫn là đi xe máy hòa chung vào dòng người lưu thông trên đường để quan sát. Khi phát hiện những sơ hở, nhóm cướp sẽ nhanh chóng bám theo để chờ thời cơ thực hiện hành vi cướp giật tài sản.

Ngoài ra, phương thức gây án phổ biến là sử dụng xe máy đi trên các tuyến đường để quan sát. Khi thấy có người mang theo tài sản gọn nhẹ, có giá trị cao và dễ tiêu thụ (như điện thoại di động, máy ảnh, nữ trang, túi xách, vàng, tiền mặt…), chúng liền tổ chức đeo bám. Đến những địa điểm thuận lợi chúng lập tức tăng ga áp sát mục tiêu để cướp giật túi đồ đựng tiền, vàng rồi tẩu thoát.

Honda Vision 2017 vừa lộ diện có gì mới?(VietQ.vn) - Vào ngày 8/11 vừa qua, Honda Vision 2017 đã chính thức lộ diện. Được biết, Vision 2017 được trang bị thêm công nghệ Smart Key tương tự như SH.

Phương pháp đề phòng trộm cắp

Dịp cuối năm, các gia đình thường lơ là mất cảnh giác vì nhiều lý do như công việc, mua sắm chuẩn bị đón Tết, về quê đón Tết mà quên đề phòng trộm cắp, cướp giật. Vì vậy, nhiều kẻ gian đã lợi dụng thời cơ này để hành nghề, người dân cần nâng cao cảnh giác trộm cướp tài sản những ngày gần tết.

Để đề phòng với trộm cắp vặt thì nên cảnh giác ở những chỗ đông người, không mang theo nhiều tài sản có giá trị, không nên để ví, điện thoại ở những nơi dễ nhìn thấy, dễ lấy được. Hạn chế đeo đồ trang sức khi ra đường, nếu đeo thì nên quàng khăn, mặc áo dài tay kín cổ, áo chống nắng… để che khuất. 

 Người người đổ về bến xe để về quê ăn Tết tạo điều kiện cho bọn trộm cắp, móc túi. Ảnh: Giáo dục

Trên đường đi cần chú ý quan sát, nếu qua gương chiếu hậu phát hiện thấy có đối tượng nghi vấn bám theo sau, hoặc có biểu hiện như tăng ga, lạng lách đánh võng cùng chiều với mình, thì phải chạy thật chậm lại, đi sát vào lề đường, hoặc táp xe vào lề đường rồi dừng hẳn, hoặc cố gắng đi đến khu vực có nhiều người.

Không nên vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại. Nếu buộc phải nghe điện, nên táp xe vào lề đường rồi dừng lại ở nơi có chướng ngại vật (cây, cột điện) rồi xuống xe, rút điện thoại ra nghe bằng tai bên phải (ở phía có chướng ngại vật). Trong lúc nghe điện thoại vẫn nên nhìn xung quanh. Nếu thấy có người đang lao xe thẳng về phía mình, cần cảnh giác và tính nhanh việc đối phó. Phải cảnh giác khi có người đi sát hỏi đường, hoặc khi dừng đèn đỏ giao lộ.

Trên đường không nên cho người lạ mặt không quen biết đi nhờ xe, tránh việc bị cướp hoặc trộm cắp, giật đồ. Không nên đi về quá khuya trên các cung đường vắng. Khi đi dạo bộ trên phố cần chú ý bảo vệ đồ vật. Không đi bộ dưới lòng đường; hoặc đi sát lề đường nhưng treo giỏ xách bên vai trái (phía lòng đường), vì đối tượng dễ giật được tài sản. Khi rút tiền từ các ngân hàng và ATM, nên có người đi cùng và chú ý quan sát, cảnh giác khi rời khỏi các địa điểm này.

Với phương tiện giao thông, nên khóa lại cẩn thận ở tất cả mọi chỗ, trang bị thêm các thiết bị chống trộm cần thiết, liên tục để mắt khi vào bên trong nhà, tuyệt đối không mắc phải lỗi quên rút chìa khóa.

Tội phạm trộm xe rất nhanh nếu lơ là cảnh giác. Ảnh. Zing.vn

Luôn kiểm tra các ổ khoá trong nhà, từ cửa sân đến cửa chính và các cửa sổ trước khi ra khỏi nhà. Cần chú ý là cửa sổ, không nên để tài sản quý giá gần cửa bởi đã xuất hiện những hành vị trộm cắp bằng câu tài sản qua cửa sổ.

Khi cả gia đình về quê hay đi du lịch, cần kiểm tra và khóa kỹ lưỡng các lối ra vào trong nhà, nhờ hàng xóm trông nom giúp, hoặc đối với chung cư thì dăn dò bảo vệ tòa nhà.

Thúy Hạnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang