Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng cho sỹ tử

author 10:37 21/06/2013

(VietQ.vn) - Để có sức khỏe và trí tuệ tốt phục vụ kỳ thi đại học, cao đẳng, không ít bậc phụ huynh ngoài nhồi nhét cho con em mình những thực phẩm bổ dưỡng còn sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) như một “thần dược”, cứu cánh cho các sỹ tử.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Trên thực tế, TPCN có công dụng rất tốt đối với sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, công dụng tốt chỉ đến khi biết sử dụng và dụng TPCN đúng cách, đúng thời điểm. Nếu quá lạm dụng hoặc sử dụng sai theo với khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc các chuyên gia dinh dưỡng, có thể TPCN sẽ là tác nhân gây ra những bệnh không mong muốn.

Các sỹ tử vào mùa thi cần có sức khỏe tốt nhưng các bậc phụ huynh không nên lạm dụng thực phẩm chức năng. Ảnh: N. M
Các sỹ tử vào mùa thi cần có sức khỏe tốt nhưng các bậc phụ huynh không nên lạm dụng thực phẩm chức năng. Ảnh: N. M

TPCN cũng không phải là thuốc, bởi thế, quá trình sử dụng cũng cần liều lượng hợp lý. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng và xem hạn cẩn thận.

Theo Hội TPCN Việt Nam, trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm là TPCN đang được phân phối đa cấp hoặc trong các hiệu thuốc có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Đặc biệt, mùa thi đang tới gần, việc sử dụng TPCN hợp lý cho các sỹ tử có thể góp phần đem lại hiệu quả cao trong quá trình tích lũy kiến thức và sử dụng vào kỳ thi cao đẳng, đại học năm nay.

Cụ thể như TPCN Davin France Ginkgo với thành phần chính Ginkgo biloba (cao bạch quả) 80 mg giúp bổ não, tăng cường trí nhớ, thích hợp cho những người làm việc trí óc căng thẳng, mệt mỏi. Sản phẩm TPCN Davin France Omega 3, trong thành phần chính có Omega 3 giúp cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao các acid béo không no giúp phát triển trí não, chống mỏi mắt, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Sản phẩm này cũng được cho là giúp phát triển trí não, tăng cường trí nhớ và tốt cho tim mạch. Hay như TPCN nước Cốt Gà BRAND'S có ProBeptigenTM, loại peptide thúc đẩy quá trình dẫn truyền các tế bào thần kinh trong não giúp tỉnh táo và nhớ lâu hơn.

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất sẽ tốt hơn cho sức khỏe sỹ tử để có đủ sức khỏe khi đi thi. Ảnh: N. M
Ăn uống đầy đủ dưỡng chất sẽ tốt hơn cho sức khỏe sỹ tử để có đủ sức khỏe khi đi thi. Ảnh: N. M

Theo nhà sản xuất Nước cốt gà Brand's, loại thực phẩm này đã được người tiêu dùng ưa chuộng từ lâu, đặc biệt là vào mùa thi, lượng tiêu thụ rất lớn, trong khi giá của một hộp sản phẩm không hề rẻ.

Ngoài các TPCN nói trên, sản phẩm Ginkgo 100 do Ascopharm – Đức sản xuất cũng được đánh giá cao đối với việc dưỡng não, tăng trí nhớ, giúp phát triển trí tuệ, tư duy, tăng khả năng tư duy logic, nâng cao năng lực học hỏi và cạnh tranh trí tuệ, kéo dài tuổi thanh xuân, kéo dài tuổi thọ…Hay sản phẩm TPCN tăng cường trí nhớ Goodhealth Ginkgo Max GM120 do Goodhealth sản xuất rất bổ não, chống ôxy hóa, hỗ trợ sự lưu thông của hệ thống ngoại vi và chức năng của hệ tim mạch.

Mặc dù không thể phủ nhận vai trò của TPCN đối với việc thi cử của các học sinh, sinh viên trong mùa thi năm nay, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người dùng nên có cách sử dụng hợp lý, phải được tư vấn rõ về sản phẩm trước khi dùng để tránh tiền mất, tật mang.

Các chuyên gia khuyên rằng, TPCN là \dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

TPCN chia ra làm 7 loại gồm: TPCN bổ sung vitamin và khoáng chất; TPCN dạng viên (ví dụ như viên phòng loãng xương, hỗ trợ khi điều trị cao huyết áp, tiểu đường, ung thư, viên tăng lực); TPCN không béo, không đường, giảm năng lượng (trà thảo dược); nhóm các loại nước giải khát, tăng lực; nhóm giàu chất xơ tiêu hóa; nhóm các chất tăng cường chức năng đường ruột và TPCN đặc biệt (dành cho trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, người mắc các chứng bệnh).

Nên tư vấn chuyên gia trước khi dùng thực phẩm chức năng. Ảnh: N. M
Nên tư vấn chuyên gia trước khi dùng thực phẩm chức năng. Ảnh: N. M

GS. TS Nguyễn Công Khẩn – nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng: “Người tiêu dùng trước khi mua TPCN, cần phải hiểu rõ nó có tác dụng gì? Được sản xuất ở đâu? Dùng cho đối tượng nào? Nghiên cứu khoa học nào chứng nhận những kết quả đó? Và tuyệt đối không dùng TPCN như một loại thuốc chữa bệnh”.

Trước đây, GS. TS Lưu Duẩn của Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn khuyến cáo "3 không" trong việc sử dụng TPCN là: Không tham lam, không sử dụng quá mức, không hiểu lầm chức năng và hiệu quả. Nếu hiểu đúng về TPCN, sẽ giúp cho chúng ta làm đúng, dùng đúng để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh của con người.

Vậy câu hỏi đặt ra là, khi dùng TPCN cho các sỹ tử nên sử dụng thế nào cho hợp lý? Theo Hội TPCN Việt Nam, đối với những thực phẩm ở dạng tự nhiên, việc chọn lựa cần lưu ý chọn lựa những sản phẩm tươi, mới và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Để đạt được những lợi ích về sức khỏe, cần sử dụng thường xuyên với số lượng khuyến nghị.

Những sản phẩm đã qua chế biến, đòi hỏi người tiêu dùng phải có kỹ năng đọc nhãn bao bì. TPCN thường được đóng gói giống như thực phẩm thông thường. Ngoài các thông tin của một thực phẩm thông thường, TPCN bắt buộc phải ghi rõ tên nhóm sản phẩm như thực phẩm bổ sung vi chất hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm ăn kiêng… Đặc biệt lưu ý 2 loại thông tin trên bao bì sản phẩm. 1 là xác nhận có lợi cho sức khỏe. 2 là xác nhận về cấu trúc chức năng.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang