Không nên lạm dụng thuốc giải rượu

author 06:58 08/02/2014

Nhiều người cho rằng khi đã dùng thuốc giải rượu thì cứ uống vô tư, không lo say xỉn.

Theo PGS, TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, dịp đầu Xuân, mọi người hay uống rượu để chúc tụng nhau; cá biệt có những người do công việc phải đi đối nội, đối ngoại nhiều thường sử dụng thuốc giải rượu. Nhiều người cho rằng khi đã dùng thuốc giải rượu thì cứ uống vô tư, không lo say xỉn.

Tuy nhiên, PGS, TS Phạm Duệ lưu ý trong thực tế, các loại thuốc hay thực phẩm chức năng có tác dụng giải rượu, bia không phải "thần dược" mà chỉ là thuốc hỗ trợ. Nếu thường xuyên dùng các thuốc giải say có thể dẫn đến tăng men gan, làm giảm chất bảo vệ gan, hoại tử tế bào gan, viêm loét đường tiêu hóa. Tốt nhất khi say là nên nghỉ ngơi, uống một số thức uống dân gian hay dùng để giải độc như nước chanh muối, nước sắn dây, nước gừng ấm…

Có rất nhiều mẹo hay có thể giúp bạn giải rượu. Cách đơn giản nhất để giải bia, rượu là uống nhiều nước, vì nước sẽ giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu. Hoặc uống nước cam pha mật, vì cả hai loại này đều có đường fructose, một loại đường có khả năng giúp cơ thể tiêu hóa chất rượu nhanh hơn. Bạn cũng có thể dùng quất hoặc chanh  để giải rượu.

Lấy một cốc nước ấm, sau đó vắt chanh, thêm một chút đường, một chút muối để thức uống thêm đậm đà, dễ uống. Dưa hấu cũng có tác dụng thanh nhiệt, làm rượu nhanh chóng được bài tiết qua đường nước tiểu. Hoặc thái gừng tươi thành từng lát mỏng, sau đó đem sắc nước uống. Vị gừng nóng làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Có thể cho thêm vào nước gừng nóng một thìa nhỏ mật ong để có thể hấp thụ nhanh và giúp giải rượu.

Còn một cách khác rất hay mà cũng giúp người say rượu không bị hạ đường huyết đó là cho người say rượu húp một bát nước cháo nóng, nấu loãng, vì chất cồn trong rượu gặp nước cháo loãng sẽ bị ngưng tụ, làm cơ thể không hấp thụ được chất cồn nữa.

Theo QĐND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang