Không nên sử dụng quạt phun sương trong phòng kín

author 06:44 08/05/2014

(VietQ.vn) - Dù quạt phun sương có nhiều tính năng tiện lợi nhưng người tiêu dùng nên chú ý khi sử dụng để đồ đạc trong nhà được bền và đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Tiền mất, tật mang

Nghe theo lời quảng cáo quạt phun sương giúp cân bằng độ ẩm, tốt cho da và không gây các bệnh về hô hấp, đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ nên gia đình chị Mai Thị Ngọc Liên ở Thụy Phương, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã mua về sử dụng. Đặt trong phòng ngủ của con gái được 1 tháng, chị phát hiện thấy cháu có biểu hiện sốt, chán ăn. Bác sĩ khuyên nên cho cháu ngưng sử dụng quạt phun sương một thời gian. Từ đó đến nay, chị không thấy cháu gặp phải trường hợp trên nữa.

Quạt phun sương đắt khách

Trước khi mua quạt phun sương, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ tính năng, công dụng và các hạn chế của nó. Ảnh minh họa

Ông Vũ Đình Tuấn, ngõ 30, phố Phan Bội Châu, Hoàn Kiếm (Hà Nội) than thở, từ khi dùng quạt phun sương, sàn gỗ nhà ông có biểu hiện phồng rộp, chiếc đĩa than cổ mà ông nâng niu bao nhiêu năm cũng tự nhiên không hoạt động, sửa lại cũng không dùng được.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa khu vực Chèm, Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, (Hà Nội) cho biết, bật quạt kéo dài dẫn đến sự chênh lệnh về nhiệt độ cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi. Lúc này đòi hỏi các cơ quan trong cơ thể phải điều chỉnh hoạt động để lấy lại sự cân bằng cho cơ thể nên sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Bật quạt không đúng cách dễ khiến cơ thể mắc phải các chứng bệnh như: sốt, cảm cúm, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn…

Dùng quạt phun sương lâu trong phòng khiến độ ẩm trong không khí tăng lên, tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn có hại cho sức khoẻ phát triển nhanh. Ngoài ra khi độ ẩm không khí lên cao thì có thể gây oxi hóa nhiều đồ làm từ sắt mà không được sơn, đồ điện tử như tivi, đầu đĩa, loa đài…Vì vậy quạt phun sương nên dùng ở nơi ít đồ sắt thép, đồ điện tử và không sử dụng chế độ phun sương quá lâu. Khi sử dụng lâu, quạt còn tạo tiếng ồn nên hạn chế để trong phòng kín.

Đảm bảo thông thoáng

“Sử dụng quạt không phụ thuộc vào diện tích phòng rộng hay hẹp. Với phòng quá kín gió thì không nên sử dụng vì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và đồ dùng trong nhà. Chỉ dùng quạt phun sương khi trong phòng đảm bảo thông thoáng, có điều hòa hoặc quạt thông gió”, anh Hoàng Văn Tuấn, nhân viên kỹ thuật công ty TNHH thương mại VHC cho biết.

Quạt phun sương gây bệnh

Hơi nước từ quạt phun sương có thể làm hỏng nhiều thiết bị trong gia đình. Ảnh minh họa

Theo đó, sân vườn hay những khu vực thường tập trung đông người là những nơi thích hợp để đặt quạt phun sương. Khi dùng, chỉ nên mở quạt ở mức vừa phải, cho gió thổi nhẹ và lưu ý không để quạt chiếu thẳng vào người.

Bác sĩ Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, khuyến cáo người tiêu dùng, khi mồ hôi ra nhiều, không nên lập tức bật quạt. Vì lúc này, mạch máu ngoài da đang giãn rộng, đột nhiên bị gió mát thổi tới sẽ co lại, khiến việc bài tiết mồ hôi lập tức bị ngưng trệ, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể, nhiệt lượng dư thừa không được phát tán ra ngoài. Khi đi ngủ, thay vì đứng yên, nên để quạt ở chế độ quay, không để quá gần và không dùng quá lâu.

Để khắc phục tình trạng độ ẩm trong phòng quá cao do sử dụng quạt lạnh, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều cải tiến như: thiết kế thêm bộ điều khiển có hiển thị độ ẩm, định giờ hoạt động, định lượng gió, báo nhiệt độ... đồng thời, gắn thêm màng lọc phụ để tăng khả năng lọc không khí và dễ tháo lắp để vệ sinh, đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Khi di chuyển quạt phun sương, đặc biệt nên thận trọng. Nếu để nước tràn ra ngoài, dễ gây chập mạch điện, gây điện giật nguy hiểm tới người sử dụng.

Sử dụng đúng cách, quạt phun sương vẫn phát huy được hiệu quả trong mùa hè nóng nực. Hiện nay, quạt phun sương vẫn đang là lựa chọn của nhiều hộ gia đình và cơ quan.

Bùi Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang