Đừng uống nước đóng chai để lâu ngày trong ô tô vì lý do cực nguy hiểm này

author 12:30 07/07/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu trước đó của Đại học Florida cho biết, tuyệt đối không uống nước đóng chai để trong ô tô đặc biệt là đã để quá lâu.

Nghiên cứu của Đại học Florida tiến hành trên 16 nhãn hiệu nước uống đóng chai, và kết quả phát hiện chất bisphenol A (BPA ) trong các chai nước bằng nhựa.

BPA là một loại hóa chất nguy hiểm liên quan đến vấn đề sức khỏe từ các vấn đề tiêu hóa đến các vấn đề phát triển trí não. Nó đã được tìm thấy có trong khoảng hai tỷ sản phẩm được sử dụng hàng ngày tại Hoa Kỳ. Bởi vì nó gây ảnh hưởng xấu tới việc phát triển trí não và cơ thể, trẻ em và phụ nữ mang thai đặc biệt phải tránh tiếp xúc với BPA.

Chai nước bằng nhựa được làm từ polyethylene terephthalate, một loại vật liệu được sử dụng cho rất nhiều bao bì thực phẩm và đồ uống vì nó nhẹ, bền và chống vỡ. Tuy nhiên, khi bị nung nóng, nó được biết đến có thể giải phóng BPA hóa học, gây ảnh hưởng đến lượng hormone estrogen trong cơ thể và có thể gây ra nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ khi tiếp xúc ở mức cao.

Tuyệt đối không nên uống nước đóng chai để lâu ngày trong ô tô. Ảnh minh họa

Tuyệt đối không nên uống nước đóng chai để lâu ngày trong ô tô. Ảnh minh họa 

Theo một nghiên cứu từ Viện Hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ, trong điều kiện nhiệt độ gia tăng theo thời gian, sự khác biệt về nhiệt độ rất ít cho dù xe ô tô đóng cửa hoặc mở hé. Trong cả hai trường hợp, nhiệt độ trong xe có thể tăng lên khoảng 40 độ trong vòng một giờ, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài là chỉ 22 độ.

Và khi nhiệt độ bên ngoài ở khoảng từ 80 độ – 100 độ, nhiệt độ bên trong xe ô tô có thể đạt ngưỡng từ 130 độ đến 172 độ. Mức nhiệt này thậm chí còn cao hơn nhiệt độ “thấp” của lò nướng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nước đóng chai thực sự có thể chứa vi khuẩn gây bệnh đối với người có hệ thống miễn dịch yếu. Vi khuẩn có thể đến từ nước hoặc có thể trong quá trình đóng chai. Tuy nhiên vi khuẩn chỉ là một vấn đề, nhựa lại là vấn đề khác.

Nguy cơ ung thư, đột quỵ vì thói quen ăn nhiều loại bánh kẹo này (VietQ.vn) - Những chiếc bánh kẹo béo ngậy, ngọt ngào được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy vậy, nếu ăn quá nhiều kẹo có thể gây hại cho sức khỏe.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe, theo PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa (Đại học tự nhiên – ĐH quốc gia HN), người tiêu dùng chỉ nên sử dụng nước đóng chai của các hãng có uy tín, đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế. Có nhiều loại nước trông có vẻ “tinh khiết” nhưng nếu chưa qua kiểm nghiệm thì có nhiều khả năng chứa vi sinh vật mà bằng mắt thường không thể nào nhận biết được. Dùng chai nước trôi nổi mà chai đó được sản xuất từ nguyên liệu nhựa không rõ nguồn gốc, tái chế thì nguy cơ ô nhiễm chất có hại rất lớn.

Ngoài ra cũng không nên lạm dụng nước uống đóng chai. Nước được gọi là tinh khiết trên thị trường thường được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược, tiệt trùng bằng Ozone và tia cực tím UV hoặc trao đổi ion nên sẽ lọc đi các khoáng chất. Do đó, nếu lạm dụng thì cơ thể sẽ thiếu khoáng chất và sinh bệnh thiếu vi chất (do 50% khoáng chất của cơ thể được bổ sung qua đường uống). Còn với những sản phẩm nhựa dùng cho lò vi sóng, đựng nước đá trong tủ lạnh nên mua loại nhựa có đặc tính chịu được ảnh hưởng của môi trường cao.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang