Không nên uống nước tăng lực quá nhiều?

author 07:22 08/02/2013

Báo cáo của các điều tra viên Mỹ cho thấy có thể có mối liên hệ giữa một nhãn hàng nước uống tăng lực với một số trường hợp tử vong ở nước này.

Các loại nước tăng lực chứa nhiều caffeine bị nghi liên quan đến 13 trường hợp tử vong tại Mỹ. Ảnh: Global and Mail
Các loại nước tăng lực chứa nhiều caffeine bị nghi liên quan đến 13 trường hợp tử vong tại Mỹ. Ảnh: Global and Mail

Một báo cáo điều tra mới công bố từ Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm của Mỹ cho biết trong vòng 4 năm qua đã có 13 trường hợp tử vong bị tình nghi là có liên quan đến việc sử dụng sản phẩm "5-Hour Energy", một thương hiệu phổ biến của nước uống tăng lực.

Tại Canada sản phẩm nước tăng lực "5-Hour Energy”, hiện đang chứa khoảng 220 mg caffeine. Trước những lo ngại về tác hại của việc sử dụng phổ biến các sản phẩm nước uống tăng lực có hàm lượng caffeine cao, phát ngôn viên của Bộ Y tế Canada, cho biết các sản phẩm nước uống tăng lực nhãn hiệu "Energy shots" sẽ bị giới hạn hàm lượng caffeine ở mức 200 mg/1 sản phẩm, tương đương với hàm lượng có trong một cốc cà phê "Tim Horton" loại lớn. Quy định có thể buộc nhà sản xuất phải thay đổi công thức.

Trong quy định mới, ngoài việc giới hạn hàm lượng caffeine, Canada còn yêu cầu các nhà sản xuất phải dán nhãn rõ ràng về hàm lượng caffeine có trong từng loại sản phẩm, cũng như những cảnh báo về việc sử dụng quá liều và không khuyến khích trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc những người nhạy cảm với caffeine.

Theo các chuyên gia y tế, một người trưởng thành khỏe mạnh cũng không nên sử dụng nhiều hơn 400 mg caffeine mỗi ngày. Tháng trước, một quy định khác đối với các sản phẩm nước tăng lực có dung tích lớn hơn như "Red Bull" và "Monster" cũng đã có hiệu lực. Theo đó, hàm lượng caffeine có trong mỗi loại sản phẩm chỉ ở mức tối đa là 180 mg.

"Energy shots" là loại nước tăng lực rất phổ biến ở Canada. Đây là loại nước uống tăng lực có hàm lượng caffeine khá cao dùng để thay thế cho các loại cà phê tự nhiên, được đóng trong các chai nhựa nhỏ, bày bán gần máy tính tiền tại các cửa hàng và các trạm xăng trên toàn quốc. Theo các chuyên gia, việc các sản phẩm nước uống tăng lực được đóng trong các chai có kích thước càng nhỏ thì tính nguy hiểm càng cao bởi đơn giản là nó dễ dàng được tiêu thụ với một lượng lớn caffeine cùng một lúc.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang