iOS 13 nhiều tính năng vượt trội nhưng chớ vội nâng cấp vì những 'rắc rối' này

author 17:20 06/06/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người dùng cho biết sau khi nâng cấp iOS 13 beta, iPhone của họ thường xuyên mất kết nối Wi-Fi, hiệu năng giảm và gặp hiện tượng sụt pin bất thường.

Theo thông tin trên Thế giới Di động, tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC 2019, Apple đã giới thiệu hệ điều hành iOS 13 (bản beta). Phiên bản này hứa hẹn mang đến một số thay đổi về giao diện sử dụng như chế độ darkmode, nâng cao tính bảo mật và cải thiện hiệu năng của thiết bị.

Sau khi bản iOS 13 beta dành cho các nhà phát triển được tung ra, người dùng iPhone tại Việt Nam đã kéo nhau tìm cách nâng cấp để trải nghiệm những tính năng mới. Với iOS 13, Techradar dự đoán Apple sẽ loại bỏ các thiết bị này khỏi danh sách được hỗ trợ. Thay vào đó các model như iPhone 6, iPad Air 2, iPad Mini 3 và iPod Touch sẽ là những thiết bị cũ nhất nhận được iOS 13.

Ngoài ra, người dùng có thể theo dõi thời tiết, giá cổ phiếu, tin tức, cuộc hẹn... mà không cần truy cập sâu vào bên trong các ứng dụng.

Theo thông tin Apple công bố, bản cập nhật iOS 13 sẽ giúp người dùng khởi động ứng dụng nhanh gấp 2 lần, tốc độ xác thực nhận diện khuôn mặt FaceID cũng nhanh hơn 30% so với trước đó.

 Người dùng không nên vội nâng cấp iOs 13 vì khá nhiều rắc rối

Các bản cập nhật trên nền tảng iOS 13 sẽ có dung lượng nhẹ hơn so với truyền thống từ 50-60%, điều này giúp người dùng tiết kiệm dung lượng cài đặt trên thiết bị.

Tưởng chừng đây chỉ là một tính năng cơ bản trên Android, tuy nhiên sau một thời gian dài chờ đợi thì giao diện tối (Dark mode) đã chính thức cập bến trên phiên bản iOS 13. Dark mode không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt và giấc ngủ của người dùng vào ban đêm. Mà hơn thế nữa, tính năng này giúp cải thiện thời lượng pin cho các dòng iPhone sử dụng màn hình OLED như iPhone X, Xs, Xs Max.

Trên iOS 13, Apple cung cấp cho người dùng tính năng tùy chọn quyền riêng tư. Tức là có thể ngăn chặn hoặc cho phép 1 ứng dụng bất kỳ theo dõi thông tin vị trí, ngay cả khi chúng không được mở lên. Bên cạnh đó, bản cập nhật mới cũng bổ sung thêm tính năng "Đăng nhập bằng Apple", tương tự như tính năng "Đăng nhập bằng Google" hay "Đăng nhập bằng Facebook" đang có hiện nay.

Các dữ liệu sử dụng quyền "Đăng nhập bằng Apple" sẽ được mã hóa, tức là ứng dụng bên thứ 3 sẽ tiếp cận rất ít thông tin từ người dùng, điều đó giúp tăng tính bảo mật và quyền riêng tư.

Ứng dụng ảnh trên iOS 13 hỗ trợ nhiều tính năng chỉnh sửa cho người dùng, tiêu biểu như thay đổi ánh sáng, độ tương phản, độ bão hòa, cân bằng trắng, giảm nhiễm và nhiều chức năng nâng cao khác.

Bên cạnh đó, Apple cũng hỗ trợ người dùng chỉnh sửa video trên iOS 13 thông qua một số tính năng được cung cấp sẵn như: Chỉnh sửa khung hình, xoay video, tùy chỉnh độ sáng, độ tương phản,...

Giờ đây ảnh chụp của người dùng được lưu trữ thông minh hơn, gọn gàng hơn nhờ vào công nghệ máy học. Hệ thống sẽ gợi ý cho bạn xóa những tấm ảnh bị trùng lặp hay mất nét.

Tính năng vuốt bàn phím cũng được bổ sung. Nhờ có tính năng này sẽ giúp người dùng có thể nhập liệu nhanh chóng và thuận tiện hơn thông qua thao tác vuốt tay trên bàn phím thay vì nhập từng ký tự.

Theo như Apple công bố, ứng dụng bản đồ mặc định trên iOS 13 được làm mới lại hoàn toàn giúp mang đến trải nghiệm tốt hơn và hữu ích hơn. Ứng dụng này còn được hỗ trợ cả giao diện nền tối và chế độ tham quan đường phố tương tự như Google Street View!

Giờ đây với iOS 13 và iPadOS (tên gọi mới của hệ điều hành trên iPad) có thể kết nối thiết bị của mình với ổ cứng di động bên ngoài như USB, thẻ nhớ SD. Bên cạnh đó, người dùng có thể sao chép các tệp được lưu trữ trên ổ nhớ ngoài vào ứng dụng "Tệp" bên trong thiết bị của mình.

Ngoài những thay đổi lớn ở phía trên, Apple cũng làm mới hàng loạt ứng dụng mặc định trên iOS như Nhắc nhở, Ghi chú, Email, trình duyệt Safari, iMessage,... Tất cả đang đợi bạn khám phá trên bản cập nhật iOS 13.

Mặc dù vậy, Zing News đưa tin, một số tính năng của iOS 13 sẽ không khả dụng trên các thiết bị cũ bởi chúng yêu cầu 3D Touch, công nghệ True Depth hoặc camera kép phía sau. Trong khi đó không ít người đã phải "kêu trời" vì quá trình nâng cấp nhập nhằng, không thể cài đặt nổi. Hơn nữa, trải nghiệm sử dụng cũng không thực sự tốt.

Cài đặt phức tạp

Một trong những điều kiện Apple yêu cầu người dùng phải có thể nâng cấp hệ điều hành iOS 13 beta là cài đặt thông qua máy tính Mac chạy phiên bản macOS 10.15 beta hoặc sử dụng bộ công cụ Xcode 11 beta, được phát hành trên trang chủ của Apple.

Quá trình nâng cấp diễn ra không suôn sẻ. Việc tải xuống bộ công cụ Xcode 11 beta của Apple cũng khiến người dùng gặp không ít khó khăn. Nhiều người dùng cho biết server của Apple thiếu ổn định, tốc độ tải xuống chậm, thường xuyên bị mất kết nối.

Hiện tại, trên các diễn đàn công nghệ, người dùng đang chia sẻ một số phương pháp để có thể cài đặt phiên bản iOS 13 beta với hệ điều hành Windows 10. Theo đó, việc nâng cấp sẽ được thực hiện thông qua phần mềm 3uTools hoặc trình Command Prompt (CMD).

Tuy nhiên, những phương pháp này không được Apple hỗ trợ chính thức và tồn tại nhiều rủi ro hỏng hóc thiết bị cũng như mất dữ liệu. Một số người dùng cho biết iPhone của họ bị "treo táo" và mất toàn bộ dữ liệu khi nâng cấp iOS 13 beta theo hướng dẫn trên.

Nhiều lỗi, sử dụng chưa ổn định

Chưa dừng lại ở đó, nhiều người dùng cũng chia sẻ sau khi nâng cấp iOS 13 beta, iPhone của họ gặp phải hàng loạt lỗi khác nhau như kết nối Wi-Fi chập chờn, không thể thiết lập độ sáng tự động, các ứng dụng bên thứ ba thường xuyên bị văng ra ngoài. Thậm chí, một số mẫu máy đời cũ hơn như iPhone 7, 8, 8 Plus lại không thể sử dụng Touch ID. Trên phiên bản này, hiệu năng của thiết bị thiếu ổn định. Khi chuyển qua chế độ darkmode, máy thường bị đơ khoảng 5 giây. 

Theo chia sẻ của anh Tuấn Việt, chuyên viên kỹ thuật phần mềm tại một hệ thống sửa chữa điện thoại ở Khâm Thiên, Hà Nội, đây là phiên bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển. Việc tồn tại nhiều lỗi là điều hoàn toàn dễ hiểu. Những người dùng thông thường không nên nâng cấp lên phiên bản này bởi nó khó có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang