Không ngờ kem đánh răng, giấy trắng có thể gây bệnh tiểu đường loại 2

author 08:00 22/06/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới phát hiện, một loại hóa chất thông thường tạo màu trắng trong thực phẩm, thuốc, kem đánh răng hay giấy trắng có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà khoa học phát hiện, titanium dioxide được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm và mỹ phẩm  và một số sản phẩm khác nhằm tạo màu trắng cho các sản phẩm đã kết tinh trong tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường.

Nghiên cứu nhỏ của Đại học Texas cho thấy những người không mắc bệnh tiểu đường không có hóa chất này trong cơ thể, điều này có thể dẫn đến một liên kết đột phá giữa tình trạng bệnh và các vật dụng hàng ngày.

Titanium dioxide bắt đầu được sử dụng rộng rãi vào giữa những năm 1900 để thay thế chất tạo màu độc hại dựa trên chì trong các vật dụng gia dụng như sơn và nhựa.

Các nhà khoa học cho biết từ những năm 1960, khoảng bốn triệu tấn hóa chất đã được sản xuất mỗi năm và, kể từ những năm 1970, các trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã tăng gấp bốn lần.

Một chuyên gia cho biết việc sử dụng chất tạo màu trắng 'có thể là một yếu tố trong dịch bệnh tiểu đường loại 2.'

Titanium dioxide kết tinh trong tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường

Titanium dioxide được sử dụng rộng rãi trong các hạt nhỏ đi vào máu nếu chúng được hít vào hoặc tiêu hóa thông qua thức ăn hoặc đồ uống. Chất này được sử dụng để thêm sắc tố cho các mặt hàng phổ biến trên khắp thế giới bao gồm kem đánh răng, nhựa, đồ trang điểm, giấy, sơn, thuốc, thực phẩm và kem chống nắng. Hóa chất này không xuất hiện tự nhiên trong cơ thể người do vậy dấu vết của nó trong cơ thể đều đến từ các hạt từ bên ngoài.

Hiện nay, các nhà khoa học ở Austin, Texas, cho biết có những hạt tinh thể hóa học trong tuyến tụy  của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhưng họ không phát hiện những hạt này ở những người không có bệnh.

Các nhà khoa học cho rằng các hạt này có thể làm tổn thương tuyến tụy bằng cách kích thích phản ứng miễn dịch từ các tế bào bạch cầu, gây viêm và làm chết các tế bào khỏe mạnh trong cơ quan.

Bệnh tiểu đường loại 2 thậm chí còn được gọi là 'dịch bệnh'. 422 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường và 90% trong số họ mắc tiểu đường loại 2. Tình trạng này do insulin gây ra - một loại hormon do tuyến tụy tạo ra - hoặc không được cơ thể sử dụng đúng cách hoặc không được chế tạo với số lượng đủ lớn. Điều này có nghĩa là cơ thể không thể điều chỉnh lượng đường trong máu đúng cách, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, mù lòa và suy thận.

Sự tích tụ của titanium dioxide chỉ thấy trong tuyến tụy của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy mối liên hệ giữa chất này và bệnh nhân mắc bệnh.

Để phát hiện ra mối liên kết này, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các mẫu tụy từ 11 người để tìm kiếm bằng chứng về titanium dioxide. Tám trong số các tuyến tụy là từ những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và ba là từ những người không mắc bệnh này. Các hạt tinh thể titanium dioxide được phát hiện ở tuyến tụy của cả tám người mắc bệnh nhưng không hề có ở những người không mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu đã loại trừ ảnh hưởng của tuổi tác và chỉ số khối cơ thể (BMI) - tỷ lệ chiều cao đến trọng lượng - cả hai đều được biết là ảnh hưởng đến nguy cơ đái tháo đường.

Các nhà khoa học nói rằng họ đã bắt đầu một nghiên cứu trên nhiều người hơn để kiểm tra giả thuyết của họ rằng ăn hoặc hít thở phải các hạt titanium dioxide có thể góp phần vào bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Tiến sĩ Adam Heller, một chuyên gia về bệnh tiểu đường và  còn cho thấy titanium dioxide có thể làm hỏng cơ thể theo cách tương tự như amiăng.

Tiến sĩ Heller cho rằng các hạt titanium dioxide có thể gây ra bệnh tiểu đường theo cách tương tự như cách các hạt amiăng gây ra bệnh phổi - bằng cách làm hỏng các mô cơ thể khỏe mạnh. Đây có thể là một yếu tố gây ra dịch bệnh tiểu đường loại 2.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang