Không nhận chìm bùn xuống biển, ngư dân Bình Thuận ‘mừng phát khóc’

author 19:03 10/08/2017

(VietQ.vn) - Ngư dân Bình Thuận bật khóc do quá vui mừng trước thông tin Bộ TN&MT và tỉnh thống nhất không nhận chìm bùn thải xuống biển Tuy Phong.

Liên quan đến việc Bộ TN&MT cùng UNBND tỉnh Bình Thuận thống nhất việc không nhận chìm 1 triệu m3 bùn cát nạo vét xuống vùng biển Tuy Phong, nhiều ngư dân tại Bình Thuận đã tỏ ra vô cùng vui mừng trước thông tin này. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Tấn, ngư dân ở Vĩnh Tân còn bật khóc khi nghe thông báo về việc Bộ TN&MT đã đồng ý chọn phương án khác thay cho việc nhận chìm bùn, cát xuống biển.

“Từ năm ngoái đến nay nghe họ sẽ đổ bùn, cát xuống biển, gia đình tôi đứng ngồi không yên vì miếng cơm manh áo cả nhà cùng tiền học hành các con đều nhờ đến biển. Nay nghe tin vui tôi chỉ biết khóc vì mừng và biết ơn” - ông Tấn chia sẻ.

Ông Huỳnh Quang Huy, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Bình Thuận, bày tỏ ông xin thay mặt ngư dân Bình Thuận cảm ơn Bộ TN&MT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã có những quyết định chính xác, đem lại lợi ích cho ngư dân và môi trường biển Bình Thuận.

“Với quyết định này, chúng ta đã giữ được an toàn cho môi trường biển Bình Thuận, đồng thời giải quyết được vấn đề kiểm soát môi trường an toàn cho vùng sản xuất tôm giống trọng điểm của cả nước. Quyết định này còn thể hiện quyết tâm bảo vệ môi trường của lãnh đạo và nhân dân Bình Thuận, đem lại uy tín rất lớn, là điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển của tỉnh trong thời gian tới” - ông Huy nói.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội Tôm tỉnh Bình Thuận, cũng cho biết ông cùng Hiệp hội Tôm và các doanh nghiệp nuôi tôm giống ở Vĩnh Tân (Tuy Phong, Bình Thuận) vô cùng vui mừng khi biết Bộ TN&MT đã thống nhất đề xuất của tỉnh Bình Thuận về thay đổi phương án xử lý bùn, cát nạo vét.

“Với quyết định này, môi trường biển Vĩnh Tân không bị xâm hại, ngành tôm Bình Thuận sẽ góp phần lớn vào mục tiêu mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra cho ngành tôm phải xuất khẩu đạt 10 tỉ USD” - ông Anh khẳng định.

Ngư dân Bình Thuận tỏ ra vui mừng trước thông tin bùn thải, chất nạo vét sẽ không nhận chìm xuống biển. Ảnh: Thanh niên 

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển, cho rằng việc Bộ TN&MT thay đổi quyết định ngay cả sau khi đã cấp giấy phép có thể được coi là một ví dụ rất tích cực cho việc cơ quan nhà nước đã lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng, từ các nhà khoa học, các tổ chức môi trường.

“Gần 1 triệu m3 chất nạo vét không bị đổ xuống biển Tuy Phong thực sự là một tin rất tuyệt vời cho Hòn Cau và cho người dân Bình thuận. Vì nó chắc chắn sẽ cứu được rất nhiều san hô, các đàn cá, làm giảm đáng kể nguy cơ ô nhiễm nước biển, nguy cơ ô nhiễm chuỗi thức ăn…” - bà Hồng nói.

Bà Hồng cũng kiến nghị qua việc này, Bộ TN&MT nên đề xuất và sớm áp dụng một quy trình giám sát môi trường mới cho tất cả dự án công nghiệp. Phải làm sao để việc giám sát môi trường sẽ có sự tham gia của cộng đồng, các nhà khoa học và tổ chức nghiên cứu độc lập. Điều này góp phần để đảm bảo là các nhà máy, các khu công nghiệp trên cả nước phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xả thải ra môi trường, không sử dụng các công nghệ hay phương án xả thải rẻ tiền, vô trách nhiệm vốn đã gây ra rất nhiều vụ ô nhiễm làm thiệt hại nghiêm trọng cho người dân ở rất nhiều nơi trong thời gian qua…

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan vừa có văn bản thỏa thuận, thống nhất không nhận chìm 1 triệu m3 bùn cát nạo vét của Công ty THHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xuống vùng biển Tuy Phong, Bình Thuận.

Cụ thể Bộ TN&MT thống nhất phương án mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề xuất, toàn bộ khối lượng vật chất gần 1 triệu m3 của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 sẽ được đổ vào khu vực Cảng tổng hợp Vĩnh Tân. Khu vực đổ là nơi san lấp cho khu neo trú tàu thuyền và phần diện tích này trước đó Công ty Cổ phần cảng tổng hợp Vĩnh Tân đã thỏa thuận, đồng ý cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đổ khối lượng bùn cát nạo vét.

Bộ TN&MT thống nhất với UBND tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các nhà đầu tư về sự cần thiết phải xây dựng và sớm vận hành các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nhằm đảo bảo quyền lợi của nhà đầu tư và an ninh năng lượng Quốc gia. Bộ TN&MT đặc biệt hoan nghênh Công ty Cổ phần cảng tổng hợp Vĩnh Tân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc chia sẻ diện tích đổ vật chất nạo vét.

 Phong Lâm (T/h)

 

Không nhận chìm 1 triệu m3 bùn cát nạo vét xuống biển Vĩnh Tân(VietQ.vn) - Bộ TN&MT chấp thuận phương án đề xuất của tỉnh Bình Thuận về việc không nhận chìm bùn thải nạo vét xuống biển mà đưa vào khu vực Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân.
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang