Không phát hiện độc tố ở hạt trân châu và trà sữa

author 13:09 04/06/2013

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm cho thấy 6/6 mẫu hạt trân châu không phát hiện có độc tố.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, ngay sau khi nhận được tin cảnh báo từ Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Đài Loan và Cơ quan lương thực thực phẩm và thú y Singapore (AVA) liên quan đến việc sử dụng acid maleic (chất không được phép sử dụng trong thực phẩm). Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu sản phẩm hạt trân châu và trà sữa trân châu trên địa bàn Hà Nội.

Kết quả, đối với hạt trân châu, đã giám sát được 06 mẫu, kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 6/6 mẫu hạt trân châu không phát hiện có acid maleic.

Trà sữa tại Việt Nam chưa phát hiện độc tố

Đối với trà sữa trân châu, mẫu giám sát được 13 mẫu, kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 13/13 mẫu trà sữa trân châu có hàm lượng acid benzoic (từ 30,6-199,6 mg/kg sản phẩm) dưới mức giới hạn quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế về hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm (1000mg/kg sản phẩm) và không phát hiện có acid maleic.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện hạt trân châu và trà sữa trân châu có các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện Cục vẫn đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục mở rộng giám sát, lấy mẫu hạt trân châu và trà sữa trân châu đang lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm phát hiện hóa chất độc hại và tiếp tục cập nhật thông tin cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng.

Trước đó, báo chí đưa tin, loại trà sữa trân châu Đài Loan mới đây bị giới chức y tế Đức và các nhà nghiên cứu cảnh báo có thể gây hại cho trẻ nhỏ và chứa chất gây ung thư. Cảnh báo trên được đưa ra khi các quốc gia châu Âu, đặc biệt là Đức, bắt đầu trở nên ưa chuông loại trà trân châu, còn gọi là trà bong bóng, hiện lan tràn ở các trung tâm đô thị và trở thành loại đồ uống tráng miệng yêu thích.
 
Sau khi phân tích các mẫu trân châu trong loại trà này, các nhà nghiên cứu đến từ bệnh viện đại học Aachen, phát hiện thấy các hạt trân châu có chứa các chất như styrene và acetophenone. Đây là những chất không được phép sử dụng trong các loại thực phẩm, AFP dẫn thông tin từ tờ The Local của Đức.
 
Những mẫu trân châu trên được lấy từ một chuỗi cửa hàng không tên tuổi ở Mönchengladbach, phía đông bắc Đức, và các hạt trân châu thì được làm ra ở Đài Loan.
 
Nghiên cứu trên được tiến hành sau khi Viện Đánh giá Rủi ro Liên bang Đức đưa ra cảnh báo hồi đầu tháng này cho rằng các hạt trân châu trong loại đồ uống có xuất xứ Đài Loan có thể khiến trẻ bị nghẹt thở. "Đặc biệt đối với trẻ từ 4 tuổi trở xuống, nguy cơ có vật thể lạ đi vào phổi rất có thể xảy ra", bác sĩ Andreas Hensel nhận định. "Và đó chính xác là những gì có thể xảy ra khi hạt trân châu được uống qua ống hút".
 
Tuy nhiên, Viện này chưa có thông báo cụ thể về các trường hợp ảnh hưởng tới sức khỏe liên quan đến trà trân châu.
 
Tại Hà Nội, trong vai một người muốn mở quán trà sữa trân châu Đài Loan, PV Chất lượng Việt Nam tiếp cận với những người buôn bán nguyên liệu từ sữa béo, trân châu đến nước hoa quả trên phố Hàng Buồm.
 
Ban đầu, khi nghe tôi nói về ý định mở quán, bà chủ tiệm kiốt đon đả: “Em mua bao nhiêu cũng có, mua nhiều chị giảm giá cho. Làm cái này lãi lắm. Nhất là bán ở những nơi gần trường học ".
 
Theo giới thiệu của bà chủ tiệm thì có 2 loại trân châu: loại không có nhãn mác 26.000 đồng/kg, loại bình thường có nhãn mác là 25.000 đồng/kg.
 
Thắc mắc về sự khác biệt này, chị cho biết: Loại không nhãn mác hạt trân châu nhìn nhỏ nhưng khi luộc lên nó sẽ nở ra gấp đôi gấp ba bình thường. Vì vậy 1 kg trân châu loại này sẽ chế được ra nhiều cốc trà sữa trân châu hơn, các đại lý trà sữa thường thích loại không nhãn mác hơn vì dôi hơn và sẽ có lãi hơn.
 
Đáng ngạc nhiên hơn trong nguyên liệu làm trà sữa trân châu không hề có loại sữa hộp, sữa đặc có đường nào mà chúng ta vẫn thường sử dụng hàng ngày.
 
“Sữa” được dùng trong việc chế biến loại nước uống này là một loại bột có màu trắng ngà, được đóng đơn giản trong túi bóng trắng và buộc thắt nút bằng dây chun ở phía trên, theo chủ cửa hàng thì làm trà sữa không thể không có loại bột sữa này, và cũng không có thứ sữa bột nào “chế” ra được loại trà sữa ngon như loại bột sữa “3 không” này.
 
Khi PV hỏi chủ cửa hàng: “Tại sao bột sữa lại không có nhãn mác bao bì, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, cũng như các thông tin cơ bản về nhà sản xuất…”,
 
Chị này nhanh miệng: "Đây là các túi nhỏ được tách ra từ bao to, hàng nhập chính gốc từ Đài Loan", rồi không quên trấn an: “Chị đảm bảo, em cứ yên tâm về chất lượng. Các quán bán trà sữa toàn dùng loại bột sữa này. 10 cốc sữa tươi cũng không cho được vị thơm đậm đà như 1 thìa bột sữa”.
 
Mức giá cho sản phẩm này là 60.000 đồng/kg, theo các chủ buôn: “Giá này không hề đắt vì sẽ pha được bao nhiêu lít nước”.
 
P.V
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang