Không quản nổi việc bán thực phẩm chức năng đa cấp

author 15:12 30/10/2012

Đây là thực trạng được đưa ra trong Hội thảo khoa học “Vai trò của thực phẩm chức năng (TPCN) và công tác quản lý” do Bộ Y tế tổ chức hôm 27/10 tại Hà Nội. Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), hiện Việt Nam có khoảng 10.000 sản phẩm TPCN, trong đó 40% là nhập khẩu.

Từ năm 2009 - 2012, có 1.781 doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh TPCN. Nhận thấy đây là thị trường tiềm năng, đến nay, trên 90% số doanh nghiệp sản xuất dược trong nước cũng tham gia sản xuất, phân phối TPCN. Theo TS Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục ATVSTP, công tác quản lý TPCN thời gian qua còn nhiều bất cập. Hiện tượng kinh doanh đa cấp, lôi kéo nhiều người, thành phần tham gia tạo ra những kênh phân phối bát nháo, thậm chí lừa đảo. Nhiều thực phẩm chức năng đã bị thổi phồng khiến người tiêu dùng ngộ nhận là thuốc.

Không thể quản được kinh doanh thực phẩm chức năng theo mô hình đa cấp
Không thể quản được kinh doanh thực phẩm chức năng theo mô hình đa cấp

Theo Cục ATVSTP, năm 2009 chỉ xử phạt được 1 trường hợp quảng cáo quá mức công dụng, năm 2011 cũng chỉ xử phạt được 29 trường hợp và 3 tháng đầu năm 2012 xử phạt 17 trường hợp. PGS - TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng TPCN được các nước tiên tiến sử dụng nhiều và được đánh giá là bước tiến quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên, tại Việt Nam, phần đông người tiêu dùng chưa nhận thức đúng công dụng và tầm quan trọng của thực phẩm chức năng. Vì thế, nảy sinh 2 xu hướng tâm lý trái ngược: ngại sử dụng hoặc sử dụng một cách thiếu khoa học.

Liệu TPCN có được bác sĩ kê đơn hay không? PGS - TS Trần Đáng kiến nghị: việc cấm kê đơn TPCN vô tình làm người dân không được hưởng trọn vẹn quyền lợi chăm sóc sức khoẻ. Cục trưởng Trần Quang Trung khẳng định, việc bác sĩ tư vấn cho người bệnh dùng TPCN là không sai. Cục sẽ lấy ý kiến thêm để trình Bộ Y tế về vấn đề có nên cho bác sĩ kê đơn TPCN hay không?

Cũng theo ông Long, nếu các bác sĩ không được tham gia tư vấn, hướng dẫn sử dụng TPCN thì vô hình trung, người sử dụng thường dùng TPCN theo cảm tính và được mách bảo từ những người không có chuyên môn, đại diện các công ty kinh doanh đa cấp thổi phồng công dụng. Vì thế, nếu có điều kiện thì hỏi ý kiến của các chuyên gia về y tế là tốt nhất.

Theo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang