Không quốc gia nào nỗ lực bình thường hóa quan hệ mạnh như Việt - Mỹ

author 07:28 02/10/2014

"Mọi người không thể tin được mối quan hệ của chúng tôi đã phát triển nhanh như thế nào", ông Phạm Bình Minh cho biết.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Tuoitrenews.

USNI News ngày 1/10 dẫn lời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, không có quốc gia nào trên thế giới nỗ lực mạnh mẽ để vượt qua sự khác biệt, bình thường hóa quan hệ như Mỹ và Việt Nam.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington hôm Thứ Tư, Phó Thủ tướng Phạm Bình Mình nhấn mạnh sự phát triển sôi động trong tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, ngoại giao nhân dân cho đến an ninh quốc phòng kể từ sau khi 2 nước bình thường hóa quan hệ năm 1995.

"Mọi người không thể tin được mối quan hệ của chúng tôi đã phát triển nhanh như thế nào", ông Phạm Bình Minh cho biết. Đó là mối quan hệ bắt đầu một cách kỳ lạ sau một cuộc chiến lâu dài, bắt đầu từ việc tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Nhưng đã có một điểm cản trở quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, đó là lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam được Mỹ áp đặt với những đòi hỏi của nước này về quyền con người. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, tiếp tục lệnh cấm này sẽ là điều bất thường.

Tuần trước Reuters đưa tin, lệnh cấm có thể được nới lỏng, Mỹ sẽ cân nhắc bán cho Việt Nam máy bay giám sát hàng hải P-3 Orion. Trong cuộc thảo luận chiều Thứ Tư tại trụ sở CSIS, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Scot Marciel cho biết, những thỏa thuận gần đây đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Việt Nam, nhưng các thỏa thuận quân sự đã "đi chậm hơn một chút", bao gồm lệnh cấm bán vũ khí sát thương.
Chris Borse, một cố vấn an ninh quốc gia của Thượng nghị sĩ John McCain cho biết, lợi ích chiến lược ngay lập tức đối với 2 quốc gia chính là an ninh hàng hải trong khu vực. Quốc hội Mỹ đã sẵn sàng làm việc với chính quyền để đi tới một nghị quyết dỡ bỏ lệnh cấm nếu Việt Nam đáp ứng được yêu cầu chung của Mỹ về cải cách tư pháp và quyền con người.

Cả Borse và Marcie nhấn mạnh rằng, việc dỡ bỏ lệnh cấm không gắn với bất kỳ một yêu cầu cụ thể nào trong khi Murray Hiebert, một thành viên cấp cao của CSIS, đồng tác giả báo cáo mới về quan hệ Việt - Mỹ cho biết, dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương sẽ là một bước tiến đáng kể.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết 2 nước ẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để loại bỏ chất độc da cam sau chiến tranh, tìm kiếm và phá hủy các vật liệu chưa nổ và tìm kiếm các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam.

Ông cho biết các thỏa thuận toàn diện và các hiệp ước khác gần đây giữa Việt Nam và Mỹ rất quan trọng, đồng thời nó cũng không cản trở quan hệ của Việt Nam với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc, USNI News cho biết.

Xung quanh vấn đề căng thẳng lãnh thổ hàng hải trên Biển Đông với Trung Quốc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại giữa tất cả các bên tranh chấp và không đối đầu quân sự. Việt Nam phát triển mối quan hệ hữu nghị với tất cả các nước.

Khi được một phóng viên thông tấn của Nga hỏi về kế hoạch của Việt Nam phát triển vịnh Cam Ranh, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định: "Chúng tôi hoan nghênh mọi sự giúp đỡ. Đó không phải là một cảng quân sự".

Theo Giáo dục Việt Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang