Không rửa tay sau khi đi vệ sinh, nguy hiểm hơn cả ăn thịt sống

authorHương Giang 06:27 01/11/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tìm thấy phần lớn các siêu vi khuẩn phổ biến lây lan giữa người không thông qua việc ăn các loại thịt sống mà do không rửa tay sau khi đi vệ sinh

Không rửa tay sau khi đi vệ sinh sẽ khiến mọi người có nguy cơ bị nhiễm siêu vi khuẩn E. coli cao hơn so với việc ăn thịt chưa nấu chín, một nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học tìm thấy phần lớn các chủng vi khuẩn kháng thuốc được lan truyền giữa người và không thông qua ăn thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn sống. Con đường dễ nhất để nhiễm vi khuẩn có khả năng gây tử vong là thông qua các chất thải vào trong miệng - chủ yếu là do vệ sinh kém.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư David Livermore, Đại học East Anglia, cho biết: "Phần lớn các chủng ESBL-E.coli gây nhiễm trùng ở người không đến từ việc ăn thịt gà, hoặc bất cứ thứ gì khác trong chuỗi thức ăn. Thay vào đó, khó có thể chấp nhận được con đường lây truyền dễ dàng nhất cho ESBL-E.coli là trực tiếp từ người sang người, với các hạt trong phân từ người này đến miệng người khác".

Các nhà nghiên cứu tìm thấy phần lớn các siêu vi khuẩn phổ biến lây lan giữa người và không thông qua ăn thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn sống.  

Thống kê cho thấy, E.coli là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm độc máu, với hơn 40.000 trường hợp mỗi năm chỉ riêng ở Anh. Khoảng 10% các trường hợp này là do các chủng kháng thuốc cao tạo ra một loại enzyme có tên là Extended Spectrum Beta-Lactamase (ESBL).

Những vi khuẩn này thường sống trong ruột của người hay động vật khỏe mạnh và hầu hết các giống đều vô hại với con người. Tuy nhiên, một số chủng có thể gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiết niệu và trong trường hợp xấu nhất là nhiễm trùng máu.

Giáo sư Livermore và các đồng nghiệp đã giải trình tự bộ gen của E.coli sản xuất ESBL cho nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet.

Các mẫu được chiết xuất từ ​​nhiễm trùng máu người, phân và nước tiểu của con người, cũng như thịt bò, thịt lợn và thịt gà. Họ phát hiện ra rằng các chủng ESBL-E.coli được chiết xuất từ ​​các mẫu người tương tự nhau nhưng khác với các chủng có ở động vật.

Điều này có nghĩa là có 'sự giao thoa nhỏ' của ESBL-E.coli từ động vật sang người, Giáo sư Livermore và nhóm nghiên cứu cho biết. Họ nói thêm điều quan trọng là phải tuân theo các thực hành vệ sinh tốt trong khi nấu thức ăn vì các bệnh nhiễm trùng khác vẫn có thể được phát hiện qua việc ăn uống.

Nhưng giáo sư Livermore nói: "Trong trường hợp nhiễm khuẩn ESBL-E.coli thì việc rửa tay sau khi đi vệ sinh quan trọng hơn nhiều".

Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ vô sinh và ung thư bởi lý do ít ai ngờ tới(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa các hóa chất trong giấy bọc đồ ăn nhanh, hộp đựng pizza với việc tăng nguy cơ mắc ung thư và vô sinh ở người.

Giáo sư Neil Woodford, thuộc Sở Y tế Công cộng Anh, cho biết: "Để giải quyết tình trạng kháng kháng sinh, chúng tôi không chỉ cần giảm bớt việc kê đơn không phù hợp mà còn giảm nhiễm trùng ngay từ đầu. Để hạn chế nhiễm trùng máu E.coli nghiêm trọng, kháng kháng sinh, chúng ta phải tập trung vào việc rửa tay kỹ lưỡng và kiểm soát nhiễm trùng tốt, cũng như kiểm soát hiệu quả các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu".

Sử dụng kháng sinh thận trọng là điều cần thiết ở cả động vật và người. Kháng sinh là một nguồn tài nguyên hữu hạn. Chúng tôi cần kháng sinh tiếp tục làm công việc của mình khi con người bị bệnh".

Các chủng vi khuẩn E.coli kháng kháng sinh có nhiều khả năng lây lan bằng cách không rửa tay sau khi đi vệ sinh hơn là ăn thịt chưa nấu chín, các nhà khoa học cho biết.

Hương Giang (theo: dailymai)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang