Không sử dụng nhanh vốn ODA sẽ mất nguồn lực cho phát triển kinh tế

author 16:31 29/12/2016

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh điều này. Bởi vốn ODA năm 2016 tuy tăng nhưng giải ngân chưa thực sự hiệu quả, giải ngân vốn rất chậm.

Niềm tin quốc tế tăng lên

Sáng nay, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực về kinh tế Việt Nam với triển vọng tăng trưởng cao, xếp hạng tín nhiệm Moody’s tăng lên B+ tạo niềm tin cho nhà đầu tư, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng trong khi đầu tư toàn cầu giảm 10-15%.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: WEF

Trong năm 2016, huy động vốn ODA và vay ưu đãi tăng 1,4 lần so với 2015 nhưng sử dụng và giải ngân chưa thực sự hiệu quả, giải ngân vốn rất chậm, chỉ bằng 80% của năm 2015 với 9 bộ ngành, 26 tỉnh thành giải ngân dưới 50% và sẽ làm phí của các dự án tăng lên rất nhanh. Nguyên nhân chính do khó khăn giải phóng mặt bằng, thiếu vốn đối ứng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới nếu không sử dụng nhanh nguồn vốn ODA, vay ưu đãi, chúng ta sẽ mất đi nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội.

Về công tác đối ngoại của các bộ ngành, địa phương hết sức tích cực, đạt được nhiều kết quả như mở rộng thị trường, khuyến khích đầu tư nhưng hiệu quả của các đoàn dù tốt hơn, giảm 52,9% ở đoàn địa phương, nhưng nhiều thỏa thuận hợp tác chưa đi vào nội dung cụ thể.

Đẩy mạnh cải cách phục vụ người dân, doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường cho bà con gặp sự cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung để bà con phấn khởi ăn Tết. Yêu cầu Bộ TNMT giám sát chặt chẽ hoạt động của Formosa để bảo đảm sản xuất an toàn.

Tiếp tục thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra làm rõ vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ; trong lĩnh vực khai thác tài nguyên (nhất là nạn cát tặc, khai thác vàng trái phép, phá rừng); đề nghị đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm thường xảy ra trong dịp Tết (đánh bạc, buôn lậu, hàng giả...), không để xảy ra trọng án lớn gây bức xúc dư luận xã hội; tăng cường kiểm tra công tác PCCC...

Về cải cách hành chính, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa nhằm bảo đảm thuận lợi tối đa, không gây khó khăn cho doanh nghiệp; đặc biệt phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính;...

H. NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang