Không tắm thường xuyên có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

author 14:30 25/02/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo thiếu nước do uống ít nước hoặc không tắm thường xuyên trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến da, dẫn đến những thách thức về sức khỏe khác.

Tiến sĩ Suretha Kannenberg, một bác sĩ da liễu ở Khoa Da liễu thuộc Khoa Y học và Khoa học Y tế (FMHS) của trường Đại học Stellenbosch cho biết, thiếu chất lỏng hoặc tắm trong một thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho con người. Mất nước có thể khiến những người có các tình trạng da cụ thể, chẳng hạn như bệnh viêm da dị ứng (atopic eczema) hay bệnh vảy cá (ichthyosis) gặp khó khăn.

Một nghiên cứu năm 2010 nhấn mạnh tầm quan trọng của nước như phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm liên quan đến dinh dưỡng. Tiến sĩ Kannenberg lập luận rằng cùng một nguyên tắc áp dụng từ góc độ da liễu, khi thiếu nước, những người phải điều trị các bệnh về da cần cẩn trọng hơn và nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Mặc dù những người khỏe mạnh có thể không tắm trong một vài ngày nhưng những người có các vấn đề về da cụ thể sẽ cần được tắm nhiều hơn đều kiểm soát lượng nước.

 Thiếu nước do uống ít nước hoặc không tắm thường xuyên trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến da

Theo Tiến sĩ Kannenberg, nước là rất quan trọng để duy trì sức khỏe nói chung. Khoảng 75% trẻ sơ sinh và 60% trọng lượng cơ thể của người lớn là nước. Nhu cầu nước hàng ngày chính xác cho từng người rất khác nhau, phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, giới tính, tuổi tác và nhiệt độ môi trường xung quanh.

Nếu không có thức ăn, con người có thể tồn tại từ một đến ba tuần nhưng nếu không có nước, một người có thể chỉ sống được 100 giờ, tùy thuộc vào một số yếu tố. Mọi cơ thể con người cần được bổ sung thường xuyên. Mệt mỏi, đi tiểu, và hít thở giúp cơ thể tự loại bỏ chất thải và các chất lỏng tham gia vào các quá trình này chủ yếu là nước. Việc thiếu nước sẽ dẫn đến việc tích tụ các chất thải trong cơ thể có thể gây ra những khó khăn khác.

Thông thường, cảm thấy khát chính là dấu hiệu cho thấy sự mất nước. Tuy nhiên, cảm giác khát biến mất khi sự mất nước trở nên trầm trọng. Chúng ta bổ sung nguồn cung cấp chất lỏng bằng cách ăn những thực phẩm chứa chất lỏng, chiếm 20% lượng chất lỏng của chúng ta. 80% khác được cung cấp bởi lượng chất lỏng bất kỳ, không chỉ nước.  

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang