Suýt mù vì 27 chiếc kính áp tròng kẹt trong mắt

author 18:23 23/07/2017

(VietQ.vn) - Đeo kính áp tròng được rất nhiều chị em chuộng vì hy vọng sẽ mang vẻ đẹp mới lạ cho đôi mắt của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng điều này cực kỳ nguy hiểm.

Quả thực, đeo kính áp tròng (contact lens) đang được giới trẻ coi như một cách trang trí cho mắt: thay đổi màu, tạo hình ảnh đồng tử giãn to, mắt có hình con thú được ưa thích hay hình quả bóng, trái tim, ngôi sao…Tuy nhiên không mấy người sử dụng biết được rằng, nếu không có chỉ định của BS, việc đeo kính áp tròng bừa bãi có thể dẫn đến những hậu quả khó lường như trường hợp một phụ nữ 67 tuổi tại Anh.

Người phụ nữ đến phòng khám vì mắt cộm và khô. Bà tin rằng tình trạng này xuất hiện do tuổi già nhưng khi kiểm tra, bác sĩ đã tìm thấy 17 chiếc kính áp tròng bị kẹt trong mắt bà. Xem xét kỹ hơn, thêm 10 chiếc kính nữa được phát hiện.

"Như vậy là quá nhiều", Rupal Morjaria, bác sĩ khám cho người phụ nữ 67 tuổi cho biết. "Chúng tôi thật sự rất ngạc nhiên bởi bệnh nhân không hề để ý gì trong khi đáng lẽ bà ấy phải bị kích ứng nặng".

Đeo thường xuyên kính áp tròng sẽ cực kỳ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Đeo thường xuyên kính áp tròng sẽ cực kỳ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạ lùng này, đội ngũ y tế cho biết người phụ nữ đã dùng kính áp tròng 35 năm nhưng không đi kiểm tra mắt định kỳ. Bà thậm chí không biết vì sao kính áp tròng thường xuyên biến mất nên mỗi ngày lại lắp kính mới chồng lên. Được các bác sĩ lấy ra 27 chiếc kính, đôi mắt nữ bệnh nhân đã "thoải mái hơn". Sau 2 tuần nhập viện, bà khỏe lại và trở về nhà.

Thông tin về tác hại khi đeo kính áp tròng, BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương, các loại kính được đặt lên lòng đen (giác mạc) có tên chung là kính áp tròng hay kính tiếp xúc, với những chỉ định chính: điều trị các tật khúc xạ như: cận - viễn - loạn thị (thay thế kính gọng thông thường); điều trị một số bệnh: giác mạc hình chóp, trượt biểu mô giác mạc tái phát, sau mổ LASIK... 

Do vậy đòi hỏi các chỉ định mang tính chuyên khoa. Mục đích thẩm mỹ hay thỏa mãn thú chơi của người sử dụng không được giới y khoa khuyến khích. Lạm dụng kính được hiểu theo hai nghĩa: không có bệnh mà vẫn dùng để thỏa mãn thú chơi; đeo kính quá lâu so với tuổi thọ của kính hay lười tháo lắp, lười vệ sinh kính. Lạm dụng kính không sớm thì muộn sẽ gây hại cho mắt.

Không muốn bị mù hãy dừng đeo kính áp tròng ngay(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tại Trung tâm Y khoa của trường Đại học Tennessee, đeo kính áp tròng liên tục trong vòng 10 năm có thể tăng nguy cơ bị mù lên 6 lần.

Đặc biệt, việc đeo kính thêm vài ngày có thể giúp tiết kiệm được ít tiền hoặc đơn giản chỉ là vì bạn quên thay kính. Nhưng dù vì lý do gì, việc dùng kính quá lâu so với hướng dẫn có thể khiến bạn bị kích ứng, nhiễm trùng và loét giác mạc, các vết loét thường gây đau cho mắt và có thể gây ra những tổn thương thị lực lâu dài.

Cũng theo các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương, hiện nay kính áp tròng bán tràn lan trên thị trường nên các bạn trẻ rất dễ dàng để mua sản phẩm như ý, thế nhưng chất lượng và nguồn gốc của các loại kính này thường không rõ ràng, dễ gây hại cho mắt.

Để hạn chế thấp nhất những tác hại của kính áp tròng các bạn trẻ nên chọn kính áp tròng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tốt nhất là có giấy chứng nhận của Bộ Y tế, của các thương hiệu uy tín. Nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa mắt để có cách sử dụng, bảo quản kính áp tròng đúng cách. Sử dụng dung dịch rửa kính chất lượng, không được tự chế hay dùng các loại nước chưa tiệt trùng như nước cất, nước muối hay nước máy…

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang