Dùng Facebook quá 2 tiếng/ngày là dấu hiệu sức khỏe tâm thần kém

author 13:59 25/05/2017

(VietQ.vn) - "Hầu hết các bạn trẻ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày tăng lên hai tiếng có nhiều khả năng báo cáo tình trạng sức khoẻ tâm thần kém" là kết luận của Hội Hoàng gia về Sức khỏe cộng đồng Anh.

Hội Hoàng gia về Sức khoẻ cộng đồng tại Anh đã khảo sát gần 1.500 thanh thiếu niên từ 14 đến 24 tuổi về các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và phúc lợi trong các vấn đề như lo lắng, trầm cảm, tự nhận dạng và hình ảnh cơ thể.
Nghiên cứu cho thấy 91% thanh niên từ 16-24 tuổi sử dụng Internet cho mạng xã hội đã được mô tả là gây nghiện nhiều hơn thuốc lá và rượu. Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ngày càng tăng có thể dẫn tới tỷ lệ lo lắng và trầm cảm cao hơn và nguy cơ này xảy ra ở những người trẻ tuổi đã tăng 70% trong 25 năm qua.

 Mạng xã hội có khả năng gây nghiện cao gấp nhiều lần thuốc lá, rượu.

Các báo cáo cho thấy hầu hết các phương tiện truyền thông xã hội có ảnh hưởng tiêu cực tổng thể  đối với thiếu niên. Riêng YouTube là ngoại lệ duy nhất. Các trang web truyền hình trực tuyến được cho là có tác động tích cực nhất, trong khi các trang mạng xã hội lớn như Instagram, Snapchat, Facebook và Twitter đều gây ra ảnh hưởng tiêu cực.

 Thống kê cho rằng các trang mạng xã hội lớn như Instagram, Snapchat, Facebook và Twitter đều có những ảnh hưởng tiêu cực.

Thật bât ngờ khi các ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram lại có tác động tồi tệ nhất đối với sức khoẻ tinh thần của người trẻ tuổi. Instagram thu hút nhiều phụ nữ trẻ tham gia để "so sánh bản thân với các phiên bản không thực tế  khi đã qua các bộ lọc và Photoshop", Matt Keracher, tác giả của báo cáo chia sẻ.

"Instagram dễ dàng làm cho một cô gái và phụ nữ cảm thấy như thể cơ thể của họ không đủ tốt điều đó khiến họ tìm đến các bộ lọc, tính năng chỉnh sửa hình ảnh để họ được hoàn hảo hơn. Tình trạng này được gọi là sống ảo như nhiều người vẫn từng ví von...", một người phụ nữ vô danh nói.
Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy hầu hết các bạn trẻ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày tăng lên hai tiếng có nhiều khả năng báo cáo tình trạng sức khoẻ tâm thần kém. Nghiên cứu cũng cho rằng những kỳ vọng đều không thực tế khi các phương tiện truyền thông xã hội có thể khiến những người trẻ tuổi có cảm giác không thể tự ý thức, lòng tự trọng thấp và sự theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo không được hướng đến.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện truyền thông không hợp lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mỗi người. Ví dụ nếu thường xuyên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trên điện thoại, máy tính xách tay và máy tính bảng vào ban đêm trước khi đi ngủ cũng dân đến giấc ngủ kém chất lượng. Một trong năm người trẻ tuổi nói rằng họ thức dậy vào ban đêm để kiểm tra các thông điệp trên phương tiện truyền thông xã hội điều này  khiến họ luôn cảm thấy mệt mỏi khi học ở trường.
Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy 7 trong số 10 người trẻ tuổi đang bị bắt nạt trên mạng, trong đó 37% còn lại nói họ kinh nghiệm bắt nạt trên mạng ở tần số cao. Người sử dụng Facebook  có khả năng bị bắt nạt gấp đôi so với bất kỳ mạng xã hội nào khác.
Các nhà nghiên cứu tại Royal Society for Public Health cũng đã đề xuất một số bước để giảm bớt một số tác động tiêu cực của việc sử dụng các trang truyền thông xã hội quá mức. Chúng bao gồm việc đưa ra cảnh báo sử dụng nặng nề trên các trang web.
Thêm vào đó, các phương tiện truyền thông xã hội được đề nghị để xác định những người dùng có thể bị các vấn đề về sức khoẻ tâm thần và cảnh báo họ không nên tham gia. "Chúng tôi muốn thấy công nghệ được sử dụng để xác định những thanh thiếu niên có thể bị bệnh tâm thần trên phương tiện truyền thông xã hội và cung cấp cho họ thông tin kín đáo về nơi họ có thể tìm trợ giúp và tư vấn nếu họ muốn nhận nó", một chuyên gia nói.

 

Chi Bảo (theo Tribune)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang