Không thể tin nổi với 43 kg vàng 'lạc trôi' dưới cống nước thải

author 07:02 13/10/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học kiểm chứng và phát hiện có 43 kg vàng ước tính có giá trị khoảng 2 triệu USD (45 tỉ VNĐ) lẫn trong nước thải hàng năm ở Thụy Sĩ.

Nguồn tin trên trang Bloomberg cho biết, các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát hiện 43kg vàng trị giá 1,8 triệu USD chảy trong dòng nước thải của Thụy Sĩ mỗi năm.

Nghiên cứu được tiến hành trên 64 nhà máy xử lý nước thải trên toàn Thụy Sĩ cho thấy một lượng vàng nhỏ đã được xả vào nước thải từ ngành công nghiệp chế tác đồng hồ và những nhà máy luyện vàng. Tuy nhiên, ngày qua ngày, số lượng vàng tích tụ đã lên đến con số 43 kg và ước tính có giá trị khoảng 2 triệu USD (45 tỉ VNĐ).

Theo báo cáo của các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Thủy sản Thụy Sĩ, vàng được tìm thấy lẫn trong bùn và nước thải từ các nhà máy xử lý chất thải tại quốc gia này.

Hơn 40 kg chảy dưới cống nước thải ở Thụy Sĩ mỗi năm. Ảnh: The Week UK.

Lý giải về hiện tượng này tờ Theverge cho hay, 70% lượng vàng trên thế giới được sản xuất trong các nhà máy luyện vàng ở Thụy Sĩ.

Cũng theo các nhà khoa học, nồng độ vàng trong nước thải không ảnh hưởng đến môi trường. Việc thu hồi vàng trên quy mô lớn cũng không tốn quá nhiều chi phí. Đáng lưu ý, tại một số khu vực như Ticino có thể thu lại được số vàng lẫn trong nước thải.

Ngoài vàng, các công ty xử lý nước thải còn thu được cả bạc và một số khoáng sản hiếm khác. Theo thống kê, đã có khoảng 6500 pound (2.900 kg) bạc được tìm thấy trong nước thải mỗi năm. Giá trị mang lại cũng tương đương 1,8 triệu USD (40,9 tỉ VNĐ). 

Không chỉ các kim loại quý, vào hồi tháng 9 cảnh sát đã tìm thấy 100.000 euro (tương đương 2,7 tỉ VNĐ) được tìm thấy trong đường cống toilet ở Geneva, Thụy Sĩ. Theo điều tra, số tiền này được cho là có nguồn gốc từ làm ăn phi pháp.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang