Không thể tin nổi với ruộng 'vàng trắng' trên đỉnh núi 3000m

author 08:03 28/08/2017

(VietQ.vn) - Đây là một trong những trung tâm buôn bán loại "vàng trắng" lớn nhất thế giới, những ao muối ở độ cao khoảng 3.300 mét so với mặt nước biển không ở đâu có.

Nằm tại thung lũng Inca gần thị trấn Cusco ở Peru, một điều đặc biệt ấn là những cánh đồng muối có hình dạng độc đáo nằm trên những sườn núi dốc. Ở đây từng được biết đến là một trong những trung tâm buôn bán loại "vàng trắng" này lớn nhất thế giới, có những ao muối độc đáo ở độ cao khoảng 3.300 mét so với mặt nước biển.

Nói về điểm kỳ lạ của cánh đồng muối này, người dân ở đây cho biết: "Thực chất nó được hình thành và nuôi dưỡng từ một dòng suối ngầm cực kỳ mặn".

Có một cánh đồng muối kỳ lạ ở lưng chừng đồi núi cao hơn 3000m

Vậy tại sao ở vùng đồi núi cao lại có thể có nguồn nước mặn. Nguyên nhân là vùng đất này từng nằm dưới đáy biển. Những thay đổi về địa chất và sự dịch chuyển của thềm lục địa đã hình thành dãy núi Andes. Lượng nước biển lớn bị mắc kẹt trong những kẽ đá và hình thành nên dòng suối ngầm chứa nước mặn rồi chảy vào đồng muối Maras.

Quá trình tạo muối cũng rất đơn giản, dòng nước từ suối chảy vào các ô ruộng nhỏ sau đó bốc hơi, để lại những hạt muối kết tinh. Cánh đồng muối rộng mênh mông này bao gồm khoảng hơn 3000 ruộng muối thuộc sở hữu của nhiều gia đình ở đây. Thế nhưng dù nhiều như vậy nhưng người dân có cách đánh dấu riêng để không nhầm lẫn ruộng muối của nhà mình.

Những hạt muối hơi phớt hồng của đồng muối Maras luôn nhận được lời khen ngợi từ các đầu bếp trong các nhà hàng ở Peru bởi lẽ chúng sở hữu vị mặn mang đặc trưng riêng mà có lẽ chỉ duy nhất cánh đồng muối này có được. Chúng chứa nhiều các chất như magie, sắt, canxi, kẽm... giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Muối ở Maras thậm chí còn được bán với giá khá cao và được xuất khẩu sang Nhật Bản, Thụy Sỹ. Giờ đây, sau khi đã được nhiều du khách biết đến, đồng muối Maras đã trở thành một địa điểm thu hút rất nhiều người tới tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu của nó.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang