Không thu phí qua phà với thương bệnh binh và trẻ em dưới 10 tuổi

author 06:25 10/05/2013

Tiếp thu phản ánh của dư luận báo chí, Bộ Tài chính vừa quyết định sửa nội dung thông tư mới được ban hành chưa lâu theo hướng không thu phí qua phà đối với thương binh, bệnh binh và trẻ em dưới 10 tuổi.

Theo Thông tư 61/2013 Bộ Tài chính ban hành hôm nay 9-5, kể từ ngày 25-6 tới, sẽ không thu phí qua phà đối với thương binh, bệnh binh, học sinh và trẻ em dưới 10 tuổi (bao gồm cả trường hợp đi xe đạp).

Trước đó, Thông tư 04/2013 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí qua phà của Bộ Tài chính quy định từ ngày 25-2 sẽ không miễn phí qua phà cho đối tượng là trẻ em dưới 10 tuổi, thương binh, bệnh binh như trước đây đã vấp phải sự phản ứng của dư luận.

Hành khách qua phà Cát Lái - TPHCM
Hành khách qua phà Cát Lái - TPHCM

Ngay thời điểm đó, Báo Người Lao Động đã có hai bài phản ánh (Bệnh binh, trẻ em phải nộp phí qua phà và Còn đâu đạo lý?) phân tích về những bất hợp lý xung quanh quy định này.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, cho biết thương, bệnh binh trên cả nước hiện không còn nhiều. Vài ngàn đồng mỗi lần qua phà là bình thường với số đông nhưng với thương binh, bệnh binh và trẻ em dưới 10 tuổi là lớn và có thể đã là một bữa ăn trong ngày. “Có vẻ những cán bộ xây dựng quy định này chủ yếu mới chỉ tính tới yếu tố kinh tế, thu lợi về cho ngân sách mà chưa nghĩ tới hiệu ứng xã hội. Điều đó rất cần thay đổi” - Tướng Đăng nói.

Tiếp thu phản ánh của dư luận báo chí, Bộ Tài chính đã tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư 04/2013.

Theo Thông tư 61/2013 ngày 9-5-2013 về sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2013, kể từ ngày 25-6, sẽ không thu phí qua phà đối với thương binh, bệnh binh, học sinh và trẻ em dưới 10 tuổi (bao gồm cả trường hợp đi xe đạp).

Bộ Tài chính cũng quy định khi qua phà, các trường hợp kể trên phải xuất trình các giấy tờ (bản sao có công chứng, chứng thực) cần thiết như sau: Thẻ thương binh, bệnh binh hoặc giấy chứng nhận đối với thương binh, bệnh binh; Thẻ học sinh hoặc giấy chứng nhận của Nhà trường đối với học sinh; Giấy khai sinh đối với trẻ em.

Trước thông tin này, Trung tướng Phùng Khắc Đăng vui mừng cho rằng Bộ Tài chính đã lắng nghe ý kiến phản ứng của dư luận để sửa sai kịp thời. “Vừa rồi đọc báo tôi thấy Hà Nội cũng ban hành quy định miễn phí vé đi xe buýt cho thương binh, bệnh binh. Đấy là những việc đáng mừng, thể hiện sự tri ân với những người đã hi sinh một phần xương máu cho đất nước”- Tướng Đăng nói.

Theo Thế Kha/NLĐ Online 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang