Không tìm được thi thể chị Huyền, Nguyễn Mạnh Tường sẽ được thả tự do?

author 10:46 07/01/2014

Căn cứ theo quy định của pháp luật, của Bộ Luật hình sự, Luật tố tụng hình sự, trong vụ việc này nếu không tìm thấy xác của nạn nhân thì không thể xét xử được.

thẩm mỹ viện cát tường, thẩm mỹ viện, cát tường, xác chị huyền, bác sĩ tường, cậu chị huyền, thầy đài loan, kẻ thứ 3, phi tang xác chị huyền, con chị huyền, tìm xác mẹ

Theo LS Nguyễn Hoàng Tiến, nếu sau 12 tháng vẫn không tìm được tung tích của chị Huyền

rất có thể sẽ phải thả tự do cho Nguyễn Mạnh Tường. 

Đã hơn 2 tháng trôi qua, việc tìm thi thể nạn nhân Huyền trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường gần như vô vọng. Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng văn phòng luật sư Đức Thịnh (Hà Nội) cho biết, những dấu hiệu và kết quả điều tra cho thấy đây là vụ án hình sự vô ý làm chết người do vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp. Căn cứ theo quy định của pháp luật, của Bộ Luật hình sự, Luật tố tụng hình sự, nếu không tìm được xác nạn nhân thì khó có thể đưa Nguyễn Mạnh Tường ra truy tố, xét xử về tội danh “giết người”.

“Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả với luật hình sự quốc tế cũng phải bó tay trong trường hợp này. Luật hình sự của Liên hợp quốc đang sử dụng cũng phải xét xử dựa trên hậu quả để lại. Hậu quả là dấu hiệu bắt buộc trong tội phạm hình sự. Giờ không chứng minh được hậu quả đó thì đồng nghĩa với việc không đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội của người ta”, LS Tiến nói.

LS Tiến khẳng định thêm lần nữa, nếu không tìm được xác chị Huyền thì không thể truy tố xét xử Nguyễn Mạnh Tường ở bất kỳ tội danh nào.

Ông Tiến lấy ví dụ: “Trong một vụ án, nạn nhân bị giết rồi bị đốt ra thành tro. Để truy tố, xét xử kẻ giết người, cơ quan điều tra phải thu được cái tro đó, mang đi giám định, kết luận tro đó có phải là tro từ xương, từ thịt của người bị giết hay không. Như vậy mới có căn cứ để xét xử”.

thẩm mỹ viện cát tường, thẩm mỹ viện, cát tường, xác chị huyền, bác sĩ tường, cậu chị huyền, thầy đài loan, kẻ thứ 3, phi tang xác chị huyền, con chị huyền, tìm xác mẹ

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến

Trưởng văn phòng luật sư Đức Thịnh (Hà Nội)

Còn với vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, nếu chỉ dựa vào lời khai của Nguyễn Mạnh Tường và những người liên quan mà xác nạn nhân không tìm ra thì không thể đưa Tường ra xét xử.

“Muốn xử Tường thì phải chứng minh được chị Huyền đã chết. Nhưng biết đâu chị Huyền chưa chết, chị ta đang ở một nơi nào đó thì làm thế nào?” – LS Tiến lí giải về nhận định trên của mình.

LS Tiến phân tích thêm, bất kỳ vụ án giết người nào thủ phạm cũng đều tìm cách che giấu, phi tang xác chết. Có thể đem chôn thi thể hoặc cắt ra thành nhiều mảnh thả xuống sông…

Trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường cũng vậy. Nhưng cách của Nguyễn Mạnh Tường có thật là đem thả xuống sông hay không thì trách nhiệm chứng minh là của cơ quan điều tra, cần phải làm rõ.

LS Tiến tái khẳng định, muốn chứng minh được hành vi phạm tội của Tường, cần phải tìm bằng được xác của chị Huyền dù chỉ là 1 phần.

Vụ án đang gây khó khăn cho cơ quan điều tra và Viện kiểm sát. Theo LS Tiến, hiện tại vẫn đang trong thời gian điều tra, cơ quan công an có thể giam giữ Nguyễn Mạnh Tường. Nhưng theo quy định, thời gian tạm giữ là 12 tháng, hết thời gian này mà không chứng minh được hành vi phạm tội của Tường thì có thể Tường sẽ được tại ngoại.

Trước đó, trả lời báo chí về vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu cho biết: "Chưa thể khẳng định có khả năng tìm thấy xác hay không, nhưng nếu không thấy thì cũng đành phải chịu".

Theo Thứ trưởng, quan điểm của Bộ là "chứng cứ đến đâu xử lí đến đó", dù việc tìm kiếm không có kết quả thì nghi phạm vẫn phải bị đưa ra xét xử.

Chiều 29/10, trao đổi với báo chí bên lề phiên họp tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã khẳng định: “Chưa bao giờ có vụ nào mà cơ quan công an không tìm được xác. Cơ quan công an quyết tâm phải tìm thấy xác nạn nhân”.

 

 

Theo Giáo dục

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang