Không tuân thủ tiêu chuẩn làm nguy cơ cháy nổ tăng cao

author 12:07 31/12/2014

(VietQ.vn) – Dù có nhiều tiến bộ trong phòng cháy, chữa cháy nhưng thực tế, nhiều nơi vẫn thờ ơ làm nguy cơ cháy nổ tăng cao.

Báo cáo mới nhất của Better Work Việt Nam - một chương trình hợp tác giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho thấy, các nhà máy may mặc lớn ở khu vực miền Nam đã ghi nhận những bước tiến về công tác an toàn cháy nổ trong bốn năm qua. Tuy nhiên, tổ chức này lại cho rằng, nhìn chung, việc không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực này vẫn phổ biến ở mức cao, 

"An toàn cháy nổ là một vấn đề quan trọng đối với nhiều nhà máy ở Việt Nam trong những năm gần đây. Cháy nổ có thể gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, cũng như mạng sống con người”, bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Chương trình Better Work Việt Nam cho biết.

Theo báo cáo chuyên đề hàng năm lần này tổng hợp tình hình của 60 nhà máy đã trải qua bốn kỳ đánh giá năm. Báo cáo cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong việc lưu trữ các chất hóa học độc hại. Tỷ lệ không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn ở khu vực này đã giảm gần hai phần ba kể từ lần đánh giá đầu tiên trong năm 2011 cho tới lần đánh giá thứ tư trong năm 2014.

Năm 2014 xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng

Năm 2014 xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy một nửa số nhà máy được đánh giá vẫn chưa đảm bảo được các lối thoát hiểm không bị che chắn. Qua quan sát cho thấy các lối thoát hiểm này thường bị chặn hoặc khóa trong giờ làm việc. Tình hình hầu như không được cải thiện kể từ lần đánh giá thứ hai năm 2012 và còn bị kém đi so với lần đánh giá đầu tiên trong năm 2011.

Theo đánh giá của Better Work, những vấn đề này bắt nguồn từ việc hàng hóa được sắp xếp lộn xộn trên khu vực sàn nhà máy, do đó chặn đường thoát hiểm, đặc biệt là trong thời gian nhà máy có nhiều đơn hàng.

“Khả năng tiếp cận các lối thoát hiểm đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn cháy nổ. Một khi đã phát hiện ra, giải quyết vấn đề này tương đối đơn giản, thế nhưng nhiều nhà máy vẫn chưa có được biện pháp nhất quán để ngăn chặn hiện tượng này tái diễn", bà Nguyễn Hồng Hà nói.

Trong các lần giám sát trong hai năm gần đây, hơn một phần ba các nhà máy vẫn chưa đánh dấu rõ ràng vị trí của cửa thoát hiểm và đường thoát hiểm, hơn 30% không bảo dưỡng hệ thống dây điện, và hơn một phần tư còn chưa có đầy đủ thiết bị chữa cháy.

Ngoài ra, các nhà máy vẫn chưa tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan đến hệ thống báo cháy, tập huấn phòng cháy chữa cháy cho công nhân và kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, các tòa nhà và kho hàng.

Bà Hà nhận định: "Mặc dù ở một số lĩnh vực đã có tiến bộ, rõ ràng các nhà máy vẫn cần nỗ lực hơn nữa, chủ động xác định những nguy hiểm tiềm tàng và áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy nổ."

"Để có được sự phát triển bền vững và tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam, điều quan trọng là phải đảm rằng ngành công nghiệp chủ chốt này là một nơi an toàn cho người lao động và là một ngành có rủi ro thấpđối với các nhà đầu tư quốc tế. Điều này đòi hỏi những nỗ lực không ngừng từ Chính phủ, người sử dụng lao động và công đoàn."

Better Work kêu gọi Chính phủ đề cao vấn đề an toàn cháy nổ khi cấp giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và thi hành pháp luật về an toàn cháy nổ, theo đó yêu cầu tất cả các nhà máy phải tham giatập huấn về an toàn cháy nổ, có lối thoát hiểm phù hợp và thiết bị chữa cháy tự động như vòi phun nước ở các khu vực nhất định.

Trong khi đó, công đoàn nên đóng vai trò chủ động trong chiến lược phòng chống cháy nổ tại các doanh nghiệp và là một kênh hữu hiệu để người lao động bày tỏ các mối quan tâm và chuyển thông tin liên quan đến nguy cơ cháy nổ tới quản lý nhà máy.

Better Work cũng đề nghị tổ chức của người sử dụng lao động và hiệp hội ngành tăng cường nỗ lực để nâng cao nhận thức về an toàn cháy nổ cho các thành viên, và để khuyến khích các nhà máy đầu tư thích hợp vào công tác tập huấn cho người cho người lao động, cũng như mua sắm thiết bị và công tác bảo trì để tránh hỏa hoạn. 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang