Khu Công nghệ cao TP. HCM phải phấn đấu trở thành Thung lũng Silicon của khu vực

author 18:57 29/10/2017

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM phải phấn đấu trở thành Thung lũng Silicon của khu vực.

Thông tin đăng tải trên VOV, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự ra đời của Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cách đây 15 năm là bước đi cụ thể hóa chủ trương của Đảng xây dựng một số khu công nghệ cao, nhằm tập trung thu hút đầu tư nước ngoài, huy động các nguồn lực về khoa học công nghệ, kết hợp có hiệu quả giữa sản xuất với nghiên cứu, chuyển giao, phát triển công nghệ cao và thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Khu công nghệ cao TP phải trở thành thung lũng Silicon của khu vực. Ảnh: Pháp Luật TP HCM 

Thủ tướng ấn tượng với những kết quả đạt được của Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, với sản lượng công nghiệp công nghệ cao tăng nhanh, bước đầu hình thành chuỗi giá trị gia tăng cao, bình quân cao gấp 3 lần so với các sản phẩm trong các khu công nghiệp. Khu công nghệ cao cũng đã xây dựng được môi trường thuận lợi cho nghiên cứu và phát triển, đào tạo, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và khởi nghiệp. Ước tính cứ một đồng vốn đầu tư cho khu công nghệ cao đã kích thích 21 đồng vốn khác đầu tư và sản xuất phát triển công nghệ cao và con số này còn tăng cao trong những năm tới.

Tờ Pháp luật TP HCM cũng đưa tin, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cần đổi mới tư duy, năng động hơn nữa, có tầm nhìn theo kịp xu thế của thời đại, phấn đấu trở thành một thung lũng Silicon của khu vực và vươn lên tầm cỡ thế giới.

“Khu Công nghệ cao TP.HCM phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về khoa học công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, vườn ươm công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao góp phần đưa TP.HCM trở thành đô thị thông minh đầu tiên của nước ta” – Thủ tướng nói.

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2017(VietQ.vn) - Ngày 26/10/2017, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống năm 2017.

Để đạt được điều đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cần rà soát đánh giá lại các dự án đầu tư, chỉ cấp phép cho các dự án đạt được yêu cầu về công nghệ cao, có năng lực, tài chính, đảm bảo sử dụng đất có hiệu quả quả và đúng mục đích. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao, kể cả nguồn nhân lực nước ngoài.

Thủ tướng cũng đề nghị Khu Công nghệ cao cần phối hợp tốt với ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường đại học, các viện nghiên cứu để hình thành khu đô thị khoa học trong thành phố, sớm đưa TP.HCM trở thành trung tâm lớn khoa học công nghệ của khu vực. Song song đó, Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM và Khu Công nghệ cao đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết các vướng mắc cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Trước việc TP.HCM chuẩn bị đề án thành lập khu công nghệ cao thứ hai với mô hình tiên tiến là công viên khoa học – công nghệ, ông Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đề nghị lưu ý kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, đồng thời rà soát lại hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến việc xây dựng phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

“Chính phủ tiếp tục thiết kế chính sách và ban hành chính sách pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất để các khu công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao có giá trị cao phát triển” – Thủ tướng khẳng định.

Minh Châu (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang