Khu đô thị mới 2,5 tỷ USD Splendora: Đổi chủ có đổi vận?

author 15:30 27/11/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù Công ty địa ốc Phú Long đã chính thức thay Posco E&C trở thành cổ đông nắm giữ 50% vốn của Liên doanh An Khánh JVC nhưng dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh chưa có sự chuyển mình.

Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh còn gọi là Splendora được cấp chứng nhận đầu tư vào 8/12/2006 với tổng diện tích lên tới hơn 264ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội). Chủ đầu tư là Liên doanh Công ty TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) gồm 2 pháp nhân là Tổng Công ty Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc).

Được biết, mỗi bên nắm 50%, khi đó tổng mức đầu tư công bố dự tính là 2,57 tỷ USD. 

Hạ tầng trong khu vực đất thực hiện giai đoạn 2 này gần như chưa có gì.

Theo giới thiệu, Splendora là dự án quy hoạch bài bản, được "nổ" như "hình mẫu phát triển của những trung tâm kinh tế như New York, trung tâm thời trang và văn hoá Paris, trung tâm du lịch và giải trí như Dubai hay Sydney, biểu tượng cho cuộc sống toàn cầu", là "nơi ước đến, chốn mong về".

Thế nhưng, với tình hình thực tế triển khai gần tròn một thập kỷ qua, đến cả chủ đầu tư là ông lớn xây dựng Hàn Quốc uy tín trên thị trường địa ốc cũng phải "tháo chạy" khỏi dự án này. Sau 10 năm triển khai xây dựng, đến nay Splendora mới chỉ hoàn thành một phần nhỏ khoảng trên 50ha vào 2013 (giai đoạn 1) với 1.049 căn hộ liền kề, nhà thấp tầng và 2 khối nhà chung cư. Phần lớn nhà chung cư tại dự án này trước đó được bán theo hình thức “bán bia kèm lạc”, với giá ưu đãi cho các khách hàng mua biệt thự tại dự án.

Do các khách hàng mua căn hộ không xuất phát từ nhu cầu thực nên khi dự án hoàn thiện, các căn hộ đã không được chủ sở hữu sử dụng. Việc cho thuê lại căn hộ cũng rất khó khăn vì dự án chưa hoàn thiện, thiếu vắng hầu hết các tiện ích thiết yếu nên đa số căn hộ đến nay vẫn bị bỏ hoang.

Các báo cáo của bên liên quan là Vinaconex cho thấy, công ty An Khánh thua lỗ triền miên, con số luỹ kế lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Trong 4 năm đầu hoạt động (2008 - 2011) lỗ 220 tỷ, năm 2012 lỗ 13 tỷ và năm 2013 giảm lỗ còn 4 tỷ đồng. Sang đến năm 2015 - 2016, số lỗ mỗi năm tiếp tục đội lên 341 tỷ đồng và 334 tỷ đồng. 

Nhiều diện tích vẫn mọc cỏ hoang um tùm.

Trong khi dự án chậm tiến độ thi công thì chủ đầu tư lại có sự thay đổi. Tháng 1/2018, Công ty địa ốc Phú Long thuộc Tập đoàn Sovico của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã chính thức thay Posco E&C (Hàn Quốc) trở thành cổ đông nắm giữ 50% vốn của Liên doanh An Khánh JVC, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Splendora.

Trước khi mua lại cổ phần của dự án này, tháng 12/2017, công ty địa ốc Phú Long đã tăng vốn 2 lần liên tiếp từ 700 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng, sau đó tăng lên 3.000 tỷ đồng. Động thái mua lại phần vốn tại dự án Splendora cũng đánh dấu sự xuất hiện của Phú Long trên thị trường phía Bắc.

Về thành phần ban lãnh đạo, đăng ký kinh doanh của công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh gần đây cũng đã cập nhật thông tin về người đại diện theo pháp luật mới. Theo đó, ông Nguyễn Quang Trung - người sinh năm 1972, đóng vai trò Tổng giám đốc sẽ là đại diện pháp luật công ty, thay cho ông Park Jong Jin (quốc tịch Hàn Quốc) trước đây.

Ba người đại diện phần vốn của Phú Long được bầu vào Hội đồng thành viên của liên danh là ông Phùng Chu Cường (đại diện 20% vốn), ông Nguyễn Thanh Quang (đại diện 20% vốn) và bà Nguyễn Thị Thuý Lâm (đại diện 10% vốn).

Sau khi Phú Long tham gia vào dự án Splendora không ít người kỳ vọng khu đô thị này sẽ thay đổi theo hướng tích cực bởi Phú Long được biết đến là nhà phát triển bất động sản có tiềm lực. Tuy nhiên trên thực tế, tính đến tháng 11 này, giai đoạn 2 của dự án Splendora vẫn không có tiến triển nào khác.

Trên thị trường bất động sản, dù chứng kiến sự "giậm châm tại chỗ" của dự án nhưng nhiều người vẫn mong chờ Khu đô thị Splendora sẽ thoát được số mệnh của hơn 10 năm trước khi đã đổi chủ mặc dù Phú Long đã tham gia dự án được cả gần năm nay.

Nguyễn Huệ

Tập đoàn Bắc Hà, Vinaconex3 lọt danh sách 'chây ì' quỹ bảo trì 2%(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà làm chủ đầu tư cụm nhà chung cư Bắc Hà C14 chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang