Những mẹo khử thuốc sâu trong rau, củ, quả đơn giản nhất

author 09:40 15/09/2015

(VietQ.vn) - Rau củ quả là thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường ngày, tuy nhiên, ngày nay chúng bị tiểu thương phun, tẩm quá nhiều hoá chất, thuốc trừ sâu độc hại. Làm cách nào để khử thuốc sâu đơn giản mà hiệu quả nhất?

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Rau củ quả là thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường ngày, tuy nhiên có một thực tế đáng lo ngại, đó là việc rau củ quả ngày nay được phun, tẩm quá nhiều hoá chất, thuốc trừ sâu độc hại. Vậy sau đây là những cách đơn giản để nhận biết và khử thuốc trừ sâu dư thừa ra khỏi rau củ một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Khử thuốc trừ sâu trong rau quả

Cần biết cách khử thuốc trừ sâu trong rau quả trước khi đưa lên bàn ăn

Nhận biết rau, củ, quả an toàn

Rau sạch thường không bóng bẩy láng mướt như loại rau quả được phun thuốc kích thích. Lá và thân chúng hơi cứng, ít có vẻ mơn mởn. Các loại rau cải thường vẫn có những cái lỗ do sâu gây ra.

Quy trình trồng rau an toàn vẫn được phép dùng thuốc bảo vệ thực vật nhưng là loại nằm trong danh mục cho phép, dùng đúng cách và đảm bảo thời gian cách ly. Do đó, rau an toàn không nhất thiết phải cằn khô hay bị sâu cắn mà vẫn có thể đẹp mắt, tuy không đến mức láng mượt như rau không sạch. Vì vậy, ngoài việc phân biệt bằng mắt còn cần tìm đến những điểm bán rau an toàn có giấy phép.

Khử thuốc trừ sâu trong rau quả

Tránh xa thuốc sâu ngay từ khâu nhận biết thực phẩm an toàn

Củ quả sạch thường có phần cuống vẫn còn tươi, trong khi những loại khác do ngâm thuốc để bảo quản trong thời gian dài nên có thể quả vẫn đẹp nhưng phần cuống không còn hoặc còn nhưng khô héo, mốc hoặc dễ gãy. Ngoài ra, các bạn không nên mua rau củ trái vụ. Cây trái mùa năng suất thấp, dễ sâu bệnh, khiến người trồng sử dụng thuốc kích thích và trừ sâu với hàm lượng lớn hơn.

Khi đi mua hoa quả, nên chọn quả còn tươi, toàn vẹn, không bị trầy xước, bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ. Ưu tiên những loại có hình dạng bên ngoài bình thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay. Trên thực tế, có một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hoá chất bảo quản, do đó phải xem kĩ trước khi mua. Không nên mua quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì không đảm bảo tính vệ sinh.

Khử thuốc sâu trước khi ăn hay chế biến

Theo nguồn tin VietnamNet, sau khi mua rau củ quả ngoài chợ về, để loại bỏ các chất bảo quản độc hại hay thuốc sâu, nên thực hiện những cách sau:

Khử thuốc trừ sâu trong rau quả

Có thể khử thuốc sâu hiệu quả bằng cách ngâm trong nước từ 15-20 phút sau đó xối dưới vòi nước

Rau mua về, ngâm ngập trong nước 15-20 phút, sau do rửa lại nhiều lần (ít nhất 3-4 lần) với nhiều nước sạch, hoặc xối dưới vòi nước có thể loại bỏ được 80-90% lượng tồn dư (LTD). Đối với rau quả chịu được nhiệt như đỗ, xúp lơ, rau cần.., sau khi rửa sạch, trần qua nước nóng trong 2 phút, đã có thể loại bỏ được 30% LTD, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, kết hợp mở nắp vung để hóa chất bảo vệ thực vật bay ra, có thể làm giảm được trên dưới 90% LTD.

Phơi nắng cũng là một cách khử thuốc sâu hiệu quả. Hoá chất bảo vệ thực vật, nhất là loại có gốc Phospho, Clo...rất dễ bị phân hủy bởi ánh sáng mặt trời, do đó phơi nắng trong 5 phút, có thể loại được 60% LTD. Các phương pháp đơn thuần dùng nước muối, hoặc ngâm rửa bằng KMnO4 1% tuy có tác dụng loại bỏ LTD nhưng chưa thấy công bố tỷ lệ % loại bỏ. 

Ngoài các cách trên, có các cách khác như đối với loại củ, quả, rửa sạch rồi gọt vỏ rất đảm bảo an toàn. Các loại rau, quả mua về, để trong nhiệt độ phòng cũng đã giảm được 5% LTD.

Ly Ly (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang