Khu vực chôn lấp và nước rỉ rác ở Đa Phước gây ra mùi hôi cho người dân Nam Sài Gòn

author 16:35 29/09/2016

(VietQ.vn) - Lãnh đạo TP.HCM khẳng định, mùi hôi mà người dân khu Nam Sài Gòn những ngày vừa qua phải hứng chịu là xuất phát từ khu chôn lấp, nước rỉ rác Đa Phước.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã thông tin như trên, tại buổi họp báo về tình hình KT – XH tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn TP.HCM vào trưa ngày 29/9.

Đại diện UBND TP.HCM cho biết, ngay sau khi có thông tin cung cấp từ phía người dân, báo giới và chính quyền địa phương, TP.HCM đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát và đánh giá tình hình thực tế mùi hôi này.

Sau khi tiến hành thực tế, TP đã xác định được mùi hôi tấn công, làm người dân sinh sống ở khu vực Nam Sài Gòn (Q.7, Bình Chánh, Nhà Bè) trong những ngày vừa qua là xuất phát từ khu vực chôn lấp, đang tiếp nhận rác và hồ chứa nước rỉ rác ở bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh.

Buổi họp báo về tình hình KT - XH tháng 9 và 9 tháng đầu năm tại UBND TP.HCM - ảnh: H.T 

Bãi rác Đa Phước rộng cả trăm ha, đạt độ cao 25m và sẽ đạt độ cao chuẩn 40m. Nếu xử lý không khéo thì sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh của người dân. Quan điểm của lãnh đạo TP.HCM là sẽ cùng với doanh nghiệp để thực hiện dự án, thực sự mang lại hiệu quả.

Trước mắt, TP.HCM sẽ sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 100ha, trồng cây xanh cách ly phía bên ngoài bãi rác, đẩy nhanh tiến độ phân loại rác tại nguồn, nhất là phái thực hiện ở các quận thuộc khu vực trung tâm, các tòa nhà, cao ốc lớn, cơ quan hành chính Nhà nước.

TP.HCM cũng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư, tác động đến các Bộ, ban ngành ở trung ương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu xử lý chất thải Tân Thành – tỉnh Long An. Nếu tỉnh Long An có khó khăn, thì TP.HCM s4 hỗ trợ, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.

Trong vòng 5, 7 năm nữa, rất có thể Đa Phước sẽ đầy, nên việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này là cần thiết.

Đồng thời, TP.HCM cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện xử lý rác bằng công nghệ mới, công nghệ lò đốt.

Chủ đầu tư của bãi rác Đa Phước cũng cần phải thực hiện ngay việc trồng cây xanh ở khu vực 46ha cách ly, nằm trong khu vực nội của công ty.

Ngoài ra, cần xây dựng thêm một nhà máy nhỏ, dùng công nghệ đốt để xử lý rác đã được phân loại. Nhà đầu tư cũng phải phủ bạt ở khu vực nước rỉ rác, xử lý khí thải thu được, thực hiện những công việc còn dở dang, mà báo cáo tác động môi trường đã đưa ra, phải làm cho hoàn chỉnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang