Khu vực tư nhân vươn lên thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế

author 15:18 31/10/2019

(VietQ.vn) - Khu vực kinh tế tư nhân đã vươn lên trở thành động lực chính của tăng trưởng 3 Qúy năm 2019.

Theo báo cáo được Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4.Reform Program) phối hợp nghiên cứu và đánh giá thì tăng trưởng kinh tế Quý III và 3 Quý năm 2019 vẫn được duy trì ở mức tương đối cao.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục giữ ổn định, đáng ghi nhận là tăng trưởng tương đối nhanh ở khu vực công nghiệp. Đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng GDP là công nghiệp chế biến. Động lực xuất nhập khẩu cũng giữ được đà tăng trưởng khi thặng dư thương mại trong 9 tháng năm 2019 ước đạt 7,1 tỷ USD, vượt cả cùng kỳ năm 2018. Nhìn vào cấu phần xuất nhập khẩu cho thấy đóng góp của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã giảm tốc sau nhiều năm dẫn đầu và khu vực kinh tế tư nhân vươn lên thành động lực chính của tăng trưởng 3 Quý qua.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, CIEM. 

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh: "Khu vực FDI đã có sự giảm tốc, xuất khẩu tăng 5% - một con số. Trong khi đó khu vực doanh nghiệp trong nước phát triển xuất khẩu tương đối nhanh, ở mức 2 con số.

Đây là yếu tố rất ấn tượng vì điều kiện thời gian qua chúng ta nói nhiều về việc chưa hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước nhưng họ vẫn có cơ hội xuất khẩu. Hai là thời điểm này chúng ta nói nhiều về những bất định trong chiến tranh thương mại (Mỹ - Trung), ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng trong điều kiện đó, lại thành cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân trong nước.

"Điều này ở góc độ nào đó càng khẳng định rằng chúng ta phải tin tưởng vào khu vực doanh nghiệp trong nước, họ có thể vận dụng cơ hội từ hội nhập, họ có sức sống, sức thích nghi, vấn đề là chính sách phải hỗ trợ và tạo thuận lợi hơn cho họ", ông Dương nói.

Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cũng chỉ ra một số khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế nước ta trong thời gian tới, trong đó có "sự trở lại" của công nghiệp khai khoáng. Sau 3 năm tăng trưởng âm, ngành khai khoáng đã tăng trưởng dương trở lại trong 9 tháng năm nay, góp phần nhất định vào tăng trưởng GDP 3 quý qua. Đồng thời, chất lượng tăng trưởng cũng được đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng và các nguồn lực phát triển hiện có.

Dựa trên những phân tích về tiềm năng cơ hội và thách thức của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cũng đưa ra kịch bản cập nhật về triển vọng cho nền kinh tế nước ta. Theo đó, tăng trưởng GDP năm nay được dự báo ở mức 7,02% và 2020 là 6,72%; tăng trưởng xuất khẩu được dự báo tăng 8,13% trong năm nay và 7,64% trong năm tới.

TS. Nguyễn Đình Cung: Kinh tế tư nhân từ chỗ bị ‘hắt hủi’ đã trở thành lực lượng nòng cốt(VietQ.vn) - Kinh tế tư nhân từ chỗ bị hắt hủi, tới nay đã được xác định trở thành lực lượng chủ đạo của nền kinh tế. Tuy nhiên, chính sách cho kinh tế tư nhân tới nay đã tới hạn, khi chúng ta vừa cần nó, vừa thích nó lại vừa luôn muốn kiểm toả nó…

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang