Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS ngày 12/1/2015

author 16:07 12/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bị tiêu diệt trong cuộc đụng độ ở Iraq, cảnh sát Đức bắt giữ đối tượng tình nghi thuộc IS, xuất hiện video quay kẻ khủng bố Paris thề trung thành với IS... là tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Xuất hiện video quay kẻ khủng bố Paris thề trung thành với khủng bố IS

Một đoạn video vừa xuất hiện cho thấy người đàn ông từng bắt cóc con tin tại một siêu thị ở Paris thề trung thành với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS). Đoạn video được cho là do nhóm phiến quân Hồi giáo đăng tải trên mạng xã hội Twitter hôm nay, hai ngày sau khi Amedy Coulibaly bắt cóc và tấn công con tin tại siêu thị Do Thái ở Paris, làm 4 người chết. Kẻ khủng bố 32 tuổi bị cảnh sát tiêu diệt tại đây hôm 9/1.

Coulibaly thề trung thành với khủng bố IS trong đoạn clip được đăng tải

Coulibaly thề trung thành với khủng bố IS trong đoạn clip được đăng tải. Ảnh Independent

Đoạn video dài 7 phút mở màn với cảnh Coulibaly tập chống đẩy, sau đó là dòng chữ mô tả y là một "Chiến binh của Đế chế Hồi giáo", và là "tác giả" của cuộc tấn công tại Montrouge, khiến một nữ cảnh sát thiệt mạng hôm 8/1. Đoạn chú thích tiếp tục: "Ngày hôm sau, anh tiến hành một cuộc tấn công, trong đó bắt 17 người làm con tin và hành quyết 5 người Do Thái". Video cũng cho hay y đã đặt chất nổ vào một chiếc xe, khiến nó phát nổ trên đường phố Paris.

Theo AP, video cho thấy y ở nhiều địa điểm, mặc nhiều loại trang phục, từ bộ đồ Hồi giáo truyền thống, áo giáp chiến đấu, đến quần áo phương Tây như áo da đen, và còn xuất hiện cùng vũ khí tự động.

Trong đoạn video, Coulibaly cũng nói về cách y phối hợp cùng hai anh em Kouachi thảm sát 12 người tại tạp chí châm biếm Charlie Hebdo. "Chúng tôi làm một số việc đôi lúc cùng nhau, đôi lúc lại tách biệt để gây tác động lớn hơn, anh biết đấy. Tôi đã giúp anh ta trong dự án của mình bằng cách cho anh ta vài nghìn Euro để có thể hoàn thành thứ anh ta đã mua", Coulibaly nói trôi chảy tiếng Pháp một cách bình tĩnh.

Cảnh sát Đức bắt giữ đối tượng tình nghi thuộc khủng bố IS

Cảnh sát bang Nordrhein-Westfalen của Đức cho biết đã bắt giữ một đối tượng tình nghi thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS). Nghi can là Nils D. (Nin D), 24 tuổi, từng tới Syria tháng 10/2013 để tham gia lực lượng thánh chiến tại quốc gia Arab này. Sau đó, tên này trở về Đức vào tháng 11 năm ngoái.

Theo Tổng Công tố liên bang Đức, Nin D đã từng gia nhập tổ chức IS ở Iraq và Syria và bị bắt theo thông tin tình báo của Mỹ, trong đó cảnh báo đối tượng này có thể tiến hành tấn công khủng bố ở Đức.

Khủng bố IS bị cảnh sát Đức bắt giữ do tình nghi 'âm mưu phá hủy nhà nước Đức'

Khủng bố IS bị cảnh sát Đức bắt giữ do tình nghi 'âm mưu phá hủy nhà nước Đức'. Ảnh minh họa

Tên này bị cơ quan an ninh Đức đưa vào tầm ngắm từ đầu năm 2014 vì nghi ngờ "có âm mưu khủng bố phá hủy nhà nước Đức". Lực lượng đặc nhiệm Đức cũng đã lục soát ngôi nhà của tên này ở thành phố Dinslaken nhưng chưa tìm thấy dấu hiệu cụ thể về việc đối tượng này lên kế hoạch tấn công khủng bố IS.

Hơn 70 tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ ở miền bắc Iraq

Hơn 70 tay súng Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ hôm qua 11/1 với lực lượng an ninh của Iraq và người Kurd, được hỗ trợ bởi lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu, một nguồn tin an ninh chia sẻ với Tân Hoa Xã với điều kiện giấu tên.

Cuộc chiến nổ ra vào chiều 11/1 khi rất nhiều tay súng IS đổ bộ vào ngôi làng Sultan Abdullah, trên một con đường chính giữa thị trấn Gwer và Qaiyara, ở phía nam thành phố thủ phủ tỉnh Mosul, cách 400km về phía bắc thủ đô Baghdad.

Hơn 70 tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt ở miền Bắc Iraq

Hơn 70 tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt ở miền Bắc Iraq. Ảnh minh họa

IS chiếm giữ ngôi làng Sultan Abdullah, nhưng các chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích, trong khi lực lượng an ninh đột kích các vị trí của phiến quân bằng pháo và súng cối nhằm ngăn chặn bước tiến của IS.

“Hơn 70 thi thể của các tay súng Nhà nước Hồi giáo nằm rải rác xung quanh các vị trí bị tấn công và ở quanh làng”, nguồn tin an ninh cho hay và nói thêm, một thủ lĩnh của IS có tên Taha al-Afri cũng bị tiêu diệt.

Cuộc đụng độ diễn ra vài ngày sau khi khủng bố IS chiếm thị trấn Gwer trong vòng vài giờ sau khi chúng vượt qua sông Zab bằng thuyền từ 9 hướng khác nhau, nhưng đã bị lực lượng Peshmerga ngăn chặn, khiến 28 chiến binh người Kurd thiệt mạng và 45 tay súng IS bị tiêu diệt.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang