IS lập riêng kênh truyền hình thực tế để chiêu mộ nhân lực

author 11:52 20/01/2015

(VietQ.vn) - Khét tiếng vì chiêu mộ thành viên bằng mạng xã hội, khủng bố IS tiếp tục lập một kênh truyền hình 24/7 tuyên truyền cực đoan và chiêu mộ thêm khủng bố.

Theo tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô,  Bên cạnh sự bành trướng về lãnh thổ, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đang lên kế hoạch thành lập một kênh truyền hình trực tuyến 24/7 để tăng cường nỗ lực tuyên truyền và tuyển mộ thành viên quốc tế. 

Kênh truyền hình mới của IS được coi như phương tiện tuyên truyền hữu hiệu cho nhóm khủng bố. Nó sẽ được điều hành bởi nhà báo Anh John Cantlie, người từng bị IS bắt cóc cùng với nhà báo Mỹ bị chặt đầu hồi tháng 11-2014 James Foley.

Kênh truyền hình mới sẽ phát sóng một chương trình hàng tuần với tên gọi “Thời gian tuyển dụng”, nhằm tuyên truyền và khuyến khích thanh niên Hồi giáo tham gia tổ chức cực đoan. Tuần trước, trên các diễn đàn Hồi giáo và trên mạng xã hội Twitter, nhiều người đã chia sẽ một “video mở đầu” quảng cáo cho kênh truyền hình mới của IS và trích dẫn một đường link liên kết tới trang web lưu trữ thông tin của kênh.

Khủng bố IS khét tiếng vì sử dụng mạng xã hội và truyền thông để thu hút thanh niên nước ngoài gia nhập

Khủng bố IS khét tiếng vì sử dụng mạng xã hội và truyền thông để thu hút thanh niên nước ngoài gia nhập. Ảnh minh họa

Mặc dù hiện tại, IS đã có một đài phát thanh Al-Bayan, đặt trụ sở tại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq và một đài truyền hình vệ tinh Tawheed ở Libya, nhưng tham vọng mở rộng “thế giới ảo” và ra sức tuyên truyền về cuộc sống đầy đủ hơn, hoàn thiện hơn của IS đã chứng tỏ tổ chức cực đoan này đang lớn mạnh từng ngày.  Kênh truyền hình mới sẽ phát sóng một chương trình hàng tuần với tên gọi “Thời gian tuyển dụng”, nhằm tuyên truyền và khuyến khích thanh niên Hồi giáo tham gia tổ chức cực đoan.

Sau hàng loạt vụ giết người bằng các hình thức tàn bạo, có thể nói, IS là tổ chức cực đoan nguy hiểm nhất ở Trung Đông. Nhóm này còn khét tiếng vì việc sử dụng các mạng xã hội và phương tiện truyền thông để thu hút thanh niên nước ngoài gia nhập. Bằng các video, hình ảnh và lời hứa hẹn về “phần thưởng 72 trinh nữ trên thiên đàng”, IS đã chiêu dụ được hàng ngàn thanh niên Hồi giáo châu Âu đầu quân chiến đấu và thực hiện các mục tiêu khủng bố ngay tại quê nhà.

Bên cạnh sử dụng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, tổ chức khủng bố IS cũng sử dụng phụ nữ như một công cụ đắc lực nhằm phục vụ cho các mục đích khủng bố, theo The Guardian. Một nhóm phụ nữ Anh cuồng tín đang liên tục xúi giục những người có cùng giới tính ở quê nhà thực hiện các hành động mang tính khủng bố.  Trước đó, họ được cho là đã vượt biên đến Syria và gia nhập IS. Khi đó, người ta cho rằng phụ nữ phương Tây, nếu vượt biên đến vùng giao tranh, thì chỉ để làm đám cưới với các phần tử jihad rồi trở về nước nhằm tránh ảnh hưởng đến con cái, chứ không chủ động gia nhập tổ chức IS.

Nhưng sau khi báo động khủng bố được dấy lên trên toàn châu Âu trong thời gian gần đây, phụ nữ chính là một phần nguyên nhân gây ra điều này.

Phương Khanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang